» Xã Hội

09-09-2017 | 09:46 (613 lần truy cập)

Cần nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật cho ngư dân

Việc phát triển đội tàu khai thác hải sản đã giải quyết sinh kế cho hàng ngàn lao động, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo sự hiện diện trên biển, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển này, đã xuất hiện tình trạng ngư dân trong tỉnh đưa tàu đi khai thác trái phép vùng biển nước ngoài, làm ảnh hưởng đến tinh thần ngoại giao của nước ta với các nước trong khu vực. Nguyên nhân của các vụ việc vi phạm là vì lợi ích kinh tế, ý thức của người dân chưa cao, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận chủ tàu chưa nghiêm…


»Cái Nước: Hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách sớm nhất trong vòng 5 năm qua»
»Ngày hội của tình đoàn kết xóm làng»
»Nông thôn mới ngày càng mới»
»Nhà giáo ưu tú Phạm Mỹ Nga: Miệt mài cống hiến cho nghề cao quý »
»Siết chặt hoạt động giao thông thủy»

Cà Mau có bờ biển dài 254km, trải trên địa phận 6 huyện với 23 xã, thị trấn. Hiện toàn tỉnh có 4.829 phương tiện đánh bắt; trong đó, tàu có công suất lớn trên 90CV gần 1.900 phương tiện. Tập trung nhiều nhất ở địa bàn thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) gần 3.000 phương tiện. Nhìn chung, đời sống của bà con ngư dân cơ bản ổn định, chủ quyền biển được giữ vững. Tuy nhiên, thời gian qua, nhận thức của một bộ phận ngư dân về chủ quyền biển, đảo còn hạn chế; tình trạng ngư dân đưa phương tiện sang vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản hoặc hợp đồng khai thác thủy sản trái pháp luật vẫn chưa giảm.

Trước diễn biến phức tạp trên biển, ngư dân cần nêu cao ý thức, trang bị kiến thức về pháp luật nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của chính mình.

Cố tình vi phạm

Theo đánh giá của ngành chức năng, trong gần 10 năm trở lại đây, tình trạng ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài càng gia tăng. Nguyên nhân là do nguồn lợi thủy sản trong vùng biển Việt Nam đang dần bị cạn kiệt, phục hồi chậm; trong khi đó, nguồn lợi thủy sản của một số quốc gia rất phong phú, có giá trị kinh tế cao. Vì lợi nhuận thu được rất nhiều lần so với khai thác ở vùng biển trong nước, nên một số chủ tàu và ngư dân đã cố tình vi phạm vùng biển các nước để khai thác thủy sản.

Tính từ đầu năm 2016 đến tháng 6/2017, toàn tỉnh xảy ra 42 vụ, liên quan đến 70 phương tiện và 455 thuyền viên. Ngoài ra, qua thống kê, có 75 tàu cá ngư dân tự ý ký hợp đồng khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển Malaysia. Dù đã được tuyên truyền, giáo dục, ký cam kết không vi phạm vùng biển các nước trong khu vực, nhưng một bộ phận ngư dân ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế; hoặc vì lợi ích kinh tế trước mắt mà nhiều ngư dân vẫn cố ý xâm phạm vùng biển các nước để khai thác thủy sản, với tính chất, mức độ vi phạm ngày càng tinh vi để né tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Thiếu tá Trương Bảo Xuyên, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), cho biết: “Phương thức vi phạm của các tàu ngày càng tinh vi. Khi đến vùng biển các nước thì chủ tàu dùng biển số giả đã chuẩn bị sẵn đè lên biển số thật để đánh lừa lực lượng tuần tra, kiểm soát của nước ngoài; hoặc sau khi vi phạm được nước ngoài thả về, các cơ quan chức năng làm việc xong thì chủ tàu nhanh chóng làm thủ tục sang tên đổi chủ mới, thay thuyền trưởng mới để tránh bị phát hiện vi phạm lần hai”.

Chế tài chưa đủ mạnh

Tình hình ngư dân khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn diễn ra, tiếp tục tăng trở lại từ năm 2015, đặc biệt là trong năm 2016 và ngày càng diễn biến phức tạp. Nổi cộm là tình trạng ngư dân tự ý mua tàu cũ, không đăng ký, đăng kiểm và lập thủ tục sang tên, hành nghề bị cấm, nếu bị bắt thì bỏ tàu. Thậm chí có chủ tàu, qua môi giới, hợp thức hóa tàu khai thác trái phép vùng biển nước ngoài bằng cách đem tàu qua nước ngoài giao cho người ngoài lập hồ sơ hợp thức hóa tàu để hoạt động trái phép. Khi về nước thì gắn biển số đăng ký của Việt Nam, thậm chí còn chở hàng cấm về nước, như: Động vật hoang dã, buôn lậu xăng dầu...

Với mức phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng/phương tiện là còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với các chủ phương tiện vi phạm. Song song đó, pháp luật nước ta chưa có quy định và chế tài xử lý các trường hợp cố tình sang tên, đổi chủ đối với các chủ tàu và phương tiện đã vi phạm vùng biển nước ngoài; chưa có quy định cụ thể về mức nhiên liệu, lương thực, thực phẩm đối với các tàu cá hành nghề xa bờ khi làm thủ tục xuất bến. Thế nên, mặc dù đã được tuyên truyền và biết đó là hành vi trái pháp luật, nhưng nhiều chủ tàu và ngư dân vẫn bất chấp để cố tình vi phạm.

Trong thời gian tới, tình hình biển đảo còn diễn biến phức tạp. Cùng với công tác tuyên truyền, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu cho địa phương, các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với ngư dân, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh trên tuyến biển, đảo của Tổ quốc.

THIÊN KIM