» Pháp Luật

30-09-2017 | 15:04 (180 lần truy cập)

Khó xử lý xe kéo, xe đẩy

Vài năm trở lại đây, ngành chức năng đã có nhiều văn bản cũng như ban hành thành luật nghiêm cấm các phương tiện là xe tự chế, xe kéo, xe ba gác, xe đẩy… lưu thông trên đường. Theo đó, tình trạng này đã có giảm; tuy nhiên, theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh thì vẫn chưa được giải quyết triệt để.


»Huyện Thới Bình: Hơn 2,4 tỷ đồng sai phạm chưa được thu hồi sau thanh tra»
»Cà Mau quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp»
»"Tung chiêu lừa cả chính quyền xã và người dân?".»
»Sở Tư pháp: Hoàn thành 7/8 nhiệm vụ năm 2017»
»Xây dựng chính quyền điện tử phục vụ»

Những loại phương tiện xe tự chế thường tập trung ngay các góc đường, sẵn sàng hoạt động khi khách có nhu cầu.

Xe kéo, xe đẩy... là loại xe tự chế được dùng trong mưu sinh hằng ngày của một bộ phận người dân. Theo ghi nhận, hiện nay số lượng xe loại này tuy có giảm song vẫn xuất hiện khá phổ biến, lưu thông trên nhiều tuyến đường của TP. Cà Mau. Chúng được sử dụng để chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng…, nhiều chủ xe còn nhận luôn dịch vụ “chuyển nhà”. Là “cần câu cơm” của một bộ phận người dân, cộng thêm nhu cầu xã hội vẫn còn, đã “giúp” cho loại xe vốn dĩ bị cấm lưu thông này vẫn còn “chỗ đứng” trên đường phố.

Tại một hẻm nhỏ thuộc khu vực Phường 9, TP. Cà Mau, khi mặt trời vừa ló dạng là có hàng chục phụ nữ điều khiển những chiếc xe kéo thô sơ, tự chế để bắt đầu cho một ngày mưu sinh đầy vất vả. Họ sống bằng nghề mua phế liệu, đa phần là người từ miền ngoài vào lập nghiệp. Với cái nghề này, họ phải đi khắp nơi để mua sắt, nhôm, giấy vụn, thậm chí nhặt những thứ người ta bỏ đi để đem về bán cho những điểm thu mua.

Xe kéo chở vật cồng kềnh lưu thông trên đường là rất nguy hiểm, gây cản trở giao thông.

Cũng mưu sinh bằng phương tiện bị cấm trên là những người chuyên nghề chở thuê. Họ ngồi tại các góc đường trong nội ô, khi có ai cần thì sẽ chở. Một chủ phương tiện gần khu vực bờ hồ Phường 5 cho biết: “Đối với những người chở thuê kiếm sống như chúng tôi, đa phần là không có tư liệu sản xuất và chiếc xe kéo này là tài sản duy nhất và là vật kiếm cơm cho cả gia đình. Biết là Nhà nước cấm không cho phương tiện này lưu thông, nhưng vì cuộc sống, chúng tôi đành làm liều”.

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã tiến hành thường xuyên việc kiểm tra, xử lý xe tự chế, xe lôi, xe ba gác; qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm, tất cả đều bị xử lý như xử phạt hành chính, buộc tháo gỡ phương tiện.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, việc xử lý hiện nay chưa thể thực hiện một cách triệt để; nguyên nhân, bên cạnh việc liên quan trực tiếp đến cuộc sống mưu sinh của nhiều người, còn là việc người điều khiển phương tiện đã tìm cách lách luật. Đơn cử như vào những giờ cao điểm, giờ hành chính thì rất ít xe kéo xuất hiện; vào giờ nghỉ trưa, ban đêm thì mới hoạt động. Họ sử dụng phương tiện để vận chuyển những đồ vật lớn, cồng kềnh mà xe gắn máy không thể chuyên chở được.

Không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn thời gian hoạt động, mà ngay cả phương thức quảng cáo chở thuê, địa điểm tập kết xe cũng được thực hiện một cách uyển chuyển. Hiện nay, nếu bất kỳ ai có nhu cầu thuê xe vận chuyển hàng hóa thì chỉ cần thông qua số điện thoại được dán khắp các nẻo đường, cột điện, chân cầu với những thông tin như “chở thuê giá rẻ, ai cần thuê xe chở hàng xin liên hệ qua số…”. Và cứ thế, khách hàng và chủ xe chỉ cần giao dịch giá cả và địa điểm nhận, giao hàng là xong.

Một “chiêu” khác là xe một nơi, thùng kéo một nẻo. Những chiếc xe được chủ nhân đặt tại các trục đường, nơi có nhiều người qua lại. Khi có ai thuê thì mới gắn thùng kéo vào. Với cách làm này, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ khó phát hiện, trừ khi nào bắt gặp phương tiện đang lưu thông mà thôi.

Mặc dù tỉnh đã có nhiều chủ trương hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, song nhiều tài xế vẫn chưa tiếp cận được, nên vẫn lén lút hành nghề để mưu sinh. Thêm vào đó, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, nông sản là khá lớn, nhưng các phương tiện xe tải được phép chuyên chở thì không đáp ứng được yêu cầu đặt ra, chi phí lại cao nên nhiều người vẫn ưu tiên chọn xe kéo, xe ba gác bởi chi phí vừa rẻ lại vừa phù hợp với một số tuyến đường, hẻm nhỏ.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh: Việc điều khiển phương tiện xe kéo, xe đẩy lưu thông trên đường là rất nguy hiểm, cản trở giao thông. Nguy hiểm không chỉ đối với người đi đường mà còn nguy hiểm đến người trực tiếp điều khiển. Bởi vì thùng xe thường chỉ được đặt một cách tạm bợ trên yên xe, thậm chí không móc vào yên, mà được sử dụng bằng cách có người ngồi sau để lôi, kéo. Đó là chưa kể đến chuyện những chiếc xe gắn máy dùng để kéo thì lại quá cũ kỹ, không đảm bảo an toàn khi lưu thông.

VĂN ĐUM