» Đời Sống

01-06-2017 | 13:43 (217 lần truy cập)

Phường 8, TP. Cà Mau:
Điểm sáng về xây dựng chính quyền chuyên nghiệp, thân thiện

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Phường 8 là điểm sáng của TP. Cà Mau vì đã có nhiều giải pháp và thực hiện xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, hướng đến sự hài lòng của người dân.


»Sở Tài nguyên và Môi trường: Quyết tâm đổi mới trong hoạt động chuyên môn»
»Cà Mau: Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng thuộc nhóm rất tốt»
»Đời sống của người nghèo, cận nghèo ngày càng tốt hơn»
»Ngắm nhà nông thôn mới !»
»Cá Koi “du nhập” về Cà Mau»

Cán bộ Hộ tịch - Tư pháp Phường 8 trao thư chúc mừng cho người dân đến làm giấy khai sinh.

Những năm trước đây, khi nói đến việc giải quyết các TTHC, một số người vẫn hay nói đùa “hành là chính”. Bởi lúc này, việc giải quyết các TTHC khá rườm rà, phải qua nhiều khâu, thời gian giải quyết chậm. Tại những nơi nhận và trả kết quả hồ sơ, cảnh chen lấn, mất trật tự diễn ra hàng ngày, khiến không khí làm việc nơi đây rất nặng nề, gây nhiều áp lực cho cán bộ tiếp dân và gây phiền hà cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Thế nhưng, từ khi triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính (CCHC), công tác này của phường đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Xác định công tác CCHC muốn có kết quả cao thì điều quan trọng nhất là yếu tố con người. Vì vậy, bên cạnh đầu tư trang thiết bị làm việc, lãnh đạo phường quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hướng tới phong cách làm việc chuyên nghiệp, thái độ tiếp dân đúng mực, nhiệt tình giải quyết công việc với trách nhiệm cao, tạo được sự tin tưởng và gần gũi với nhân dân. Từ đó, đã tạo được niềm tin và sự hài lòng từ phía người dân. Tại đây, hầu như lúc nào cũng có khoảng 10 người dân chờ giải quyết các thủ tục. Trái ngược với trước đây, đã không còn cảnh chen lấn, mất trật tự, thay vào đó người dân có thể thư thả ngồi trò chuyện, đọc báo để chờ tới lượt mình. Anh Trần Vĩnh Phú (Khóm 2), người thường đến làm thủ tục chứng thực, nhận xét: “Tôi thấy rất hài lòng vì tác phong làm việc chuyên nghiệp, thái độ cởi mở và nhiệt tình của cán bộ ở đây. Việc thành lập bộ phận “một cửa” giúp người dân đến làm thủ tục được thuận tiện, nhanh gọn, minh bạch hơn, không phải đi nhiều phòng, nhiều lần gây phiền hà, mất thời gian của người dân”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị còn đánh giá, biểu dương hoặc chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước, kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và cá nhân, góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Năm 2017, phát huy những kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, Đảng ủy - UBND Phường 8 tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác CCHC, hướng tới xây dựng chính quyền chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện với nhân dân. Ông Võ Hoàng Nam, Bí thư Đảng ủy Phường 8: “Để nâng cao chất lượng công tác CCHC, nhất là công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, UBND phường sắp xếp, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên phụ trách mảng công việc theo chuyên môn; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác CCHC cho cán bộ, công chức làm công tác này. Qua đó, đã tác động tích cực, đạt nhiều bước tiến khởi sắc”. Để khách quan, phường thường xuyên tổ chức đánh giá lấy ý kiến của công dân về mức độ hài lòng khi đến thực hiện TTHC tại phường, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng của bộ phận một cửa.

Không dừng lại ở kết quả đó, Phường 8 đang duy trì và hoạt động hiệu quả mô hình “Thư chúc mừng” đối với người dân đến đăng ký kết hôn hoặc làm Giấy khai sinh và “Thư chia buồn” khi đến làm giấy khai tử. Đây là cách làm hiệu quả trong công tác CCHC thông qua việc lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo tinh thần phục vụ của bộ máy hành chính.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, UBND phường tăng cường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn vào hoạt động của UBND. 100% TTHC thuộc thẩm quyền cấp phường được xây dựng quy trình giải quyết rõ từng bước thực hiện, cán bộ chịu trách nhiệm và thời gian quy định. Hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được duy trì thực hiện nghiêm túc. UBND phường đã kịp thời kiện toàn lại bộ phận, hoàn thiện các văn bản pháp lý, thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường, người dân có thể khai thác thông tin, nắm bắt được trình tự giải quyết, thành phần hồ sơ phải nộp cũng như tải các biểu mẫu liên quan để kê khai trước khi đến bộ phận một cửa phường nộp hồ sơ.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, về lĩnh vực công thương, phường đã cắt giảm 2,5 ngày so với thời hạn giải quyết thủ tục; về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, giáo dục và đào tạo, cũng được cắt giảm 50% thời gian so với thời gian quy định…

QUỲNH ANH