» Pháp Luật

10-11-2017 | 14:14 (180 lần truy cập)

Nguồn nhân lực là động lực quan trọng trong tiến trình cải cách

LTS: Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và tuân thủ các TTHC đã ban hành là yêu cầu quan trọng, góp phần hoàn thiện và nâng chất hoạt động cải cách hành chính (CCHC). Tỉnh Cà Mau đã có nhiều văn bản chỉ đạo, cũng như ban hành nhiều giải pháp thiết thực, tạo được sự đồng thuận cao.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2017 (9/11), với chủ đề “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp”, Báo ảnh Đất Mũi phỏng vấn ông Phạm Quốc Sử, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) về những vấn đề có liên quan đến TTHC.


»Nhiều cơ sở chưa chấp hành xử phạt hành chính vì vi phạm bảo vệ môi trường »
»Sẽ khởi tố vụ xà lan gây sập cầu tại Năm Căn»
»Một cán bộ quản lý thị trường Cà Mau biết “luật” nhưng sai “luật”»
»Hơn 95% hồ sơ phát sinh được giải quyết đúng và trước hạn»
»Có lộ trình thực hiện chủ trương bỏ sổ hộ khẩu»

* Ông là người đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác kiểm soát TTHC, cũng như tham gia nhiều đoàn kiểm tra xoay quanh hoạt động này. Mới đây, tỉnh cũng vừa tiến hành kiểm tra toàn diện trên lĩnh vực CCHC, trong đó có việc tuân thủ TTHC tại các cơ quan công quyền, mà ông là người trực tiếp kiểm tra ở lĩnh vực này. Ông có suy nghĩ gì về môi trường giải quyết thủ tục phát sinh của người dân và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh?

Ông Phạm Quốc Sử: Nếu nhìn một cách tổng thể để đánh giá về sự chuyển biến của môi trường thực thi TTHC của các cơ quan công quyền trong tỉnh, theo tôi nhận thấy đã có những bước thay đổi tích cực hơn so với những năm trước đây. Đặc biệt tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn, tình trạng lạm dụng công chứng, chứng thực, hạn chế việc đi lại nhiều lần… giảm so với trước đây, đã tiết kiệm chi phí tuân thủ cho công dân, DN, những trường hợp hồ sơ trễ hạn được làm rõ nguyên nhân và có văn bản xin lỗi công dân, tổ chức, là bước phát triển mới của nền hành chính.

Kết quả này khẳng định môi trường nền hành chính, ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã có bước thay đổi cơ bản về tư duy nhận thức, xóa bỏ dần tư duy nền hành chính “cai trị, cơ chế xin - cho” và hình thành ý thức nền hành chính phục vụ. Đây là tín hiệu đáng mừng và hứa hẹn sự đổi thay của nền hành chính trong thời gian tới, tạo tiền đề cho quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Phạm Quốc Sử (bìa trái), Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp), cho biết thông qua kiểm tra cho thấy kỹ năng nghiệp vụ của khá nhiều cán bộ, công chức trong thực thi thủ tục hành chính chưa đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh những thay đổi tích cực ấy, nền hành chính vẫn đang phải đối diện với nhiều thách thức mà qua đợt kiểm tra đã nhận diện và cần có giải pháp tháo gỡ: Kỹ năng nghiệp vụ của khá nhiều cán bộ, công chức trong thực thi TTHC chưa đáp ứng yêu cầu, có một số đơn vị không nhận biết TTHC vẫn giải quyết theo cơ chế cũ, tình trạng lạm dụng công chứng, chứng thực còn khá phổ biến trên một số lĩnh vực: Tư pháp cấp xã, Lao động - Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo cấp huyện, có nơi cố tình gian lận thời gian giải quyết, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC sai thẩm quyền, không đúng thực chất, một số nơi cán bộ lãnh đạo thiếu quyết tâm trong chỉ đạo, chưa thông về nghiệp vụ… là những thách thức cần được nghiên cứu giải pháp khắc phục.

* Để thu hút đầu tư, việc giải quyết nhanh gọn thủ tục phát sinh cũng là yêu cầu quan trọng, đã qua tỉnh Cà Mau đã thực hiện vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Quốc Sử: Ngay từ đầu năm 2017, trong bài phát biểu mừng xuân mới của lãnh đạo tỉnh, có khẳng định “năm 2017 được tiếp tục chọn là năm cải cách”. Đây là thông điệp thể hiện rõ sự quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh, gửi đến toàn thể nhân dân và cộng đồng DN, cùng với đó, đã có khá nhiều giải pháp được ban hành, thông qua chương trình cải cách với nhiều giải pháp được nghiên cứu, thực thi: Tỉnh đã thành lập Trung tâm Giải quyết TTHC công tập trung, nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 19; Nghị quyết 35 của Chính phủ với việc tập trung rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 20 - 30%, xây dựng và công khai quy trình thủ tục liên thông của các ngành liên quan đến hoạt động kinh doanh, mở rộng và nâng tần suất đối thoại công dân, DN, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, minh bạch hóa nền hành chính… Đây là những giải pháp, bước đi đúng hướng với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh PCI và chỉ số quản trị nền hành chính PAPI.

Theo tôi, công cuộc cải cách thành công phải có từ hai phía “Nhà nước - Công dân và cộng đồng DN” phải cùng nhìn về một hướng, có cùng một mục đích và cùng hành động. Mối quan hệ tương tác này không thể tách rời nhau, khi đó công cuộc cải cách mới đi đến thành công, mục tiêu cải cách mới phát huy hiệu quả trên thực tế.

Để tạo lòng tin cho công dân, cộng đồng DN thì Nhà nước cần nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đưa ra những giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, cộng đồng DN cần mạnh dạn thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị, xóa bỏ tâm lý ngại va chạm, sợ làm khó, tạo khối thống nhất về lợi ích “chính là môi trường kinh doanh, sự cạnh tranh bình đẳng”. Điều này chính là lợi ích, sự tồn tại lâu dài của cộng đồng DN, cũng là tiền đề quan trọng để cơ quan nhà nước thực hiện mục tiêu cải cách đạt hiệu quả.

Nguồn nhân lực được xem là động lực quan trọng trong tiến trình cải cách.

* Theo ông, thời gian tới, Cà Mau cần thực hiện những gì để hoàn thành mục tiêu CCHC đã đặt ra, trong đó có mục tiêu của hoạt động kiểm soát TTHC?

Ông Phạm Quốc Sử: Để hoàn thành mục tiêu CCHC, kiểm soát TTHC, chúng ta cần xem xét và xác định nội dung nào là trọng tâm, có sức lan tỏa để từ đó đưa ra những giải pháp hữu hiệu là vấn đề quan trọng nhất, không nên đại trà quá nhiều mục tiêu, giải pháp sẽ khó thực hiện, hiệu quả không cao.

Với nhận thức như vậy, theo tôi, điều quan trọng nhất cần có giải pháp nâng cao nguồn nhân lực được xem là động lực quan trọng trong tiến trình cải cách, chúng ta có những giải pháp tốt đến đâu, nhưng nguồn nhân lực không được thay đổi đáp ứng yêu cầu thì cải cách chỉ nằm trên giấy.

Cải cách phải gắn liền lợi ích, lợi ích của Nhà nước, chính là xây dựng nền hành chính “kiến tạo - liêm chính - phục vụ nhân dân, DN tốt hơn”. Đối với nhân dân, cộng đồng DN mong muốn được cơ quan công quyền tôn trọng đầy đủ các quyền, được phục vụ tận tâm, trách nhiệm. Trên cơ sở cùng chung lợi ích đó, chúng ta cần có giải pháp thiết thực, hiệu quả việc huy động người dân, cộng đồng DN tích cực tham gia vào tiến trình cải cách và kiểm soát TTHC. Vì thông qua tiếng nói của người dân, cộng đồng DN chúng ta mới nhận diện được mục tiêu cải cách, kiểm soát TTHC có đáp ứng kỳ vọng xã hội hay chưa.

Để làm được điều này, cần thiết phải xây dựng nguồn lực cán bộ đủ đức, tâm, tầm và kỹ năng nghề nghiệp, xem kỹ năng hành chính là nghề của công chức, nếu đã là nghề thì phải lành nghề, thông thạo nghề; xóa dần tư duy, cách nghĩ, cách làm lỗi thời, không còn phù hợp.

Nghiên cứu, đánh giá toàn diện tính phù hợp, tính hiệu quả, tính khả thi đối với mô hình một cửa - một cửa liên thông hiện đại. Thực tế, mô hình này được hình thành và hoạt động còn bộc lộ khá nhiều vấn đề không phù hợp từ cách thức vận hành, quy trình thực hiện, cơ chế, trách nhiệm trong hoạt động phối hợp và thực thi. Vì cơ chế một cửa - một cửa liên thông không hoàn toàn giống nhau, nó phụ thuộc vào mức độ quy mô, đơn vị, khả năng ứng dụng và đặt điều của từng loại TTHC, nguồn lực con người, trên nguyên tắc không lãng phí nguồn lực… Từ đó, đưa ra mô hình phù hợp cho từng cấp chính quyền mới có thể mang lại hiệu quả thiết thực.

Kiểm soát TTHC là hoạt động tiền kiểm và hậu kiểm, nếu làm tốt công tác này, sẽ có sức lan tỏa lớn, nó chính là thước đo đánh giá sự phù hợp hay không phù hợp của hoạt động CCHC, vì vậy Cà Mau cần tổng kết, đánh giá thực tiễn về hoạt động này để từ đó điều chỉnh mục tiêu CCHC có chiều sâu, phù hợp, thiết thực là vấn đề cần được nghiên cứu thực hiện trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn ông!

LÊ KIM (thực hiện)