Để ngư dân đánh bắt có “trách nhiệm”

Đã có nhiều phương tiện đổ lỗi cho việc mất kết nối, có thể còn do “chiêu trò chắn sóng” của không ít chủ tàu, để “tự do” khai thác trên biển.

Theo ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, hiện tỉnh có 5 nhà mạng cung cấp dịch vụ thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Tính đến hết ngày 23/9, trên phần mềm giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản, giám sát trên địa bàn tỉnh có 1.343 tàu. Trong đó, 1.081 tàu có kết nối (đạt 80,5%), 96 tàu gần ranh giới nước bạn, 4 tàu vi phạm vùng biển nước ngoài và 254 tàu mất kết nối (chiếm 18%).

Trong số tàu cá mất kết nối, ngành chức năng chia ra làm 3 nhóm: Có 136 thiết bị chưa xác định được nguyên nhân mất kết nối; một số ít do lỗi kỹ thuật và một số tàu do chưa đóng phí (gồm 105 phương tiện, chiếm 41%). Hiện những vấn đề này gây nhiều khó khăn cho ngành chức năng quản lý, cũng như ngành chuyên môn.

Viettel Cà Mau là đơn vị đầu tiên được UBND tỉnh giao thí điểm cho chương trình lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Liên quan đến vấn đề mất kết nối mà phần lớn ngư dân đổ lỗi là do thiết bị, Thiếu tá Trần Hoàng Ngọc Tâm, Giám đốc khách hàng doanh nghiệp (Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Cà Mau), cho biết: “Qua hơn 2 năm triển khai, hiện thiết bị của nhà mạng Viettel phủ sóng trên 330 thiết bị. Bị lỗi kỹ thuật khoảng 20 thiết bị (7%), đến hiện tại đã khắc phục còn 13 thiết bị. Hiện nhà mạng có một bộ máy đang chạy, đến chu kỳ tàu cập bến, sẽ có cán bộ kỹ thuật ở các cửa biển liên hệ các phương tiện bị lỗi thiết bị để thay thế. Với chính sách “một đổi một”, có nghĩa là thiết bị nào bị lỗi thì nhà mạng sẽ đổi thiết bị mới cho người dân và mang thiết bị lỗi về kiểm tra bị lỗi gì để kịp thời khắc phục”.

Thực tế, sau khi phân tích những thiết bị mang về thì lỗi của thiết bị từ khâu sản xuất chiếm rất ít. Ông Tâm cho rằng, phần lớn mất kết nối là do ngư dân chưa đóng phí vệ tinh nên bị ngắt. “Hiện có khoảng 30 tàu đến thời điểm hiện tại đã đến hạn thu phí nhưng nhân viên sở tại vẫn chưa liên hệ được với chủ tàu. Nếu chủ tàu không đóng phí vệ tinh đúng hạn thì nhà mạng sẽ ngắt kết nối theo quy định trên hợp đồng và khi đó cơ quan chủ quản sẽ không theo dõi được phương tiện hoạt động trên biển”, ông Tâm nói. Việc thu phí vệ tinh đối với các phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hiện cũng là vấn đề “đau đầu” của các nhà mạng khi có trường hợp khách hàng không chịu đóng, hoặc đóng không đầy đủ.

Bằng công nghệ bluetooth offline, nhà mạng có thể truy xuất được hành trình tàu cá đã di chuyển trong thời gian bị “che sóng”.

Bên cạnh đó, việc mất kết nối có thể còn do “chiêu trò chắn sóng” của không ít chủ tàu, để “tự do” khai thác trên biển. Tuy nhiên, ông Tâm cũng cho biết, thiết bị giám sát hành trình của Viettel có khả năng truy xuất lại hành trình, kể cả khi thiết bị tàu bị chắn sóng. Khi vào đất liền thiết bị này sẽ nhận sóng lại, khi đó hệ thống của Viettel sẽ gửi những bản tin bù (hành trình tàu đã di chuyển trong thời gian thiết bị mất sóng), bằng công nghệ bluetooth offline tại chỗ trên tàu. Chính từ những lần truy xuất lại hành trình như thế, đơn vị sẽ phát hiện được thiết bị nào thực sự bị lỗi kỹ thuật, thiết bị nào bị gián đoạn do sự tác động của con người nhằm làm cho thiết bị không nhận được sóng vệ tinh – hành động cố ý để cho ngành chức năng không quản lý được phương tiện đang hoạt động ở vùng nào.

Ban đầu là 508 ngàn đồng/tháng, qua triển khai, nhà mạng cũng hiểu được khó khăn của người dân nên đã chủ động làm việc với đối tác vệ tinh và hạ mức phí xuống còn 330 ngàn đồng/tháng. Thiếu tá Trần Hoàng Ngọc Tâm thông tin: “Hiện nhà mạng đang bổ sung vị trí trạm di động. Vì thiết bị này kết nối được với sóng di động, thiết bị chỉ sử dụng vệ tinh khi họ đánh bắt ra khỏi vùng sóng di động. Nếu có sóng di động thì đồng nghĩa với việc hạn chế sử dụng sóng vệ tinh, chi phí trả cho sóng vệ tinh sẽ giảm lại. Thời gian tới, nhà mạng sẽ nâng cấp thêm các trạm ven biển và tại các hòn, khi đó nhà mạng sẽ đàm phán tiếp với đối tác vệ tinh, mức phí cho các phương tiện lắp đặt thiết bị dự kiến sẽ còn giảm”.

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình giúp ngư dân đánh bắt có trách nhiệm và đồng thời góp phần chung tay cùng cả nước từng bước tháo gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *