» Đời Sống

16-07-2017 | 08:52 (1127 lần truy cập)

Hiệu quả cải cách hành chính trong ngành Y tế

Qua kiểm tra chuyên đề về hoạt động y tế và cải cách hành chính (CCHC) tại các bệnh viện 6 tháng đầu năm, Sở Y tế đánh giá các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc, nhất là chú trọng thực hiện việc cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo dựng lòng tin nơi người dân.


»Nhộn nhịp các cơ sở may đồng phục mùa tựu trường»
»Nhân rộng việc dạy tiếng Khmer cho đồng bào dân tộc»
»Lớp học tiếng Hoa giữa lòng thành phố»
»Đã quyết thì sẽ thoát nghèo»
»Hơn 20 năm giữ nghề may da »

Người dân được chăm sóc y tế tại Bệnh viện Đa khoa Năm Căn.

Từ cải tiến quy trình

Thực hiện quy trình khám, chữa bệnh (KCB) theo Quyết định 1313/QĐ-BYT của Bộ Y tế đã đem lại những tín hiệu tích cực: Rút ngắn được thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến KCB, bệnh viện ngày càng nâng cao chất lượng. Hầu hết các bệnh viện xây dựng và triển khai Đề án nâng cao chất lượng KCB, đặc biệt là tại khoa khám bệnh, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, nhất là người bệnh có Bảo hiểm y tế, đảm bảo công bằng trong KCB.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tới khám và điều trị, Bệnh viện đã quy định cụ thể và niêm yết công khai quy trình KCB tại Khoa khám bệnh và giá dịch vụ y tế. Tổ chăm sóc khách hàng hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục nhanh chóng, hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc, góp phần mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện tăng cường triển khai hệ thống công nghệ thông tin từ khâu bệnh nhân đến đăng ký KCB, chuyển thông tin bệnh nhân đến các phòng khám, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc…, rút ngắn được thời gian chờ đợi của người bệnh. Việc thực hiện cận lâm sàng được thực hiện tại Khoa khám bệnh, trả kết quả về từng phòng khám, bác sĩ xem xét cho y lệnh xử trí… giúp bệnh nhân không mất thời gian chờ lấy kết quả xét nghiệm. Khi bệnh nhân nhập viện vào Khoa Nội trú thì đã có sẵn thông tin hành chính, hằng ngày các khoa chỉ cần truy cập thông tin, rất nhanh chóng, chính xác… Với những cải tiến trong quy trình KCB, thời gian chờ khám bệnh tại Bệnh viện Sản - Nhi được rút ngắn. Qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân khi khám và điều trị tại Bệnh viện, tỷ lệ đạt khá cao: ngoại trú 85,3%, nội trú 95%.

Tại một số bệnh viện tuyến huyện, việc thực hiện CCHC được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong việc thu hút “khách hàng” đến KCB. Bác sĩ Hồ Văn Vẹn, Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Năm Căn, cho biết: Để bệnh nhân đến khám bệnh không phải chờ đợi lâu, Bệnh viện đã từng bước cải cách thủ tục hành chính trong KCB, giảm phiền hà cho bệnh nhân như: Tổ chức bàn hướng dẫn tiếp đón bệnh nhân đăng ký KCB trước giờ làm việc 30 phút; trang bị hệ thống bắt số tự động; thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, tổ tiếp đón người bệnh... Từng bước đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Từ việc cải quy trình KCB đã rút ngắn thời gian chờ của bệnh nhân chỉ còn từ 10 - 15 phút.

...Đến tạo dựng thông tin của người dân

Bác sĩ Trương Văn Khoa, Trưởng phòng Pháp chế - Sở Y tế, đánh giá: Công tác CCHC tại các bệnh viện chủ yếu tập trung vào việc cải tiến quy trình KCB, từ đó nâng cao dần chất lượng phục vụ hướng đến sự hài lòng của người dân. Thời gian qua, các bệnh viện đã thực hiện khá tốt điều này, tạo được lòng tin của người dân đối với cơ sở KCB.

Bà Đặng Thị Nhi (xã Viên An, huyện Năm Căn) chia sẻ: “Thời gian gần đây, khi đến KCB tại Bệnh viện Đa khoa Năm Căn, tôi thấy có nhiều thay đổi, thuận lợi rất nhiều cho người bệnh, không phải chờ đợi lâu. Ban đầu chưa biết quy trình thì chúng tôi được hướng dẫn rất kỹ”. Đồng quan điểm trên, bà Mai Thị Hường (xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn): “Khi đến bệnh viện này, chúng tôi được hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhanh chóng. Bác sĩ, nhân viên điều dưỡng ăn nói nhẹ nhàng, hướng dẫn tận tình, tôi hoàn toàn hài lòng...”. Bà Lê Thị Tám (xã Tân Phú, huyện Thới Bình), người nhà sản phụ tại Bệnh viện Sản - Nhi, cảm thấy rất hài lòng về việc cung cấp dịch vụ tại bệnh viện, các bác sĩ thì chu đáo, ân cần...

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng KCB và quán triệt tinh thần” người bệnh là trung tâm”, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện tiếp tục thực hiện CCHC; rà soát, nghiên cứu, sắp xếp, cải tiến quy trình, cách thức, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, đúng pháp luật; hạn chế thấp nhất các thủ tục không cần thiết để giảm phiền hà cho người bệnh, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến Bảo hiểm y tế.

NGUYỄN TÂY