Chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6, với phương thức thi được giữ nguyên như Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Các thí sinh sẽ tham dự kỳ thi với 3 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp tự chọn gồm: Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân). Đối với 2 bài thi tổ hợp, các thí sinh có thể chọn một trong hai hoặc đăng ký dự thi cả 2 bài thi. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các thầy cô giáo, thí sinh chỉ nên chọn 1 để tập trung ôn thi cho tốt. Cũng như Kỳ thi THPT 2017, năm nay, ngoại trừ môn Ngữ văn được thi theo hình thức tự luận thì các môn còn lại của kỳ thi sẽ theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi này được đánh giá cao trong việc thể hiện thực lực của các thí sinh, khi mỗi em sẽ có một mã đề riêng.

Để chuẩn bị tốt kiến thức cho các thí sinh, công tác ôn tập sao cho phù hợp với từng học sinh giữ một vai trò hết sức quan trọng. Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị lên kế hoạch ôn tập, có biện pháp giảng dạy, ôn tập phù hợp. Sở cũng đã phân chia các đơn vị khối THPT theo từng cụm để tiến hành sinh hoạt chuyên môn, đồng thời tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi để làm tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh trong quá trình ôn tập.

Giờ ôn tập môn Toán của học sinh lớp 12C3 Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP. Cà Mau).

Ở thời điểm này, học sinh khối 12 chỉ còn hơn 2 tháng để ôn tập. Và việc xây dựng thời gian biểu ôn thi hợp lý, cũng như phát huy cao độ tinh thần tự học, tập làm quen, nhạy bén trước những dạng đề mở trong thời gian này là rất cần thiết và quan trọng.

Thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP. Cà Mau), cho biết: “Năm nay, Trường THPT Hồ Thị Kỷ có 565 học sinh lớp 12. Được sự thống nhất của hội phụ huynh học sinh, sang học kỳ II, bắt đầu từ tuần 20, nhà trường đã tiến hành ôn tập kiến thức phục vụ Kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Trong quá trình ôn tập, nhà trường chia ra những học sinh nào thi theo khối tổ hợp thì sẽ có những lớp riêng để ôn tập theo các môn tổ hợp đó. Và ngay khi thi xong học kỳ II, sẽ cho học sinh làm bài thi thử. Thời gian tới, nhà trường tăng cường ôn tập, hệ thống hóa và củng cố kiến thức cho các em. Năm nay, kiến thức lớp 11 cũng sẽ được đưa vào đề thi, vì thế, nhà trường đã nhắc nhở các thầy, cô giáo phân tích, đánh giá tỷ lệ cấu trúc điểm giữa 2 nội dung chương trình lớp 11 và lớp 12 để có kế hoạch ôn tập phù hợp”.

Bên cạnh đó, học sinh cũng cần tận dụng những kỹ năng, bí quyết mà giáo viên truyền thụ, bạn bè chia sẻ trong các tiết ôn tập chính khóa để hệ thống lại kiến thức sao cho dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Việc chủ động ôn tập từ sớm sẽ giúp các em tránh được việc học sau quên trước. Em Lý Bảo Ngọc, học sinh lớp 12K, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Đề thi có cả lớp 11, lớp 12. Bây giờ, em chuẩn bị thêm cả kiến thức lớp 11. Em chia thời gian biểu là ôn tập đầy đủ Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và cộng thêm các môn thi tổ hợp. Ngoài thời gian ôn tập trên lớp, em còn dành thời gian tìm hiểu các dạng đề thi trên Internet để mở rộng thêm kiến thức”. Ngoài mục tiêu trên 98% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018, Trường THPT Hồ Thị Kỷ phấn đấu giúp các em có kết quả tốt nhất, phục vụ công tác xét tuyển đại học. Do vậy, công tác ôn thi được các giáo viên tích cực cho làm bài kiểm tra với phương châm “học tới đâu nắm chắc tới đó”.

Bên cạnh ôn tập trên lớp, các em còn tận dụng những kỹ năng, bí quyết mà giáo viên truyền thụ, bạn bè chia sẻ để hệ thống lại kiến thức sao cho dễ hiểu, dễ nhớ nhất.

Cùng với Trường THPT Hồ Thị Kỷ, tại Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP. Cà Mau) không khí ôn luyện chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 của thầy và trò cũng thật khẩn trương. Thầy Lê Doãn Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái, thông tin: “Từ khi có chủ trương của Bộ sẽ thi cả kiến thức lớp 11 cho nên từ đầu năm, nhà trường cũng chủ động công tác ôn tập. Đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy và ôn tập lớp 12 là những thầy cô dày dạn kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, có nhiệt huyết, tận tụy với nghề. Như vậy mới truyền thụ kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng làm bài, giúp các em có tâm thế vững chắc khi bước vào phòng thi. Chúng tôi họp nhóm chuyên môn lại cùng nhau trao đổi và đã xây dựng kế hoạch ôn tập lại các kiến thức cho các em. Trong quá trình giảng dạy lớp 12 và ôn tập, chúng tôi sẽ tích hợp lồng ghép lại các kiến thức liên quan đến những kiến thức cơ bản của lớp 11 để thuận lợi nhất cho học trò trong quá trình tiếp cận kiến thức với kiểu ra đề của Bộ như năm nay”. Theo kế hoạch ôn tập của các trường, chương trình ôn thi THPT Quốc gia năm 2018 dự kiến sẽ kết thúc vào khoảng ngày 20/6 để thí sinh có thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị tốt về tâm lý, sức khỏe khi bước vào kỳ thi.

Đến thời điểm này, hầu hết các trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh khối lớp 12. Một số trường đã thực hiện tốt việc phân nhóm và phụ đạo cho học sinh yếu kém ở một số môn thi. Với sự chuẩn bị chu đáo, khẩn trương và đầy quyết tâm của các trường, tin rằng Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 của học sinh khối 12 sẽ đạt được kết quả cao nhất.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau, Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, tỉnh Cà Mau có 9.324 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 1.593 thí sinh so với năm 2017. Trong đó có 215 thí sinh thuộc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 111 thí sinh thuộc hệ giáo dục thường xuyên, 452 thí sinh tự do.

Có 7.317 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng, 1.555 thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp và 452 thí sinh chỉ đăng ký thi xét tuyển. Cà Mau thuộc cụm thi số 63, do Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau, chủ trì phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, kỳ thi sẽ được tổ chức tại TP. Cà Mau và 7 huyện: Cái Nước, Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình, Đầm Dơi, Phú Tân, Năm Căn.

Do không bố trí điểm thi tại huyện Ngọc Hiển nên thí sinh của huyện sẽ thi ở điểm thi Trường THPT Phan Ngọc Hiển (huyện Năm Căn).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *