» Giáo Dục

12-09-2018 | 09:47 (72 lần truy cập)

Nâng hạng giáo viên - nâng cao chất lượng giáo dục

Thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định số 1757 của Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau về việc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (TCCDNN) cho giáo viên, đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, vừa qua, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng (TP. Đà Nẵng) phối hợp với Trường Đại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau, Trường Cao đẳng cộng đồng, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau, tổ chức các lớp bồi dưỡng theo TCCDNN cho giáo viên. Có gần 2.000 giáo viên các bậc: Mầm non, tiểu học, THCS và THPT trong tỉnh tham gia. Đây được xem là động thái nhằm nâng cao chất lượng giáo viên cho tỉnh.


»Đạm Cà Mau trao 2 tỷ đồng học bổng năm học 2018 - 2019»
»Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật khai giảng năm học mới»

Tiếp cận cái mới

Khóa học Bồi dưỡng theo TCCDNN cho giáo viên sẽ cung cấp cho học viên kiến thức xoay quanh các chuyên đề về lý luận chính trị và quản lý nhà nước, các kỹ năng chuyên môn trong giáo dục các hệ đào tạo và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó, học viên còn được bồi dưỡng phương pháp đổi mới trong hệ thống giáo dục để phù hợp với bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và thời đại công nghệ 4.0. Đặc biệt, Trường Đại học Bình Dương cũng như Phân hiệu Cà Mau là đơn vị tiên phong trong công tác này. Bên cạnh giảng dạy theo hình thức truyền thống, Trường Đại học Bình Dương và Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã kết hợp giảng dạy chương trình học trực tuyến cho học viên.

Học viên được bồi dưỡng những phương pháp đổi mới trong hệ thống giáo dục, để phù hợp với bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và thời đại công nghệ 4.0. Đặc biệt, Trường Đại học Bình Dương cũng như Phân hiệu Cà Mau là đơn vị đã tiên phong trong công tác này.

Đây là hình thức tiếp nhận thông tin thông qua nhiều thiết bị được kết nối mạng, không giới hạn về thời gian và địa điểm học nên học viên có thể học tập ở nhiều thời điểm và không gian khác nhau. Chương trình học trực tuyến này đã được Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng triển khai ở nhiều tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Gia Lai, Tiền Giang, Bến Tre và hiện tại là tỉnh Cà Mau.

PGS-TS. Nguyễn Văn Sáng, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, chia sẻ: “Trong số nhiều đơn vị được phép đào tạo các lớp bồi dưỡng, nâng hạng cho giáo viên thì Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng là trường duy nhất đào tạo theo hình thức kết hợp chương trình giảng dạy truyền thống với hình thức dạy trực tuyến. Hình thức trực tuyến sẽ rút ngắn được thời gian học tập cho học viên. So với các trường khác, chúng tôi sẽ giảng dạy với 6 ngày học trên lớp và giảm 4 ngày học trực tuyến. Hình thức này sẽ rèn luyện 2 kỹ năng cho học viên, một là tính tự học, tự nghiên cứu; hai là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập và đánh giá chất lượng”.

Thay đổi tư duy giáo viên

Được tiếp cận với chương trình học trực tuyến là một lợi thế cho học viên, không chỉ chủ động được thời gian mà còn giúp học viên nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong thời đại kinh tế mở cửa.

Thầy Trần Văn Hận, giáo viên Trường THPT Phan Ngọc Hiển (huyện Năm Căn), bộc bạch: “Tôi rất vui khi nội dung đào tạo được kết hợp với hình thức học trực tuyến, bởi hình thức này giúp những giáo viên ở xa như chúng tôi chủ động được thời gian và linh hoạt địa điểm học tập. Việc kiểm tra đánh giá chất lượng cũng dễ dàng hơn so với hình thức học truyền thống”.

Kết thúc khóa học, học viên được cấp Chứng chỉ Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh giáo viên các bậc: Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT hạng I, II, III và IV.

Kết thúc khóa học, các học viên sẽ viết bài thu hoạch và kiểm tra trên máy tính các nội dung chuyên đề đã học, gửi về cho giảng viên đánh giá. Những học viên đủ điều kiện được cấp Chứng chỉ Bồi dưỡng theo TCCDNN giáo viên các bậc: Mầm non, tiểu học, THCS và THPT hạng I, II, III và IV. Chứng chỉ này là cơ sở để giáo viên được thăng hạng theo chức danh nghề nghiệp và thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan khác.

Sau những ngày đầu của khóa học đợt I, theo ghi nhận của bộ phận thanh tra và các giảng viên đứng lớp, hầu hết các học viên đều đến lớp đông đủ và tập trung lắng nghe bài giảng.

Liên tục theo khóa I là khóa II với các nội dung bao gồm các chuyên đề về kiến thức chính trị, quản lý nhà nước, các kỹ năng chuyên môn trong giáo dục các hệ đào tạo và những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên. Sau khóa học, các học viên sẽ viết bài thu hoạch gửi về cho nhà trường để đánh giá chất lượng học viên.

Chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên từ những lớp nâng hạng.

TS. Dương Đình Tùng, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, chia sẻ: “Các học viên học lớp Bồi dưỡng theo TCCDNN giáo viên đều thực hiện đúng thời gian và nền nếp, đặc biệt là ý thức học tập rất cao. Thông qua các chuyên đề mà chúng tôi giới thiệu đến các học viên, hy vọng giúp học viên nâng cao được kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ và thực hiện tốt các nhiệm vụ, đáp ứng TCCDNN theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Kết thúc khóa học, những học viên đủ điều kiện được cấp Chứng chỉ Bồi dưỡng theo TCCDNN. Được cấp chứng chỉ này là cơ sở để giáo viên được thăng hạng theo chức danh nghề nghiệp và thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan khác. Đây được xem là lượng kiến thức quý báu cung cấp thêm cho lực lượng giáo viên trong tỉnh cập nhật và bồi dưỡng tốt cho trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Cô Ngô Thị Bích Lan, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Việt Khái 3 (huyện Phú Tân): “Lần đầu tiên đến Trường Đại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau, tôi ấn tượng với cách quản lý và hướng dẫn của cán bộ chuyên trách, rất nhiệt tình và chu đáo. Là giáo viên, khi được học lớp Bồi dưỡng nâng hạng này tôi thấy rất ý nghĩa, khóa học đã tạo điều kiện cho những giáo viên như tôi được thực hiện đúng nhiệm vụ của người làm giáo dục”.

Việc giúp giáo viên tiếp nhận cái mới bằng phương pháp mới đã thật sự mang lại những hiệu ứng tích cực. Đây sẽ là động lực giúp chúng ta nâng cao chất lượng giáo dục, từ việc nâng hạng cho giáo viên thông qua việc chuẩn hóa chức danh nghề nghiệp cho giáo viên Cà Mau.

THANH KIỀU