279 đại biểu tham gia Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cà Mau lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 – 2022

Đoàn chủ tịch.

Dự và chỉ đạo Đại hội có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Bạch Đằng; Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thanh Loan; và 279 đại biểu là cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu xuất sắc được bầu chọn từ các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh là đại biểu chính thức.

Trong phiên làm việc sáng nay, Đại hội đã bầu Ban Thẩm tra tư cách đại biểu và Đoàn Thư ký Đại hội.

Hiện nay toàn tỉnh có 2.634 chi đoàn, 233 chi đoàn cơ sở, 194 Đoàn cơ sở và 14 Đoàn cấp huyện, với 45.270 đoàn viên. Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh Cà Mau có nhiều đổi mới, xác định rõ những mặt công tác trọng tâm, trọng điểm, phát huy tính dân chủ và hướng về cơ sở; có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc cụ thể hóa và triển khai Nghị quyết của Đại hội Đoàn toàn quốc, của Đại hội Đảng bộ tỉnh gắn với thực thi nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh. Từ đó, tổ chức Đoàn tạo được uy tín và vị thế, được sự ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh.

Về dự Đại hội có 279 đại biểu là cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu xuất sắc được bầu chọn từ các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh.

Công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ được triển khai sâu rộng, đổi mới, sáng tạo, thu hút sự quan tâm của thanh thiếu nhi, nổi bật là các hoạt động hội thi, hội diễn, diễn đàn, hội trại truyền thống, về nguồn, hành trình giáo dục truyền thống, hành trình “Tuổi trẻ Cà Mau với biển đảo quê hương”, ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tri ân các anh hùng liệt sĩ…

Qua đó, ôn lại lịch sử, truyền thống văn hóa, khơi dậy lòng yêu nước tự hào dân tộc, vun đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Các cấp bộ Đoàn đã tuyên dương 31 tập thể, 261 cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác, có 4 thanh niên được tuyên dương cấp Trung ương.

Phong trào thanh niên thi đua “Sản xuất – kinh doanh giỏi” trong đoàn viên, thanh niên tiếp tục được triển khai; nhiều ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp làm việc, lao động, sản xuất kinh doanh được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả tích cực.

Phong trào tự giúp nhau lập nghiệp và hùn vốn tiết kiệm, góp vốn xoay vòng được duy trì và phát huy hiệu quả, giúp đỡ cho đoàn viên, thanh niên có vốn sản xuất, ổn định cuộc sống, nhiều mô hình có hiệu quả được áp dụng, nhân rộng. Cho đến thời điểm hiện tại, có 81 câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã làm ăn phát triển kinh tế trong thanh niên; có 12 thanh niên được trao tặng giải thưởng Lương Định Của.

Tiêu biểu như: Nuôi tôm thịt, tôm giống, cua, cá, ốc len, ba ba, nuôi gà lai, nuôi cá bống tượng kết hợp với trồng màu trên cùng một diện tích.

Thông qua phong trào và các mô hình đã giúp cho trên 7.000 hộ gia đình trẻ thoát nghèo bền vững; có nhiều mô hình tiêu biểu trong thanh niên được tuyên dương điển hình tại hội nghị cấp huyện, tỉnh và toàn quốc. Thống kê, có 487/946 chi đoàn trên địa bàn dân cư xây dựng được quỹ giúp nhau lập nghiệp.

Đảm nhận, thực hiện 6 công trình thanh niên cấp tỉnh, 173 công trình thanh niên cấp huyện, 3.051 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Tu sửa, làm mới trên 363km đường giao thông nông thôn;tặng hơn 2.896 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng 1.528 bồn nước, giếng nước sạch; xây tặng 276 Nhà tình nghĩa, Nhà nhân ái.

Xây dựng 30 căn nhà Khăn quàng đỏ tổng trị giá trên 900 triệu đồng; tổ chức hơn 96 đợt khám và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 21.324 lượt người thu hút trên 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Hiến được hơn 13.512 đơn vị máu; thành lập 9 câu lạc bộ Ngân hàng máu sống sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu.

Nhiệm kỳ 2012 – 2017 toàn tỉnh đã tổ chức 1.324 lớp cảm tình Đoàn cho 64.024 thanh niên ưu tú. Qua đó, kết nạp 39.488 đoàn viên. Giới thiệu 20.220 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 8.228 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.
Đại hội cũng được nghe Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa IX, nhiệm kỳ 2012 – 2017; báo cáo tổng hợp góp ý văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ X và Điều lệ Đoàn khóa X.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X còn trưng bày hình ảnh chào mừng Đại hội và các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên trong tỉnh.

Buổi chiều các đại biểu tiến hành thảo luận tại các tổ.

Ngày mai (6/10) Đại hội sẽ tiến hành bầu Ban Chấp hành khóa X, nhiệm kỳ 2017 – 2022; bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và bế mạc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *