» Kinh Tế

21-04-2017 | 11:35 (393 lần truy cập)

Đạm Cà Mau: Tâm thế vững vàng, nâng tầm thương hiệu

Sáng ngày 21/4, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã tiến hành Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên thông qua kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2017, với sản lượng hợp nhất 782 ngàn tấn phân đạm (trong đó có 752 ngàn tấn ure quy đổi), tổng doanh thu hợp nhất là 5.328 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 666 tỷ đồng 633 tỷ đồng, nộp ngân sách 55 tỷ đồng.


»Nghiêm túc - chặt chẽ - kịp thời trong chỉ đạo nuôi tôm siêu thâm canh»
»Đạm Cà Mau dừng máy để bảo dưỡng định kỳ »
»Thí điểm mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam”»
»Khởi nghiệp từ làm giá sạch»
»Sụt trên 150m đê biển Tây»

Đoàn Chủ tịch Đại hội đồng cổ đông PVCFC.

Báo cáo trước Đại hội đồng cổ đông, ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc PVCFC nhận định: Năm 2016 được xem là một năm đầy thách thức đối với Đạm Cà Mau nói riêng và ngành phân bón nói chung. Liên tục đối mặt với những tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, tình trạng bất ổn và cạnh tranh khốc liệt của thị trường phân bón trong năm 2016, song Đạm Cà Mau đã nỗ lực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất và tiêu thụ của năm.

Duy trì nhà máy Đạm Cà Mau hoạt động liên tục an toàn, ổn định, tiêu thụ kịp thời hàng hóa sản xuất, duy trì mức tồn kho tối ưu. Đặc biệt, vào cuối tháng 8/2016, Đạm Cà Mau đã nâng công suất nhà máy lên 110%, qua đó tiếp tục giữ vững sản lượng ure quy đổi đạt trên 800.000 tấn. Đồng thời, Công ty tiếp tục hoàn thiện hệ thống phân phối và nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình trên thị trường.

Cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Hiện tại, Đạm Cà Mau là một trong hai nhà sản xuất phân ure có công suất lớn nhất tại Việt Nam, với thị phần chiếm khoảng 40% sản lượng tiêu thụ cả nước và đang mở rộng xuất khẩu. Tại thị trường Tây Nam Bộ, Đạm Cà Mau hiện chiếm 56% thị phần; Tây Nguyên là 26% và thị trường Campuchia khoảng 30 % thị phần. Công ty cũng đang tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối trong nước, đặc biệt là ra các tỉnh miền Bắc, miền Trung và sang các nước trong khu vực, trên thế giới: Campuchia, Philippine, Thái Lan, Bangladesh, Hàn Quốc...

Tại thời điểm cuối năm 2016, số dư tiền và các khoản tiền gửi của Đạm Cà Mau lên đến 3.100 tỷ và tài sản cố định chiểm 8.750 tỷ là 2 khoản mục lớn nhất, chiếm lần lượt 24% và 68% tổng tài sản, hàng tồn kho chiếm hơn 374 tỷ, giảm nhẹ so với đầu năm, lượng tồn kho giá thấp sẽ đem lại lợi thế cho Đạm Cà Mau trong năm 2017 khi giá phân bón phục hồi.

Điểm nổi bật là dòng tiền hoạt động kinh doanh của Đạm Cà Mau liên tục duy trì con số dương ở mức cao, lên đến hơn 1.080 tỷ trong năm 2016. Dòng tiền mạnh, số dư tiền mặt lớn, giúp công ty giảm phụ thuộc vào vốn vay, đảm bảo khả năng trả nợ cũng như đầu tư dự án mới.

Bước sang năm 2017, theo kế hoạch kinh doanh mới được công bố, Đạm Cà Mau đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 5.328 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 633 tỷ đồng, tương đương với con số thực hiện của năm 2016. Đây được xem là kế hoạch kinh doanh khá thận trọng, được xây dựng trên bối cảnh thị trường nhiều khó khăn của cuối năm 2016. Tuy nhiên, với những triển vọng tích cực trong năm 2017, nhiều dự báo cho rằng Đạm Cà Mau hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng cao trở lại, đặc biệt là từ những nỗ lực đổi mới, định vị thương hiệu, nâng cao năng lực nội tại, định hướng đầu tư các mảng sản phẩm mới và tăng cường xuất khẩu.

Ngay những tháng đầu năm 2017, Đạm Cà Mau đã cho thấy kết quả kinh doanh có nhiều khởi sắc. Nhà máy Đạm Cà Mau cũng vừa cán mốc sản xuất 4 triệu tấn phân bón vào ngày 8/3 vừa qua, càng khẳng định năng lực sản xuất và vị thế hàng đầu của Công ty trên thị trường phân bón nội địa.

Năm 2017, Đạm Cà Mau tiếp tục phát triển thương hiệu theo hướng khác biệt hóa, khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu uy tín, tin dùng trên thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á với kỳ vọng tăng trưởng cao và hiệu quả hơn.

CHÍ BẮC