» Đời Sống

08-10-2017 | 15:48 (287 lần truy cập)

Quy hoạch và quản lý đất đai, cảnh quan đô thị:
Những bất ổn và chậm khắc phục!

Tiếp tục luận bàn về công tác quy hoạch, thực hiện và quản lý quy hoạch và quản lý đô thị, đi vào từng dự án cụ thể cho thấy những hạn chế của chính quyền cơ sở, cơ quan chuyên môn đã dẫn đến những bất cập, chậm khắc phục, ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

Bài 4: Những tuyến đường…
“bẻ cong mềm mại”


»Quy hoạch và quản lý đất đai, cảnh quan đô thị: Những bất ổn và chậm khắc phục!»
»“Có bệnh thì đến Hưng Bình Tự ”»
»Thiếu an toàn những chuyến đò đi học của trẻ»
»Quy hoạch và quản lý đất đai, cảnh quan đô thị: Những bất ổn và chậm khắc phục!»
»Nông dân Đầm Dơi cải tạo ao đầm»

Tuyến đường dẫn từ Khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1A (khu A), xã Lý Văn Lâm (TP. Cà Mau) đấu nối ra quốc lộ, trước đây được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 708/QĐ-CTUB ngày 13/10/2004 có vị trí vuông góc với Quốc lộ 1A. Tim đường gần tim cống Hội Đồng Nguyên (ranh giữa Phường 8 và xã Lý Văn Lâm). Đây là tuyến đường dẫn do UBND TP. Cà Mau làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án thành phố làm đại diện.

Do vướng khâu giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường dẫn từ Quốc lộ 1A vào khu A - Khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1A, xã Lý Văn Lâm, nhằm “gỡ khó” mà UBND TP. Cà Mau đưa ra phương án... “bẻ cong mềm mại” tuyến đường này.

“Bẻ cong” vì... thấy khó

Khi Trung tâm Phát triển quỹ đất tiến hành giải phóng mặt bằng tại 7 hộ dân ảnh hưởng thì gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là những hộ có mặt tiền trên Quốc lộ 1A, trong đó có hộ lấn chiếm, cất nhà trái phép. Từ thực tế “thấy khó” này, ông Hứa Minh Hữu - Chủ tịch UBND TP.Cà Mau cho biết, địa phương đã tiến hành điều chỉnh lại dự án tại Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 13/5/2015, “bẻ cong mềm mại” tuyến đường nối ra Quốc lộ 1A, lệch khá xa so với quy hoạch ban đầu của UBND tỉnh. Nghĩa là không còn hình thành ngã tư vuông góc với Quốc lộ 1A mà sẽ hình thành hai ngã 3, cách nhau khoảng trên 10m. Việc làm này tất yếu sẽ ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, nhất là khi thành phố đang tập trung, quyết tâm phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2020.

Trấn an những băn khoăn này, ông Dư Minh Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, Hội đồng kiến trúc quy hoạch đã xem xét, đảm bảo về an toàn giao thông dù có lệch hay bẻ cong đường đấu nối ra Quốc lộ 1A (!).

Được biết, Dự án tuyến đường đấu nối Quốc lộ 1A vào Khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1A (khu A), xã Lý Văn Lâm sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020 với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa có những chuyển biến tích cực nào cho thấy sẽ được khởi động công trình.

Khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1A (khu A), ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm do Công ty CP Nhựt Hồng làm chủ đầu tư, được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 30/6/2004, với diện tích 50,2ha và giao phần đất đã giải phóng mặt bằng 31,99ha với thời gian sử dụng đất đến hết ngày 31/12/2010. Đầu năm 2009, UBND TP. Cà Mau điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án này xuống còn 44,47ha và đến tháng 7/2012, UBND tỉnh chấp thuận phương án này. Đến nay, khi mà thời gian giao đất đã hết hạn, Công ty CP Nhựt Hồng xin gia hạn thời gian sử dụng đất đến cuối năm 2022 và đã chi trả, bồi thường, giải phóng mặt bằng trên 119.384m2. Cũng tại đây, tháng 5/2017, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho Công ty CP Nhựt Hồng làm chủ đầu tư giai đoạn II - khu B, tuy nhiên chưa được tỉnh giao đất.


Trở lại vấn đề quy hoạch tại các đô thị, nhất là tại 3 đô thị động lực của tỉnh, việc tổ chức và thực hiện rất chậm so với tiến độ, chất lượng quy hoạch cũng không đảm bảo yêu cầu thực tế. Công tác lập quy hoạch Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Sông Đốc đến năm 2020 và định hướng đến 2030, chậm so với thời gian quy định hơn 26 tháng; việc công bố Đồ án quy hoạch chậm hơn so với quy định 17 tháng. Đồ án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1882, ngày 16/12/2014, nhưng đến tháng 9/2016 vẫn chưa được triển khai cắm mốc ngoài thực địa.

Tại báo cáo giám định thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Sông Đốc đến 2030, Liên hiệp Các hội Khoa học - Kỹ thuật cho rằng Sở Xây dựng chưa làm hết trách nhiệm của mình trong vai trò là cơ quan tham mưu UBND tỉnh lập và quản lý quy hoạch, cũng như hướng dẫn huyện Trần Văn Thời tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch.


Và bài học…

Việc “bẻ cong” các tuyến đấu nối từ các dự án dân cư ra các tuyến đường huyết mạch, thực tế hiện có đến 2 tuyến đường từ Phường 4 sang Phường 9, tại điểm đấu nối ra đường Nguyễn Trãi, không hiểu sao lại “bẻ cong” ngoặc ngược lại với hướng lưu thông, vừa không đảm bảo mỹ quan lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

Việc “bẻ cong mềm mại” này không phải là bài học mới, mà đã có quá nhiều kinh nghiệm thực tế, để lại những bài học sâu sắc.

Trước đây, do thiếu quyết tâm trong thực hiện quy hoạch, mà đến giờ đường Nguyễn Công Trứ, đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến kênh Rạch Rập, vẫn chưa thể hoàn thiện, mà nguyên nhân là do việc “nắn” lộ nhằm tránh một căn nhà cao tầng xây sai quy hoạch, làm cho tuyến đường này luôn rơi vào tình cảnh ngập nước kéo dài, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, ách tắc giao thông liên tục…

Cách đây gần 10 năm (năm 2008), cũng từ nguyên nhân trên, để “tránh” một căn nhà cao tầng được xây dựng sai quy hoạch mà cầu Huỳnh Thúc Kháng, tại Phường 7 vượt sông Gành Hào, đã bị “uốn cong mềm mại” một cách quá mức. Vào thời điểm đó, mục tiêu ban đầu của cây cầu này là đảm bảo giao thông, thuận lợi cho việc chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Thế nên, việc điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện này đã gây nên những bất bình trong dư luận. Nhưng đến nay, khi đây được xác định là tuyến đường huyết mạch kết nối với huyện Đầm Dơi, bài học này trở nên lớn lao và đau xót hơn, khó khắc phục, để lại hậu quả lâu dài trên nhiều lĩnh vực.

Và một minh chứng hiển hiện ngay lúc này, việc xử lý thiếu kiên quyết, dây dưa, kéo dài của chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn tại nhà số 01 - 03, đường Đề Thám, Phường 2 do cấp phép sai thẩm quyền, xây dựng vượt trần đã qua tất yếu sẽ tạo thành tiền lệ rất xấu, bởi như suy nghĩ của mọi người: “Anh xây được thì tôi cũng xây được”.

Theo thông tin từ Giám đốc Sở Xây dựng Dư Minh Hùng, hiện nay hầu hết các tuyến đường tại các dự án khu đô thị mới đấu nối ra Quốc lộ 1A chưa thể thực hiện được, hiện trạng chỉ là những tuyến đường tạm dùng do nhà đầu tư tự mở để vận chuyển vật tư xây dựng dự án. Có thể kể đến, như các khu đô thị: Hoàng Tâm, Bạch Đằng, Tài Lộc.

Được biết, những tuyến đấu nối các khu đô thị mới ra Quốc lộ 1A do chủ đầu tư các dự án thực hiện. Trước thực tế này, ông Hứa Minh Hữu đề nghị nên giao lại cho thành phố thực hiện sẽ khắc phục tình trạng nhà đầu tư không thể thỏa thuận với người dân trong vùng dự án, sớm mở tuyến đấu nối, phát huy hiệu quả dự án cũng như thu hút các nhà đầu tư (!).


Dù đã tổ chức Lễ động thổ từ tháng 5, tuy nhiên đến nay Dự án Nhà máy may xuất khẩu Cà Mau chỉ mới tiến hành đóng những trụ cọc đầu tiên.

Ngày 22/9/2017 vừa qua, Công ty TNHH May xuất khẩu Cà Mau được tỉnh quyết định cho thuê diện tích đất 16.120,3m2 tại ấp Bào Sơn, xã Lý Văn Lâm để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nhà máy may xuất khẩu Cà Mau; trong đó có 15.569,8m² được thu hồi từ đất thuộc một phần giai đoạn II của Dự án khu đô thị mới của Công ty Thương mại Địa ốc Hoàng Tâm quản lý (khu B) với tổng diện tích 30,84ha. Theo Thông báo số 952 của Văn phòng UBND tỉnh, ngày 27/9/2016, nếu đến hết tháng 6/2017 (thời gian cam kết của chủ đầu tư), chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành hạ tầng giai đoạn I của dự án thì Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất xử lý theo quy định.

Ngày 19/5, Dự án đầu tư xây dựng nhà máy may xuất khẩu tỉnh Cà Mau đã tổ chức Lễ khởi động thực hiện dự án, với tổng nguồn đầu tư hơn 153 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành giai đoạn I, đưa vào sản xuất vào khoảng tháng 3/2018. Đây thật sự là điều đáng mừng đối với tỉnh trong thu hút đầu tư, dự báo khi nhà máy vận hành sẽ giải quyết một lượng lớn lao động địa phương.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là ông Nguyễn Hoàng Tâm - Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà máy may xuất khẩu Cà Mau, lại chính là chủ đầu tư Khu đô thị mới Hoàng Tâm. Đây phải chăng là hình thức “bình mới rượu cũ” nhằm hợp thức hóa đất quy hoạch xây dựng nhà ở đô thị thành đất dịch vụ?.


Bài 1: Thiếu tiềm lực, nhiều dự án đô thị… treo tận “ngọn”

Bài 2: Nhiều sai phạm trong cấp đất, thu tiền sử dụng đất

Bài 3: Quy hoạch đô thị luôn “đi sau”, “chạy theo”

TRẦN NGUYÊN