Cà Mau: Hai mục tiêu quan trọng liên quan đến HIV khó đạt trong năm 2016

Công tác tư vấn HIV tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Cà Mau.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, dịch HIV/AIDS ở tỉnh vẫn chưa được khống chế. Năm 2015, số người phát hiện bị nhiễm HIV là 181 người, trung bình mỗi tháng phát hiện gần 15 người nhiễm. Đồng thời với sự tiếp tục gia tăng về số lượng, dịch HIV/AIDS ở tỉnh cũng tiếp tục lan rộng về địa dư. Đến cuối năm 2015, đã có 99% số xã, phường, thị trấn và 100% huyện, thành phố trong tỉnh phát hiện có người nhiễm.

Hai mục tiêu quan trọng trong năm 2016 của tỉnh khó có khả năng hoàn thành: Mục tiêu giảm 50% số người nhiễm HIV mới do lan truyền qua đường tình dục không an toàn khi nhóm tuổi từ 20 – 39 tuổi đến cuối năm 2016 chiếm khoảng 75%. Mục tiêu phổ cập điều trị cho 70% người lớn nhiễm HIV và 95% trẻ nhiễm HIV đủ tiêu chuẩn điều trị bằng thuốc ARV, vì tỷ lệ bao phủ của chương trình điều trị hiện mới chỉ đạt 33%.

Một trong những khó khăn hiện nay là kinh phí dành. Việc huy động kinh phí tổ chức thực hiện ngày càng nan giải, khi mà dự án Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS không còn viện trợ cho tỉnh từ năm 2015.

Bên cạnh đó nhiều dịch vụ hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS chưa được thực hiện một cách triệt để, đặc biệt là liên quan đến người nhiễm bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế.

Ước kinh phí dành cho công tác này giai đoạn 2017 – 2020 là trên 38 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với nhu cầu, nguồn kinh phí có khả năng sẽ thiếu hụt. Qua các nguồn, tổng kinh phí mà tỉnh có thể huy động được là khoảng 18 tỷ đồng, chỉ đáp ứng được 47% tổng nhu cầu. Việc thiếu hụt này sẽ tác động rất lớn đến hoạt động truyền thông tuyên truyền, dẫn đến việc lây nhiễm HIV khó kiểm soát; thiếu nguồn thuốc AVR, dẫn đến tình trạng kháng thuốc và bệnh nhân sẽ phải chuyển sang phác đồ điều trị đắc tiền hơn…

Giải pháp mà tỉnh đưa ra để bảo đảm nguồn kinh phí cho các hoạt động phòng, chống HIV là tăng dần tỷ lệ chi tiêu cho phòng, chống HIV từ ngân sách; 80% doanh nghiệp chủ động bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động; 100% người nhiễm HIV có thẻ Bảo hiểm y tế được chi trả theo quy định từ năm 2017; tăng nguồn thu từ một số dịch vụ phòng, chống HIV để tự cân đối thu chi cho các hoạt động của các dịch vụ này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *