Chung tay bảo vệ rừng mùa khô năm 2019

Vận hành cơ chế di chuyển, phối hợp trong xử lý khi có tình huống xảy ra.

Hiện một số nơi trên lâm phần Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, các doanh nghiệp thuê đất trồng rừng và các xã đang đứng trước nguy cơ cháy. Tại những nơi có mặt đất gò thì lớp thực bì dưới chân rừng đã khô, khả năng cháy là rất cao, nhất là tại xã Khánh Bình Tây Bắc, Trần Hợi, Khánh Thuận…

Đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh) đã phối hợp tổ chức hai đợt tập huấn kiến thức, rèn luyện kỹ năng cứu hộ và vận hành thao tác trong chữa cháy rừng, tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ.

Tham gia tập huấn, ngoài lực lượng của Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, còn có sự tham gia của các công ty thuê đất trồng rừng kinh tế, Công ty Khí Cà Mau, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các xã có rừng thuộc 2 huyện: U Minh và Trần Văn Thời. Các tình huống được tổ chức thực hành sát với tình hình thực tế, tập trung vào nhóm đối tượng mới, thuộc các đơn vị, nhằm nâng cao tính chủ động, hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

Thực hành tập trung dập tắt ngay vụ cháy thông qua phối hợp từ việc phát hiện kịp thời, cơ động, nhanh chóng…

Ông Trần Văn Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, cho biết: Điều đáng mừng năm nay là các đơn vị thuê đất trồng rừng đã ý thức hơn trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô. Đã chủ động trang bị phương tiện, bố trí lực lượng ứng trực, cũng như cử lực lượng tham dự lớp tập huấn về chữa cháy tại công ty. Về phía công ty, hiện đã tiến hành cải tạo lại các thang trông. Các phương tiện chữa cháy đã chuẩn bị sẵn sàng, con người sẽ được bổ sung tùy theo mức độ khô hạn trong thời gian tới.

Ông Huỳnh Minh Nguyên – Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ, cho biết: “Đã tiến hành đặt thước đo mực nước, nắm thông tin hằng ngày, nhằm đưa ra mức cảnh báo cháy, để từ đó chủ động trong bố trí phương tiện, con người trực canh tại các chốt, địa bàn trọng điểm. Do là khu rừng nguyên sinh được bảo vệ nghiêm ngặt, nên bên cạnh tăng cường trực canh, việc nghiêm cấm người dân vào rừng ăn ong, bắt cá, bẫy thú rừng… dẫn đến nguy cơ gây cháy, là nội dung được đề cao, luôn tăng cường lực lượng luồn rừng, kết hợp cùng chính quyền địa phương tăng cường giáo dục ý thức, phát hiện và xử lý nghiêm khắc các đối tượng vi phạm. Hiện, nhiều tuyến kinh, mương đã được dọn sạch, tạo thông thoáng, nhằm chủ động cơ động khi có tình huống”.

Nhiều nơi trong rừng đã xuất hiện khô hạn, nhất là những điểm đất gò.

Thời tiết ngày càng khắc nghiệt, khô hạn gay gắt và kéo dài, tuy nhiên, rừng nguyên sinh cân bằng hệ sinh thái ở U Minh Hạ được giữ vững nhiều năm qua; rừng kinh tế thì ngày càng phát triển vươn cao, mang lại nguồn thu, cho cuộc sống cư dân rừng tràm thêm ấm no, đủ đầy và sung túc.

Có được kết quả trên, bên cạnh quyết tâm, tập trung cao độ cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của các lực lượng, chính quyền và ngành chuyên môn các cấp, còn nhờ vào ý thức trong nhân dân tại các khu vực có rừng ngày càng được nâng cao, cùng chung tay, góp sức bảo vệ màu xanh cuộc sống càng thêm ngút ngàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *