Cái Nước quyết tâm về đích, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2019

Bí thư Huyện ủy Dương Văn Thắng (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra việc nhân rộng mô hình sản xuất tại xã Phú Hưng.

Nhận định, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH 9 tháng qua, Chủ tịch UBND huyện Phạm Phúc Giang cho rằng: “Việc chỉ đạo thực hiện Nghị quyết năm 2019 có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình KT-XH của huyện tiếp tục ổn định, đã đạt được kết quả cao và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là việc chỉ đạo phát triển sản xuất và thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. 16/24 chỉ tiêu được thực hiện đạt từ 80% đến trên 100%, trong đó có 8 chỉ tiêu đã hoàn thành vượt kế hoạch so với Nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện đề ra”.

Là vùng kinh tế nội địa của tỉnh, huyện Cái Nước xác định đẩy mạnh phát triển sản xuất ngư nông nghiệp gắn với lĩnh vực thương mại dịch vụ và phát huy lợi thế của tuyến Quốc lộ 1A là hướng đi chủ đạo, quyết định cho KT-XH của huyện phát triển. Vì vậy, ngay từ đầu năm, huyện chủ động triển khai chỉ đạo thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đẩy mạnh nhân rộng mô hình sản xuất nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển. Theo đó, các mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, đặc biệt là nuôi tôm quảng canh cải tiến, nuôi tôm 2 giai đoạn và đa dạng các đối tượng nuôi trên cùng diện tích canh tác: Tôm, cua, cá, sò huyết kết hợp, trồng bồn bồn, nuôi cá chình, cá bống tượng, trồng rau màu… tiếp tục phát triển mạnh, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất. Đến cuối tháng 9, nông dân huyện thu hoạch tổng sản lượng thủy sản hơn 35.900 tấn, đạt 79,8% kế hoạch, tăng 8,63% so với cùng kỳ. Điều đáng phấn khởi là mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến và nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn chiếm tỷ lệ 66% diện tích nuôi trồng thủy sản, cho năng suất tôm nuôi bình quân gần 450 kg/ha/vụ. Bên cạnh đó, nhân dân vùng sản xuất trọng điểm của huyện cũng đã duy trì diện tích gieo cấy lúa trên đất nuôi tôm 510ha, giúp ổn định môi trường sinh thái, giúp nuôi tôm phát triển bền vững và hiệu quả, nâng cao lợi nhuận.

Đi đôi với chỉ đạo phát triển kinh tế, huyện đặc biệt quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội.  Kết quả, huyện đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt gần 126% chỉ tiêu tỉnh giao; triển khai xây dựng và sửa chữa 29 căn Nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách và xây cất 485 căn nhà cho người có công theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Các đảng ủy, chi ủy, chi bộ trực thuộc Huyện ủy và cán bộ đảng viên được phân công, tiếp tục nỗ lực hỗ trợ giúp đỡ ấp có tỷ lệ hộ nghèo cao và đối tượng nghèo chí thú làm ăn nhưng thiếu vốn, thiếu tư liệu sản xuất; phấn đấu đến cuối năm sẽ hỗ trợ giúp đỡ cho 330 hộ thoát nghèo và 324 hộ thoát cận nghèo.

Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân nâng cao là hai gam màu sáng của bức tranh KT-XH huyện Cái Nước 9 tháng qua. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ KT-XH ở những tháng cuối năm đối với huyện còn những thách thức không nhỏ. Điều đáng quan tâm là tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi đã và đang bùng phát mạnh ở 4/11 xã, thị trấn và có khả năng còn tiếp tục lan rộng, dẫn đến thiếu hụt nguồn thịt heo cho tiêu dùng, gây biến động thị trường, các mặt hàng thực phẩm khác sẽ tăng cao; giá tôm nguyên liệu trên thị trường liên tục biến động, tình hình thiên tai những tháng cuối năm diễn biến khó lường… sẽ gây bất lợi cho sản xuất và đời sống nhân dân.

“Để chủ động ứng phó và vượt qua khó khăn, huyện chỉ đạo các ban, ngành huyện và các xã, thị trấn, rà soát lại các chỉ tiêu KT-XH liên quan đến trách nhiệm của các ngành và tập trung dồn sức chỉ đạo, thực hiện phong trào thi đua nước rút, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, quyết tâm cùng với Đảng bộ huyện chỉ đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020”, ông Phạm Phúc Giang, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *