Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải, thực tế thời gian qua cho thấy, hầu hết các tai nạn xảy ra, đa phần xuất phát từ nhận thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Điều này chứng tỏ hiệu quả trong  tuyên truyền chưa tốt; công tác quản lý tuyến, địa bàn của lực lượng chức năng chưa được chặt chẽ. Còn xảy ra tình trạng thanh niên vi phạm quy định khi tham gia giao thông như lạng lách, đua xe trái phép gây mất ATGT.

Tình trạng giải tỏa lòng lề đường, hành lang an toàn đường bộ chưa được duy trì thường xuyên; một số nơi có làm, song không thường xuyên kiểm tra, rà soát, để cho tình trạng tái lấn chiếm vẫn còn diễn ra. Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo và giao trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn quản lý, nhưng nhiều nơi vẫn chưa kiên quyết trong tổ chức thực hiện.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Tiến Hải, từ thực tế cho thấy hiệu quả trong tuyên truyền chưa tốt, công tác quản lý tuyến, địa bàn của lực lượng chức năng chưa được chặt chẽ.

Tạo điều kiện tốt cho hoạt động tuần tra, kiểm soát

Với quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông đến mức thấp nhất, giảm từ 5 -10% so với cùng kỳ, Trưởng ban ATGT tỉnh lưu ý từng cấp, từng ngành tập trung thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã ban hành.

Theo đó, thủ trưởng các sở, ngành, các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy tính nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên trong các đoàn thể. Cần phát huy trách nhiệm của nhà trường trong quản lý đối với học sinh, sinh viên. Từng chi bộ cần tập trung tuyên truyền, vận động, nhắc nhở đối với đảng viên phải nghiêm túc, gương mẫu thực hiện các quy định về ATGT, gắn với đó là giáo dục con em chấp hành. Từng cơ quan, ban, ngành, đơn vị phát động công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm túc các quy định có liên quan đến giao thông.

Bên cạnh đó, phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Trong đó, tập trung vào những lỗi là nguyên nhân gây Tai nạn giao thông, như: Vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, sử dụng ma túy, các chất kích thích khi tham gia giao thông; các lỗi như đi sai phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, dừng – đỗ trái phép…, thực hiện cả trên đường bộ lẫn đường thủy. Tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, nâng cao hiệu lực của các lực lượng kiểm soát vi phạm, xử lý thật nghiêm những trường hợp đối tượng có biểu hiện chống đối. Trong bố trí, xây dựng kế hoạch phải làm thật kỹ; phương tiện, các công cụ hỗ trợ phải đảm bảo trong thi hành nhiệm vụ, tạo điều kiện tốt cho hoạt động tuần tra, kiểm soát.           

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần lưu ý những nơi thường xuyên xảy ra hiện tượng đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là ở các đô thị, các đoạn đường mới được sửa chữa, nâng cấp như tuyến Quốc lộ 1A, đường Trần Hưng Đạo (TP. Cà Mau) nối dài, đường Hành lang ven biển phía Nam. Ngay trong nội ô TP. Cà Mau, xung quanh khu vực Quảng trường Văn hóa trung tâm, đường Ngô Quyền, đường Lê Duẩn là những nơi thường xuyên xảy ra đua xe, đặc biệt là vào thời điểm ban đêm.      

Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh tăng cường công tác vận tải hành khách và đảm bảo an toàn giao thông vào các đợt cao điểm cuối năm.    

Đẩy nhanh thực hiện lắp đặt camera giám sát giao thông

Dự án lắp đặt camera giám sát giao thông đã giao cho Công an tỉnh làm chủ đầu tư, tuy nhiên việc triển khai thực hiện khá chậm. Đề nghị phải quyết liệt trong triển khai thực hiện vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nếu triển khai được dự án này thì việc xử lý vi phạm rất dễ, giảm được rất nhiều chi phí trong hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an.

Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát vận tải, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, đã qua số lượng người học tăng rất nhiều, phải nghiên cứu các giải pháp ứng dụng công nghệ vào để giám sát; nếu phát hiện trường hợp nào có biểu hiện tiêu cực trong đào tạo, sát hạch thì phải tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong các lĩnh vực: Kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ; điều kiện kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; đăng kiểm phương tiện; đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn, công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ, đường thủy nội địa.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về ATGT đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn. Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” và chương trình “Phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020”…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *