» Xã Hội

13-05-2017 | 13:59 (94 lần truy cập)

Trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa vẫn diễn biến phức tạp

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy nội địa vẫn còn diễn biến phức tạp, dự báo trong những tháng tiếp theo sẽ càng phức tạp hơn do vào mùa mưa, bão.


»Chúc mừng lễ Sene Dolta năm 2017»
»Hơn 700 triệu đồng “Tiếp sức đến trường” cho các em học sinh trong năm học 2016-2017»
»“Chắp cánh ước mơ" cho học sinh nghèo hiếu học»
»Hơn 500 bệnh nhân nghèo được cấp phát thuốc miễn phí»
»Thới Bình: Môi trường tiếp nhận và trả kết quả “phức tạp”»

Phương tiện trong vụ va chạm giao thông trên tuyến sông Gành Hào thuộc khu vực ấp Hòa Nam, xã Hòa Thành, TP. Cà Mau, ngày 22/4 vừa qua.

Thống kê năm 2016, tình hình TNGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh tăng. Toàn tỉnh xảy ra 13 vụ, làm chết 13 người, bị thương 3 người; so với cùng kỳ tăng 5 vụ, tăng 7 người chết. Bước sang những tháng đầu năm nay, đã xảy ra 5 vụ, làm chết 3 người và bị thương 7 người.

Trong năm qua, thông qua kiểm tra, xử lý vi phạm, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản và đình chỉ hoạt động 41 bến khách ngang sông và bến hàng hóa; phạt hành chính với số tiền gần 60 triệu đồng.

Ông Phan Châu Trinh, Trưởng đại diện Cơ quan Thường trực liên ngành đường thủy nội địa tỉnh, cho biết: Hầu hết nguyên nhân dẫn đến TNGT đường thủy là do phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy tắc tránh vượt. Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong khi tai nạn xảy ra là do không sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thủy.

Theo ông Trinh, trên thực tế, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa vẫn còn nhiều mặt hạn chế, như: Tình hình vi phạm trật tự ATGT, xâm phạm đến hành lang bảo vệ luồng trên đường thủy nội địa vẫn còn tái diễn, chưa có giải pháp mạnh mẽ và xử lý triệt để. Một bộ phận người tham gia giao thông ý thức chưa cao trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa, cố tình tránh né, gây khó khăn với lực lượng thực thi công vụ.

Thực trạng bến thủy nội địa không phép đa phần hoạt động ở các tuyến kênh khu vực luồng hẹp, vị trí bến nằm trong hành lang bảo vệ luồng, không đủ điều kiện cấp phép hoạt động. Điển hình là các bến trong trung tâm nội ô TP. Cà Mau. Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý vi phạm và có nhiều biện pháp ngăn chặn, tuy nhiên do nhu cầu kinh tế và đặc thù sông, kênh ở khu vực này nhỏ hẹp nên việc quy hoạch, quản lý, cấp phép và kiểm tra xử lý gặp nhiều khó khăn, chưa triệt để.

Thêm vào đó, trên các tuyến thủy nội địa giáp ranh hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu tồn tại nhiều bến khách ngang sông hoạt động không phép; cụ thể như tuyến sông Gành Hào, kênh Quản lộ Phụng Hiệp. Việc tồn tại các bến này là do vị trí bến chưa được quy hoạch, nên khi chủ bến làm hồ sơ xin phép thì không được chấp nhận; một số bến liên quan đến việc tranh chấp kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Các đoàn kiểm tra liên ngành đã qua gặp khó trong việc kiểm tra, xử lý các bến thủy hoạt động bơm hút cát để san lấp mặt bằng. Khi đoàn đến kiểm tra thường không gặp được chủ hoặc người có trách nhiệm, các bến này thường giao cho công nhân làm thuê quản lý.

Để ổn định tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, Đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị tỉnh nên hoàn chỉnh việc quy hoạch và cấp giấy phép hoạt động các bến khách ngang sông, nhất là các bến nằm giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu. Đề xuất xử lý giải quyết dứt điểm những bến khách ngang sông tranh chấp kéo dài nhiều năm nay, gây mất ATGT đường thủy nội địa. Đồng thời sớm có lộ trình quy hoạch, sắp xếp, di dời các bến thủy nội địa hoạt động trong khu vực nội ô TP. Cà Mau, trong hành lang an toàn cầu, nhằm đảm bảo an toàn cho các cầu vượt sông và trật tự ATGT đường thủy nội địa khu vực.

VĂN ĐUM