» Kinh Tế

16-08-2018 | 14:21 (251 lần truy cập)

Hàng Việt Nam ngày càng được chuộng hơn

Từ tâm lý chuộng hơn, rồi dần dà người dân Cà Mau đã sử dụng hàng Việt Nam; chứng minh sự lan tỏa và tác động tích cực đến toàn xã hội của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.


»Kỳ tích tìm dầu “độc nhất vô nhị”»
»Bứt phá và rào cản từ “nghị quyết tam nông”»

Cùng quảng bá hàng Việt

Sau 7 năm thực hiện cuộc vận động, chất lượng hàng Việt Nam từng bước được nâng lên, với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng; nhận thức, thói quen người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh thay đổi đáng kể; một bộ phận người dân ở các vùng nông thôn thay đổi đáng kể nhận thức về hàng Việt Nam. Có nhiều dịp tiếp cận hàng hóa có thương hiệu thông qua các hội chợ, hàng giảm giá, khuyến mãi… người tiêu dùng có thêm nhiều thông tin để so sánh, yên tâm dùng hàng Việt Nam.

Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã vận dụng, lồng ghép nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào các chương trình, các phong trào và các cuộc vận động khác, nhằm tạo sự đồng bộ và mối liên kết, gắn kết các cuộc vận động một cách phong phú, sinh động, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển.

Tới đây, Ban Chỉ đạo cuộc vận động tiếp tục hỗ trợ việc giữ gìn, phát huy các thương hiệu đã có chứng nhận và quảng bá các sản phẩm Việt Nam: Tôm Cà Mau, bồn bồn, cá khô, tôm khô…

Tiêu biểu là Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã gắn việc thực hiện cuộc vận động với phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội Nông dân phát động đăng ký thi đua gắn với phong trào “Nông dân sản xuất giỏi”. Đoàn Thanh niên thì phát động chương trình “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”… Kết quả đã thu hút được một lượng lớn hội viên, đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia thực hiện cuộc vận động.

Bà Đào Hồng Quyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: “Thông qua việc lồng ghép vào các cuộc vận động của các cấp hội trong tỉnh, thói quen dùng hàng Việt Nam thay đổi đáng kể, nhất là các chị em, người đảm nhiệm việc mua sắm và tiêu dùng của các gia đình”.

Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của tỉnh cũng đã tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhằm xử lý tình trạng hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc; tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản. Ngoài ra, còn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất theo hướng VietGAP, mô hình nuôi tôm sinh thái chuẩn quốc tế… Tiếp tục hỗ trợ việc giữ gìn, phát huy các thương hiệu đã có chứng nhận và quảng bá các sản phẩm Việt Nam: Tôm Cà Mau, bồn bồn, cá khô, tôm khô…

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia tổ chức các hội chợ để có điều kiện quảng bá rộng rãi các sản phẩm và thương hiệu về lĩnh vực du lịch đến người tiêu dùng, tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức trực quan, in ấn các cẩm nang giới thiệu hàng Việt Nam.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, triển khai các văn bản pháp luật có liên quan; tuyên truyền pháp luật bảo vệ người tiêu dùng… góp phần ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Phan Mộng Thành chia sẻ.

Nâng cao vai trò quản lý nhà nước

Các cơ quan nhà nước đã chủ động sửa đổi, bổ sung và ban hành một số văn bản để hỗ trợ doanh nghiệp; cắt giảm một số thủ tục hành chính không còn phù hợp; tăng cường công tác quản lý, tăng cường hoạt động quản lý chợ, quản lý thị trường, thuế. Đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… được kiên quyết chỉ đạo thực hiện ngày càng tốt.

Năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường 825 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 452 vụ, thu nộp ngân sách gần 4 tỷ đồng, góp phần ổn định thị trường; kiểm soát hàng lậu, hàng gian, hàng giả…

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần lan tỏa và chiếm được lòng tin từ người tiêu dùng.

Doanh nghiệp cũng đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối sản phẩm, nhằm tiếp cận với người tiêu dùng; phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng; sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, cam kết quan tâm, bảo vệ người tiêu dùng.

Nhiều hoạt động liên kết, hợp tác kết nối cung cầu đã được triển khai nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa của tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất địa phương tham dự. Chương trình kết nối cung cầu giữa nhà phân phối và doanh nghiệp sản xuất; trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương; tiếp xúc trực tiếp với các hệ thống phân phối, nhằm đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa tại các chương trình hội chợ diễn ra trong và ngoài khu vực.

Tỉnh đã tiếp nhận 4.175 hồ sơ của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện khuyến mãi; xác nhận cho 60 hội chợ thương mại, phiên chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn. Song song đó là 28 hội chợ triển lãm thương mại, có 1.333 doanh nghiệp tham gia với gần 2.000 gian hàng và 569.100 lượt khách tham quan, mua sắm… Việc tổ chức, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện tốt, đa dạng về mẫu mã, giá cả phù hợp, tạo được sự đồng tình và hưởng ứng của người dân.

Một trong những yếu tố giúp cuộc vận động lan tỏa hơn là sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh, góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc với những hành động thiết thực, hướng đến lựa chọn hàng nội địa, nhất là những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao cũng như những hàng hóa đặc trưng của tỉnh.

7 năm, một hành trình đủ dài để hàng Việt “trụ” vững trên thị trường; có sự thành công bước đầu là do sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia nhiệt thành từ phía người tiêu dùng. Hàng Việt Nam đã dần khẳng định được thương hiệu và lấy được niềm tin của người tiêu dùng.

MINH TRIẾT