Cà Mau năm 2017: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông. Trong năm 2017, đã phát hiện và xử lý hơn 64.000 trường hợp vi phạm.

Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 73 vụ, chết 28 người, bị thương 101 người; TNGT đường thủy xảy ra 8 vụ, làm chết 5 người, bị thương 7 người. Va chạm giao thông đường bộ xảy ra 83 vụ, bị thương 143 người, hỏng 106 xe mô tô, 18 xe ô tô, 5 xe đạp.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong năm, có 4 huyện có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ là: U Minh, Cái Nước, Trần Văn Thời và Đầm Dơi. Riêng TP. Cà Mau có số người chết do TNGT tăng. Lực lượng chức năng cũng đã ra quyết định xử phạt hơn 64.000 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 48 tỷ đồng.

Hoạt động vận tải hành khách được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải – Phó Trưởng ban ATGT tỉnh, nguyên nhân xảy ra TNGT phần lớn do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Cụ thể, đối với đường bộ, phương tiện gây TNGT do xe máy chiếm 63%, liên quan đến xe ô tô chiếm 37%; TNGT xảy ra đa phần là do người điều khiển phương tiện vi phạm phần đường, làn đường, kỹ năng lái xe kém, vi phạm quy tắc tránh, vượt… Độ tuổi của người gây TNGT trung bình từ 18 – 55 tuổi, đa số sinh sống ở các vùng nông thôn.

Đối với khu vực đường thủy nội địa, nguyên nhân dẫn đến tai nạn do người lái phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng, chạy với tốc độ cao, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quy tắc tránh, vượt. Bên cạnh đó, việc đặt nò, đó, vó, lú lấn chiếm luồng chạy tàu cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến TNGT. Đối tượng gây TNGT 50% là người lái phương tiện thủy nội địa có công suất nhỏ (phương tiện gia dụng gia đình).

Theo ông Nam, công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Tỷ lệ TNGT liên quan đến xe mô tô vẫn còn ở mức cao (63%), TNGT do người điều khiển vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, phần đường, làn đường… (liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông) chiếm tỷ lệ cao (hơn 71%).

Tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ TP. Cà Mau đi Năm Căn, mặt đường hẹp, song lưu lượng phương tiện tham gia giao thông hiện tăng cao, do đây là tuyến độc đạo đi về 4 huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, đặc biệt là từ khi thông tuyến Năm Căn – Đất Mũi thì lưu lượng phương tiện trên tuyến tăng rất nhanh.

Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông.

Theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh là người chịu trách nhiệm chính trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xe quá tải tham gia giao thông trên địa bàn, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh không điều động được lực lượng cảnh sát giao thông để phục vụ công tác kiểm soát tải trọng xe. Đây là điều bất hợp lý hiện nay.

Trên cơ sở đó, địa phương kiến nghị Chính phủ xem xét mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn tỉnh Cà Mau để giảm bớt TNGT xảy ra trên tuyến đường này. Để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành trong công tác giảm thiểu TNGT, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, tỉnh kiến nghị Chính phủ có văn bản quy định Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố được quyết định dự toán kinh phí đảm bảo ATGT, điều động các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh; các Bộ, ngành chỉ hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ để các lực lượng thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, nếu Cục Cảnh sát giao thông tiếp tục không cho công an các tỉnh, thành phố cử lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông vận tải để kiểm tra tải trọng xe tại trạm kiểm soát tải trọng xe; đề nghị Bộ giao thông vận tải, Bộ Công an cho ý kiến xử lý về trạm kiểm tra tải trọng xe đã trang bị cho các địa phương theo kế hoạch phối hợp giữa 2 Bộ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *