Dự án xây dựng tuyến đường từ xã Thanh Tùng đến xã Hiệp Tùng: Sai hồ sơ thiết kế, nhà thầu bỏ công trường

Ông Trần Văn Hiện, Chủ tịch HĐND tỉnh, chỉ đạo phải quyết liệt hơn trong triển khai dự án cùng với xử lý trách nhiệm. Chậm nhất ngày 2/9 tới đây, dự án phải được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Hồ Hoàn Tất cho biết, nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do thi công nền đất đen và cống ngang đường chậm, không đáp ứng theo hồ sơ thiết kế nên không thể triển khai xây dựng mặt đường.

Để triển khai các bước tiếp theo phải điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục: Giảm rộng nền đường và cao độ thiết kế mặt đường, bổ sung cống, kè gia cố…

Thêm vào đó, nguyên nhân cũng xuất phát từ việc năng lực của chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án trước đây hạn chế, chưa quyết liệt trong việc xử lý, giải quyết các khó khăn vướng mắc, thiếu kiểm tra, giám sát và đôn đốc nhà thầu, các đơn vị liên quan trong quá trình thi công công trình.

Ông Hồ Hoàn Tất thông tin thêm: “Dự  án này được phê duyệt từ năm 2007, do UBND huyện Năm Căn làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 65 tỷ đồng. Việc thi công công trình khá chậm. Cụ thể đến tháng 3/2015, đoạn từ đầu tuyến đến cầu Kênh Năm mới xong cơ bản phần nền cát và được khoảng 2km đá lớp dưới, đoạn còn lại hầu như chưa được thi công, trong khi đó, nhà thầu đã bỏ công trường”.

Đến thời điểm này, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ không còn bố trí bổ sung cho các dự án đường ô tô về trung tâm xã, phần vốn tăng thêm sẽ bố trí từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Để tiếp tục dự án, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh lại dự án với nội dung chuyển kết cấu mặt đường từ láng nhựa sang bê-tông cốt thép đối với đoạn từ đầu tuyến đến cầu Kênh Năm, đoạn còn lại từ đầu Kênh Năm đến cầu Thanh Tùng chỉ xây dựng nền đường đất đen.

Theo đó, cầu trên tuyến đường đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng vào năm 2017, đoạn đường từ vàm xáng Cái Ngay đến cầu kênh Năm Căn (dài 8,75km) được nghiệm thu đưa vào sử dụng năm 2018.

Đối với hạng mục nền đường đất đen và cống ngang đường thuộc đoạn từ cầu kênh Năm Căn đến cầu Thanh Tùng thì việc triển khai thi công cũng rất chậm so với hợp đồng ký kết (thời gian thi công theo hợp đồng từ tháng 1/2016 đến cuối tháng 4/2016 nhưng phải gia hạn đến cuối tháng 12/2017).

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, UBND tỉnh tiếp tục chủ trương đầu tư Dự án do UBND huyện Năm Căn làm chủ đầu tư. Tiếp đó, dự án cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng mặt đường dự kiến là Quý IV/2018.

Tuy nhiên, khi UBND huyện Năm Căn và Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau tiến hành bàn giao hồ sơ và mặt bằng ngoài hiện trường đối với 2 hạng mục xây dựng nền đường đất đen và cống ngang đoạn đường từ cầu Kênh Năm đến cầu Thanh Tùng không thực hiện được, do thiếu cao độ và chiều rộng, khoảng thiết kế, nhiều vị trí có tim cống ngang đường và tim nền đường đất đen không trùng nhau.

Trước sự việc trên, cuối năm 2018, UBND tỉnh cũng đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu UBND huyện Năm Căn chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát lại quá trình triển khai thực hiện gói thầu xây dựng nền đường đất đen và cống ngang đường thuộc dự án; cũng như rà soát lại nội dung hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật có liên quan, để xác định nguyên nhân chậm trễ và xử lý trách nhiệm của các bên có liên quan.

Gần đây, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau đang lập báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trên.

Liên quan vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân: “Công trình kéo dài, dân rất bức xúc, chậm nữa thì sự bức xúc sẽ tăng lên. Vấn đề trách nhiệm phải được làm rõ. Nhưng không phải chờ xử lý trách nhiệm xong mới tiếp tục, để dân chịu thiệt thòi”.

Đồng quan điểm trên, ông Trần Văn Hiện, Chủ tịch HĐND tỉnh: “Đây là vấn đề gây nhiều bức xúc trong dự luận, thực tế sẽ tạo ra điểm phức tạp trong khiếu kiện, khiếu nại. Cũng đã có nhiều cách hành xử, phát ngôn chưa chuẩn mực đối với các cấp chính quyền tại tuyến đường này. Không thể chậm hơn được nữa, phải xác định rõ trách nhiệm và tìm phương án tối ưu nhất, tốt nhất để khởi công hoàn thành dự án trên tinh thần quyết liệt. Không để xảy ra điểm nghẽn liên xã, liên huyện như những gì đã xảy ra”.

Nên thống nhất phương án là tiếp tục triển khai, không đợi xử lý trách nhiệm xong mới làm các phần việc còn lại. Chậm nhất ngày 2/9, dự án tuyến đường này phải được hoàn thành và đưa vào sử dụng, ông Trần Văn Hiện chỉ đạo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *