» Kinh Tế

30-03-2018 | 13:52 (469 lần truy cập)

Ngư dân tự đóng tàu theo Nghị định 67

Do yêu cầu thực tế trong quá trình đánh bắt xa bờ, các phương tiện tàu khai thác biển truyền thống không còn đáp ứng nhu cầu thực tế của ngư dân, Nghị định 67 ra đời như một làn gió mới tác động tích cực đến nghề biển, và ngư dân Cà Mau đón nhận chủ trương này với tâm thế phấn khởi. Phía các doanh nghiệp cũng đã tích cực đồng hành cùng chính quyền địa phương đưa chủ trương lớn này đi vào hiện thực.


»Đảo Hòn Chuối: Lênh đênh nghề nuôi cá lồng bè »
»EC tiếp tục khuyến nghị Việt Nam khắc phục “thẻ vàng”»

Cụ thể chủ trương

Tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương cụ thể hóa chủ trương, triển khai ở các địa phương có lợi thế trong tỉnh. Trải qua không ít khó khăn, đến nay, tỉnh đã phê duyệt 91 tàu đủ điều kiện đóng mới và đã loại khỏi danh sách 18 tàu không còn nhu cầu; hiện còn 73 tàu đủ điều kiện đóng mới. Các đơn vị tín dụng đã ký hợp đồng cho vay 32 tàu/356 tỷ đồng, đã giải ngân cho 32 tàu/339 tỷ đồng, số còn lại sẽ giải ngân trong thời gian tới. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt 9 tàu đủ điều kiện nâng cấp và loại khỏi danh sách 3 tàu do không còn nhu cầu; còn lại 6 tàu phía ngân hàng đã ký kết cho 2 tàu vay với số tiền 4,3 tỷ đồng. Việc thực hiện các chính sách bảo hiểm, tỉnh Cà Mau cũng đã chi hỗ trợ cho 1.944 tàu, với số tiền gần 20 tỷ đồng.

Chiếc tàu 67 đóng bằng composite đã dần mang lại hiệu quả thiết thực sau những chuyến biển.

Ngân hàng tiên phong

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cà Mau (BIDV Cà Mau) là một trong những đơn vị tín dụng tiên phong trong công tác này. Đến nay, đơn vị đã cho vay tiền đóng 15 tàu, với số tiền cam kết cho vay là 146 tỷ đồng và đã giải ngân được 140 tỷ đồng và đang tiếp tục giải ngân phần còn lại. Đối với những khách hàng không đủ khả năng tài chính, ngân hàng đã từ chối sau khi tiếp cận. Bởi lẽ đã có 2/15 tàu không hoạt động, do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nên đã nằm bờ và đương nhiên sẽ không nhận được lãi suất ưu đãi. Về giải pháp đối với 2 tàu này, đã liên hệ được ngư dân có đủ khả năng tài chính nhượng lại và đương nhiên họ sẽ nhận được phần ưu đãi lãi suất của Nghị định 67.

Giám đốc BIDV Chi nhánh tỉnh Cà Mau - Trần Văn Lực khuyến cáo ngư dân khi có đủ năng lực tài chính đối ứng thì mới vay tiền đóng tàu, bởi lẽ khi không đủ khả năng thanh toán thì đồng nghĩa sẽ không được ưu đãi lãi suất. Chiếc tàu vỏ thép đầu tiên hạ thủy mang biển kiểm soát CM 98968 TS của ngư dân Nguyễn Thành Kính, ngụ Khóm 3, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. Tàu thuộc loại đánh bắt lưới rê, công suất 811CV, tải trọng trên 200 tấn, chiều dài tàu gần 28m, rộng hơn 7m, chiều cao mạn tàu hơn 3m. Tàu có thiết kế 3 ngăn chứa nước đá ướp cá và một khoang để ngư cụ. Máy móc, buồng lái, thiết bị thông tin liên lạc đều được trang bị mới, hiện đại, đảm bảo an toàn khi ra khơi đánh bắt gặp sóng to gió lớn. Tàu có tổng kinh phí đầu tư 12 tỷ đồng (chưa bao gồm ngư cụ). Theo đó, ông Nguyễn Thành Kính được BIDV hỗ trợ vay theo Nghị định 67 của Chính phủ 95%, phần vốn còn lại do gia đình ông đối ứng. Hiện tại, tàu đang hoạt động tốt và phía gia đình đang rất phấn khởi khi được thụ hưởng từ chủ trương lớn này.

Ông Nguyễn Thành Kính phấn khởi thông tin với chúng tôi rằng, năng suất của những chuyến biển khai thác bằng tàu 67 vỏ thép cao hơn những chuyến tàu truyền thống gấp đôi. Hiện nay, gia đình và các ngư phủ đã yên tâm khai thác xa bờ dài ngày, bám biển tìm luồng cá để mang về những chuyến cá đầy khoang.

Tàu vỏ thép - phương tiện giúp ngư dân bám biển dài ngày; khai thác bền vững hơn loại tàu truyền thống trước đây.

Ngư dân chủ động

Hiện nay, ngoài những hộ dân nằm trong danh sách phê duyệt đóng mới và nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản thì có không ít ngư dân tự bỏ kinh phí để đóng tàu công suất lớn theo nghị định này. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng bởi đóng tàu theo công suất lớn, hiệu quả khai thác ngày càng cao, góp phần tăng tỷ trọng khai thác thủy sản theo mục tiêu của tỉnh đề ra.

Mặc dù được UBND tỉnh phê duyệt trong danh sách đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ nhưng ông Lê Văn Thiệt ở Khóm 3, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời quyết định ra khỏi danh sách hỗ trợ, tự bỏ kinh phí để thực hiện. Qua nghiên cứu, ông Thiệt cho biết: Để đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 phải đầu tư khoảng 10 tỷ đồng cho 1 phương tiện; trong khi nếu tự đóng và tận dụng các trang thiết bị máy móc đã qua sử dụng thì có thể giảm đi 4 tỷ đồng, phù hợp với khả năng hiện có của gia đình. Theo lãnh đạo UBND thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời): Đến nay, trên địa bàn có hơn 30 phương tiện tự đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ, bởi chi phí đầu tư thấp hơn khoảng 40%. Đặc biệt, đóng tàu công suất lớn lại có nhiều ưu thế, chẳng những khai thác được dài ngày trên biển mà còn yên tâm hơn mỗi khi thời tiết diễn biến bất thường.

Những con tàu mang tên “tàu 67” đã mang lại cho ngư dân Cà Mau những chuyến biển đầy ắp cá tôm. Ảnh: QUỐC BÌNH


Mục tiêu của tỉnh Cà Mau đến năm 2020 sẽ tăng dần tàu cá có công suất 90CV trở lên từ 34 - 49% so với thời điểm hiện tại. Để đạt được mục tiêu này, ngoài quan tâm thực hiện Nghị định 67 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, tỉnh Cà Mau còn tích cực hỗ trợ ngư dân đầu tư đóng mới, nâng cấp sửa chữa đội tàu có công suất lớn để phục vụ đánh bắt xa bờ và hậu cần nghề cá. Và việc tự bỏ kinh phí để đóng tàu công suất lớn mà ngư dân Sông Đốc đang thực hiện được ngành chức năng khuyến khích, xem đây là giải pháp góp phần vào mục tiêu tăng tỷ trọng khai thác xa bờ từ 73% lên 80% vào năm 2020.

Chủ trương đã được các “nhà” chủ động triển khai; khó khăn, vướng mắc do cơ chế cũng đã được tháo gỡ, tin rằng tới đây những chiếc tàu mang tên “tàu 67” sẽ bám biển lâu dài và làm giàu bền vững cho ngư dân Cà Mau.

MINH TRIẾT