Đề nghị ngừng thi công các công trình không có phương án đảm bảo an toàn giao thông

Cụ thể, đoàn kiểm tra hiện trường 9 công trình: Nạo vét kênh Phú Thạnh (xã Phú Mỹ, huyện Cái Nước); kênh Sư Đâu – cống Đá Lớn (xã Phú Tân – xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân); kênh xáng Cầu Sắt Phú Tân (xã Phú Mỹ, huyện Cái Nước ); kênh Cô Hai (thị trấn Cái Đôi Vàm, xã Tân Hải và xã Phú Tân, huyện Phú Tân); kênh Công Nghiệp (xã Tân Hải, huyện Phú Tân); kênh Lung Sình (xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân); kênh Rạch Chèo (xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân); kênh Cái Đôi Nhỏ (xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) và kênh Cảng Cá (thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân).

Qua đó phát hiện 12 phương tiện đang thi công, xà lan không trình được hồ sơ đăng ký phương tiện thủy nội địa, không vẽ biển số, không đăng ký cần xe máy công trình theo quy định. Ngoài ra, đơn vị thi công không có phương án đảm bảo ATGT đường thủy, quá trình thi công không có các báo hiệu theo quy định; người vận hành máy không xuất trình được chứng chỉ, bằng cấp vận hành máy công trình.

Đơn cử như vào ngày 31/5 vừa qua, qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành Đường thủy số 2 phát hiện tuyến kênh cắt qua Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Thạnh Phú và xã Phú Hưng, huyện Cái Nước (gần cầu Cái Rắn) có 2 công trình thi công trên đường thủy nội địa, gồm: Cống Cái Rắn thuộc xã Phú Hưng và cống Ngã Tư thuộc xã Thạnh Phú. Công trình do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau điều hành dự án; Công ty CP Đầu tư xây dựng CADACO (Số 98/31, đường Đinh Đông, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) trực tiếp thi công.

Các công trình thi công đường thủy bắt buộc phải có phương án đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công. Nếu không có, phải ngưng thi công để bổ sung, khắc phục.

Kiểm tra thực tế, 2 công trình này không có phương án đảm bảo ATGT được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về ATGT đường thủy nội địa chấp thuận. Qua đó, Đoàn kiểm tra nhắc nhở, buộc tạm ngưng thi công, đến khi bổ sung phương án đảm bảo ATGT mới tiếp tục được thi công.

Đến ngày 3/6/2019, công trình vẫn tiếp tục thi công, Đoàn số 2 mời Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Cà Mau cùng với đơn vị thi công, lập biên bản nhắc nhở, buộc tạm ngưng thi công đến khi bổ sung phương án đảm bảo ATGT mới được tiếp tục thi công, đồng thời cũng yêu cầu đơn vị thi công dọn dẹp phương tiện phục vụ thi công để phương tiện thủy lưu thông được an toàn. Giao UBND xã Phú Hưng và UBND xã Thạnh Phú theo dõi, nếu tái phạm sẽ phối hợp Đoàn số 2 để tiếp tục xử lý.

Đến ngày 9/6/2019, phát hiện công trình vẫn tiếp tục thi công, gây cản trở giao thông đường thủy. Theo Đoàn kiểm tra, xét thấy hành vi của đơn vị thi công là cố ý, có tính chất phức tạp, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là vào ban đêm, Đoàn lập biên bản liên ngành chuyển Thanh tra Sở Giao thông vận tải Cà Mau lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo thẩm quyền. 

Ngày 24/7/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 tiếp tục tái kiểm tra 2 công trình thi công nêu trên thì phát hiện 2 công trình vẫn đang tiếp tục thi công, vẫn chưa có phương án đảm bảo an toàn thi công đường thủy nội địa. Đoàn thống nhất lập biên bản liên ngành (lần 3) buộc đơn vị thi công công trình tạm ngưng thi công đến khi khắc phục xong lỗi vi phạm.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau trình bày: Trong quá trình triển khai nạo vét tuyến kênh ngắn, nên không triển khai các phương án đảm bảo ATGT đường thủy và hứa sẽ yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị thi công thực hiện việc đảm bảo an toàn theo quy định, đồng thời khắc phục ngay những hạn chế Đoàn kiểm tra đã chỉ ra.

Ông Phan Văn Út, Đội trưởng Đội Thanh tra – An toàn số 8 (Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam) cho rằng, phần lớn các đơn vị thi công chưa đảm bảo ATGT thủy trong quá trình thi công, chưa có cảnh báo công trình vào ban đêm theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau chỉ đạo đơn vị điều hành dự án, đơn vị thi công phải tạm ngừng ngay việc thi công các công trình không có phương án đảm bảo ATGT đường thủy, buộc phương tiện phải được đăng ký, đăng kiểm, người lái phương tiện phải có chứng chỉ chuyên môn, bằng cấp theo quy định.

Theo ông Bằng, việc đảm bảo ATGT đường thủy khi thi công công trình là phải được đặt lên hàng đầu, đừng để khi xảy ra sự cố thì mới rút kinh nghiệm, lúc đó đã muộn. Đồng thời đề nghị Đoàn liên ngành phải kiểm tra thường xuyên, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định. “Nếu trong quá trình thi công, đơn vị thi công gặp khó khăn, vướng mắc, cứ trực tiếp liên hệ với Đoàn kiểm tra để được hỗ trợ kịp thời theo quy định. Đồng thời, đề nghị đơn vị thi công phải cử người có trách nhiệm có mặt tại hiện trường và hợp tác khi lực lượng chức năng đến kiểm tra”, ông Bằng lưu ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *