Đề nghị tăng tần suất bay, giá bay và giờ bay hợp lý

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thì Sân bay Cà Mau nằm ở trung tâm bán đảo Cà Mau, giữ vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng, khu vực ĐBSCL và cả nước nói chung.

Và theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Sân bay Cà Mau được quy hoạch đến năm 2020 với quy mô sân bay dân dụng cấp 3C, đạt công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm và sân bay quân sự cấp 2. Đến năm 2030, quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, đạt công suất thiết kế 1 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp 2.

Đặc biệt, vào tháng 8/2020, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư nâng cấp Sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2 trong giai đoạn 2021 – 2025.

Sân bay Cà Mau hiện có đường hạ, cất cánh dài 1.500m, là sân bay hàng không dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2; có khả năng tiếp nhận các loại máy bay nhỏ như: ATR-72, AN-2, MIA-17, KINGAIR B200 và các loại máy bay khác có trọng tải cất cánh tương đương. 

Nhưng hiện nay, Công ty Bay dịch vụ hàng không – VASCO đã khai thác tuyến bay TP. Hồ Chí Minh – Cà Mau và ngược lại với lịch bay thường lệ là từ thứ Hai đến Chủ nhật hàng tuần bằng máy bay ATR 72-500, với giá vé bình quân khoảng 1,8 triệu đồng/lượt, gấp hơn 5 lần giá vé dịch vụ vận tải hành khách bằng đường bộ (hiện nay do dịch bệnh COVID-19, nên lịch bay vào thứ Hai, thứ Tư và Chủ nhật hàng tuần). 

Năm 2019, tỉnh Cà Mau đón gần 2 triệu lượt khách du lịch và nhiều chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp đến làm việc và tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong khi mỗi ngày chỉ có một chuyến bay đến và đi, các tuyến đường quốc lộ liên kết vùng hầu hết có quy mô 2 làn xe cơ giới. Bên cạnh đó, thời gian qua, một số nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, đề xuất mở các chuyến bay kết nối từ Sân bay Cà Mau đến các địa phương.

Từ những lý do trên, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam nghiên cứu tăng tần suất tuyến bay TP. Hồ Chí Minh – Cà Mau và ngược lại; nghiên cứu điều chỉnh thời gian bay cho phù hợp hơn và ủng hộ, tạo điều kiện để các hãng hàng không tham gia khai thác các tuyến bay kết nối với Sân bay Cà Mau, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nói riêng, kinh tế – xã hội địa phương nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *