» Xã Hội

09-03-2018 | 10:14 (1585 lần truy cập)

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau và những con số ấn tượng

Tiếp nhận hơn 72 ngàn hồ sơ, qua đó, giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,41%, có 97,53% doanh nghiệp (DN) và người dân làm thủ tục đánh giá hài lòng về kết quả giải quyết. Đó là con số đáng ghi nhận sau 1 năm Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Cà Mau đi vào hoạt động.


»Trở lại xã “5 không”»
»Nguy hiểm rình rập khi cầu bị sập nhưng chậm khắc phục»

Trung tâm Giải quyết TTHC Cà Mau được thành lập với mục tiêu nhằm đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), giảm phiền hà, tạo điều kiện cho người dân, DN rút ngắn thời gian và dễ dàng thực hiện các TTHC, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) tỉnh Cà Mau trong thời gian tới ngày càng thân thiện, minh bạch, hiệu quả cho DN, nhà đầu tư và cộng đồng xã hội.

Con số ấn tượng tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau còn thể hiện ở việc giảm bớt số lượng công chức phải túc trực tại bộ phận một cửa cho các sở, ngành. Cụ thể là những ngày mới đi vào hoạt động, có 39 công chức được biệt phái từ tất cả các sở, ngành đến Trung tâm túc trực tiếp nhận, trả kết quả. Qua công việc thực tế, xét thấy một số lĩnh vực ít phát sinh thủ tục, lãnh đạo Trung tâm Giải quyết TTHC đã chủ động đề xuất giảm 10 công chức túc trực. Thay vào đó, những lĩnh vực ít phát sinh thủ tục sẽ được phân công kiêm nhiệm. 29 công chức túc trực là những người am tường các TTHC mà mình được phân công tiếp nhận giải quyết. Mỗi công chức phải rèn thói quen chịu đựng áp lực trong mọi tình huống, mọi lúc, không để tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục phiền lòng, chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1/1/2017, đến nay thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 18 đơn vị cấp tỉnh, với trên 1.500 thủ tục.

Sau một năm đi vào hoạt động, Trung tâm Giải quyết TTHC và một cửa “hiện đại” đã tác động rõ nét lên hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính. Gần đến ngày hoàn trả kết quả TTHC, hệ thống tự động tại Trung tâm Giải quyết TTHC sẽ thông báo, nhắc nhở các sở, ngành. Từ đó giảm thiểu hồ sơ trễ hẹn do tắc trách của cán bộ, công chức xử lý. Ngoài ra, giữa lãnh đạo Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau với lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố được chọn thí điểm mô hình một cửa hiện đại thường xuyên có sự trao đổi, thông tin, nhằm tìm ra phương án tối ưu cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí tuân thủ làm thủ tục, nâng cao chỉ số CCHC.

Một cửa điện tử, Trung tâm Giải quyết TTHC hiện đại, góp phần thúc đẩy kết quả tổng thể CCHC tại các cơ quan hành chính. Hơn thế nữa, mô hình này góp phần hữu hiệu trong việc hỗ trợ lãnh đạo các cơ quan hành chính với giám sát, chỉ đạo chặt chẽ công tác giải quyết TTHC và đơn giản hóa các bước không cần thiết. Từ đó, người dân, cộng đồng DN không còn phải đi lại nhiều lần. Đến thực hiện thủ tục tại đây được đón tiếp phục vụ tận tình trong môi trường làm việc hiện đại, được trả kết quả đúng hạn.Vì vậy, đã có 97,53% DN và người dân làm thủ tục đánh giá hài lòng về kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau đã thể hiện rõ tính ưu việt trong nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước địa phương. Đến Trung tâm Giải quyết TTHC người dân, DN cảm nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau trong xây dựng một chính quyền kiến tạo, thân thiện, phục vụ.

VĂN ĐUM