» Xã Hội

07-12-2017 | 13:51 (49 lần truy cập)

Nỗ lực cải cách nhằm phục vụ người dân tốt hơn

Tân Dân (huyện Đầm Dơi) là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Những năm qua, xã luôn nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng NTM, cũng như thực hiện tốt công tác cải cách hành chính để nâng cao chất lượng công vụ, phục vụ nhân dân tốt hơn.


»Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới »
»Tập huấn chuyên đề “5 không 3 sạch” »
»Chậm và chưa đúng quy định trong giao đất lâm nghiệp»
»VNPT Cà Mau bàn giao nhà tình nghĩa tại huyện Cái Nước»
»Triều cường tiếp tục dâng cao những tháng cuối năm »

Sau gần 4 năm địa phương về đích NTM, chất lượng cuộc sống của người dân hiện không ngừng được nâng cao. Ông Võ Như Toại, Phó Chủ tịch UBND xã: “Song song với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã luôn nỗ lực thực hiện cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức được học tập, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn”.

UBND xã thực hiện nghiêm túc việc sử dụng cán bộ, công chức đã được UBND huyện bổ nhiệm, tuyển dụng theo từng chức vụ lãnh đạo, chức danh chuyên môn. Cụ thể, số lượng cán bộ, công chức được UBND tỉnh giao 23 biên chế, hiện có 22 biên chế (trong đó có 1 cán bộ kiêm nhiệm), khuyết 1 cán bộ. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được chú trọng. Trong tháng 10 vừa qua, xã đưa 1 công chức tiếp tục học đại học; 6 công chức không chuyên trách tiếp tục học lớp trung cấp chính trị - hành chính; 1 cán bộ không chuyên trách tiếp tục học đại học; 2 cán bộ không chuyên trách tiếp tục học trung cấp công an. Đồng thời, đưa 25 cán bộ, công chức tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn tại huyện và tỉnh, đặt biệt là tham gia lớp bồi dưỡng về cải cách hành chính nhà nước năm 2017. “Ngoài ra, xã chú trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm đổi mới nền nếp, tác phong làm việc, nhất là ở bộ phận “một cửa” để tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu của người dân và giải quyết kịp thời, đúng hẹn”, ông Toại cho biết.

Cán bộ cởi mở, hướng dẫn tận tình, tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi đến làm các thủ tục hành chính.

Có mặt tại bộ phận một cửa của UBND xã Tân Dân, có thể thấy được sự thân thiện, thái độ cởi mở của cán bộ đối với người dân khi đến đây liên hệ làm việc. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã đã tiếp nhận giải quyết 1.947 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: Chứng thực, hộ tịch, người có công... Việc sử dụng phiếu hẹn và thủ tục hành chính giải quyết tại bộ phận một cửa đều đảm bảo đúng theo quy định. Ông Trần Như Tiến, Bí thư Chi bộ ấp Tân Phú, chia sẻ: “Hiện nay, bà con không còn mang tâm lý ái ngại khi đến UBND xã giao dịch, làm thủ tục, chứng thực các văn bản, giấy tờ... như trước đây, nhất là từ khi xã đạt chuẩn NTM. Từ khi có bộ phận một cửa, việc giải quyết các thủ tục rất tiện lợi, cán bộ cởi mở, hướng dẫn tận tình, tiếp nhận yêu cầu và trả kết quả nhanh”.

Ông Võ Như Toại: Nhiều năm qua, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã duy trì thực hiện khẩu hiệu “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” và khẩu hiệu “Trách nhiệm của công chức đối với nhân dân: Đón tiếp niềm nở; hướng dẫn tận tình; giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng quy định”, cùng với thái độ phục vụ ân cần, niềm nở, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức xã đã góp phần mang lại kết quả đáng mừng trong công tác này”.

“Cán bộ đạt chuẩn” cũng là một trong 4 chỉ tiêu của tiêu chí số 18 về xây dựng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, thuộc Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Đây là tiêu chí mà xã Tân Dân cơ bản thực hiện hoàn thành từ nhiều năm qua, góp phần cho công tác cải cách hành chính của xã đạt kết quả cao, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đây cũng là nền tảng để xã tiếp tục duy trì nâng chất để được công nhận lại sau 5 năm đạt chuẩn.

LOAN PHƯƠNG