» Pháp Luật

20-03-2017 | 09:43 (1100 lần truy cập)

“Dự nộp” có được quy định trong luật?

Liên quan đến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gặp rắc rối vì giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh mà Báo ảnh Đất Mũi đã từng phản ánh. Theo đó, có nhiều chủ cơ sở được yêu cầu “dự nộp” trước một khoản tiền.


»Huyện Thới Bình: Hơn 2,4 tỷ đồng sai phạm chưa được thu hồi sau thanh tra»
»Cà Mau quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp»
»"Tung chiêu lừa cả chính quyền xã và người dân?".»
»Sở Tư pháp: Hoàn thành 7/8 nhiệm vụ năm 2017»
»Xây dựng chính quyền điện tử phục vụ»

Giấy dự nộp tiền xử phạt của Đội Quản lý thị trường số 1.

Vì giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, gas bị thực hiện chậm nên DNTN Thời Đang (ấp Nhà máy A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) đã bị Chi cục Quản lý thị trường tỉnh ra Quyết định số 0000577 xử phạt vi phạm hành chính số tiền 60 triệu đồng.

Theo chủ cơ sở này, thông quá trình kiểm tra lập biên bản, Đội Quản lý thị trường số 3 đã “tịch thu” toàn bộ giấy tờ có liên quan trong quá trình kinh doanh: Giấy chứng nhận tập huấn phòng cháy chữa cháy, giấy phép kinh doanh gas, xăng, dầu... mà không có bất kỳ một biên bản tạm giữ nào!

Sau khi nhận quyết định xử phạt, chủ cơ sở Thời Đang là bà Võ Kim Út đã đến Đội Quản lý thị trường số 3 để giải quyết. Tại đây, bà Út được hướng dẫn miệng là nên “dự nộp” trước 20 triệu đồng.

Chưa nói đến chuyện tạm giữ tài sản công dân mà không có một văn bản, hay quyết định thì việc yêu cầu dự nộp là một việc làm khó có thể chấp nhận được.

Bởi lẽ tại Điều 78 quy định thủ tục nộp tiền phạt (Luật Xử phạt vi phạm hành chính) nêu rõ: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm thu tiền phạt tại chỗ và nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn không quá 7 ngày, kể từ ngày thu tiền phạt.

Ngoài ra luật cũng quy định được nộp nhiều lần với số tiền phạt trên 20 triệu đồng. Đồng thời, người bị phạt phải có đơn yêu cầu, ngành chức năng cần cụ thể hóa bằng một quyết định thì yêu cầu nộp nhiều lần mới có hiệu lực pháp lý.

Luật cũng quy định, người nộp phạt phải nộp trực tiếp vào Kho bạc Nhà nước. Tuy nhiên trên thực tế có khá nhiều trường hợp bị xử phạt liên quan đến giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trong thời gian qua, nộp tại Đội Quản lý thị trường đứng chân trên địa bàn. Trường hợp của DNTN Thời Đang là một điển hình.

Sau khi Báo ảnh Đất Mũi đăng tải bài viết “Lỗi do doanh nghiệp hay do cơ quan quản lý” đã có khá nhiều ý kiến phản ánh về vấn đề này.

Trong đó có nhiều trường hợp bất bình về việc dự nộp, khi thực hiện dự nộp, cái nhận được không phải là biên lai mà là một giấy chứng nhận do Đội Quản lý thị trường tự biên soạn.

Anh Bùi Văn Quảng, chủ cơ sở kinh doanh Hồng Quảng (TP. Cà Mau) cho biết vào cuối tháng 12/2016, anh phải về quê chịu tang mẹ nên không thể đi đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Sau đó không lâu, Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đến kiểm tra lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính, với số tiền 15 triệu đồng. Đồng thời ra giấy dự nộp số tiền 7 triệu đồng.

Tuy nhiên, đối với trường hợp này, sau khi nghiên cứu các tài liệu có được thì các mốc thời gian hoàn toàn không thuyết phục. Cụ thể, tại quyết định kiểm tra số 0119677 và biên bản vi phạm hành chính số 0103574 đều ghi rõ là ngày 21/2/2017, giấy dự nộp cũng trùng vào thời điểm trên. Trong khi đó quyết định xử phạt vi phạm hành chính lại là ngày 23/3. Một câu hỏi đặt ra là việc yêu cầu một công dân nộp trước một khản tiền xử phạt trước khi quyết định xử phạt được ban hành là có đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật?

Tại một diễn biến liên quan khác, đối với xử lý các vi phạm hành chính mặc dù đã có quy định trong luật, song không được áp dụng trong thực tiễn đó là quyền giải trình của công dân.

Điều 61 của Luật Xử phạt vi phạm hành chính bổ sung quy định mới về quyền giải trình của cá nhân, tổ chức vi phạm và trách nhiệm của cơ quan tiến hành xử phạt phải xem xét ý kiến giải trình của người vi phạm, phải tiến hành xác minh hành vi đối tượng vi phạm trước khi ra quyết định xử phạt.

Luật xử phạt vi phạm hành chính chỉ quy định áp dụng thủ tục giải trình đối với những vi phạm có tính chất nghiêm trọng theo quy định bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc vi phạm hành chính quy định áp dụng mức phạt tiền tối đa của khung phạt tiền đối với hành vi vi phạm lớn, từ 15 triệu đồng trở lên đối với cá nhân, từ 30 triệu đồng trở lên đối với tổ chức.

Chính vì quyền giải trình không được thực hiện nên xảy ra chuyện mặc dù có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh, giấy này chỉ hết hạn và đang trong quá trình làm lại mà Đội Quản lý thị trường số 3 lại ghi trong biên bản vi phạm là không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, gas. Việc dùng từ ngữ này đã làm thay đổi hoàn toàn sự việc cũng như mức độ vi phạm của doanh nghiệp và 60 triệu đồng là số tiền mà doanh nghiệp Thời Đang phải chịu đối với hành vi này.

VĂN ĐUM