Chuyển biến từ Quyết định 2151

Cán bộ y tế không ngừng được quán triệt vấn đề y đức và trách nhiệm đối với người bệnh.

Hầu hết cán bộ y tế sau khi được quán triệt Quyết định 2151, được tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đã đổi mới quan điểm, thay đổi nhận thức, xem người bệnh là khách hàng trung tâm để phục vụ. Phong cách, thái độ giao tiếp, ứng xử đang dần thay đổi, cung cách phục vụ tốt hơn, luôn đề cao trách nhiệm trong công việc, chủ động đón tiếp niềm nở, quan tâm chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo.

Nhằm phục vụ người bệnh tốt hơn, đến nay, 12/12 bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh trực thuộc Sở Y tế đã thành lập Tổ Chăm sóc khách hàng, với nhiệm vụ: Hướng dẫn người bệnh về các quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh; hỗ trợ người bệnh di chuyển đến các khoa, phòng theo yêu cầu; giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; chăm sóc người bệnh trong quá trình khám và điều trị… Đến nay, công việc của Tổ Chăm sóc khách hàng đã đi vào nền nếp, đạt hiệu quả, được người bệnh và thân nhân hài lòng, đánh giá cao. Bà Lâm Thị Tú (xã Tân Hải, huyện Phú Tân), đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cái Nước, chia sẻ: “Trước kia, khi chưa có các cán bộ hướng dẫn, chúng tôi đến khám bệnh rất nhiều lúng túng trong làm các thủ tục. Thời gian gần đây, chúng tôi đã được giúp đỡ rất nhiều, những cán bộ ở đây rất tận tình, tôi thật sự hài lòng”.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế tiếp tục phát huy hiệu quả “đường dây nóng”, tất cả các cuộc gọi qua “đường dây nóng” được giải quyết kịp thời, đáp ứng tốt những thắc mắc, phản ảnh của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Số điện thoại “đường dây nóng” được niêm yết công khai tại khu vực khám bệnh, các khoa, phòng, trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý thông tin. Theo báo cáo của Sở Y tế, trong hai năm triển khai thực hiện, các bệnh viện tiếp nhận trên 200 cuộc gọi vào đường dây nóng. Qua đó, ban giám đốc các bệnh viện đã kịp thời giải đáp, cũng như xác minh các vụ việc vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo cho người bệnh được hưởng quyền lợi tốt nhất.

Việc xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực được các cơ sở y tế chú trọng thực hiện. Ngoài việc tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, nhân viên y tế, các bệnh viện xây dựng các khẩu hiệu hoặc thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ, treo tại hành lang các lối đi đến các khoa, phòng: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở. Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình. Bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Phát động phong trào “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”, xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”, được 100% cán bộ nhân viên y tế hưởng ứng tích cực.

Bên cạnh đó, tại một số cơ sở y tế còn thực hiện các mô hình, giải pháp hay, nhằm tăng sự hài lòng của người bệnh. Điển hình là mô hình Tổ Giám sát điều trị và khám bệnh tại nhà của Bệnh viện Đa khoa Cái Nước; được thành lập từ tháng 4/2016, với mục đích giúp đỡ cho các bệnh nhân mãn tính điều trị thường xuyên tại bệnh viện và những bệnh nhân nặng, bệnh lâu năm khó đi lại, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh neo đơn… không thể đến bệnh viện để khám chữa bệnh thì được các bác sĩ của bệnh viện đến tận nhà để thăm khám và chăm sóc y tế. Bà Nguyễn Tuyết Nhanh, Trưởng khoa Khám bệnh, cho biết: “Từ khi thành lập Tổ Giám sát điều trị và khám bệnh tại nhà, bệnh viện đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ phía bệnh nhân, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 2151, đánh giá: “Thời gian tới, ngành Y tế cần phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, tăng cường thực hiện các giải pháp để thu hút người bệnh, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người thầy thuốc với nhân dân”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *