Gấp rút hoàn thiện các bước trong tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1

Chương trình tặng MBH cho tất cả học sinh lớp 1 trong năm học 2018 – 2019 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Bộ GD&ĐT và Công ty Honda Việt Nam phối hợp thực hiện. Đây được xem như món quà ý nghĩa dành tặng các em trong những ngày đầu tới trường.

Để chương trình thực sự đạt hiệu quả, trước đó, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch với 7 bước thực hiện. Trong đó Sở GD&ĐT đảm nhận nhiệm vụ thống kê sơ bộ số lượng trẻ em bước vào lớp 1 năm học 2018 – 2019 (bước 1).

Ngoài ra, Sở GD&ĐT chỉ đạo cho Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố quán triệt đến các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, phối hợp cùng với các đơn vị có liên quan trong việc thông báo, tuyên truyền về chương trình đến với phụ huynh học sinh, chuẩn bị phương án tiếp nhận, bảo quản và tổ chức tặng MBH theo chương trình chung. Thực hiện việc tổng hợp, báo cáo và ký xác nhận theo những nguyên tắc thực hiện được quy định trong kế hoạch. Sở GD&ĐT là đầu mối phân phối, điều chuyển bổ sung MBH theo số lượng học sinh lớp 1 thực tế giữa các trường thuộc phạm vi quản lý. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng đảm nhận nhiệm vụ tuyên truyền sâu rộng trong ngành Giáo dục về đội MBH đạt chuẩn cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Hiện tại, tỉnh Cà Mau đã và đang gấp rút hoàn thành những bước tổ chức thực hiện, đảm bảo đến ngày 5/9 tới cũng là ngày khai giảng năm học mới, địa phương sẽ đồng loạt tổ chức tặng MBH cho trẻ theo tinh thần chương trình chung đã đặt ra.

Thống kê sơ bộ, có hơn 20 ngàn học sinh của 256 trường tiểu học trong tỉnh sẽ được nhận mũ bảo hiểm trong năm học 2018 – 2019.

Đánh giá về thực trạng đội MBH trong đó có việc đội MBH cho trẻ em, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Nhìn lại 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, gắn máy, theo tinh thần Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, việc thực hiện chủ trương này đã có hiệu quả tích cực trong việc giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của con người do tai nạn giao thông gây ra. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ năm 2008 đến cuối năm 2017, tổng số trường hợp chấn thương do tai nạn giao thông đến cấp cứu là 46.880 trường hợp, chấn thương sọ não 1.504 trường hợp, tử vong 178 trường hợp; trong đó không đội MBH 2.938 trường hợp (tỷ lệ 6,63%).

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện quy định đội MBH vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc: Việc kiểm tra chất lượng MBH còn gặp nhiều khó khăn, MBH không đạt chất lượng vẫn còn được bày bán; một số người tiêu dùng có tâm lý thích sử dụng loại mũ có kiểu dáng giống MBH, rẻ tiền, nhẹ, mẫu mã đẹp, mang tính đối phó khi tham gia giao thông; chương trình đổi MBH không đạt chuẩn lấy MBH đạt chuẩn chất lượng chưa được thực hiện thường xuyên do thiếu kinh phí; vẫn còn một số người dân còn chủ quan, chưa nghĩ đến hậu quả của việc không đội MBH cho con em mình khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy; việc xác định tuổi đối với trẻ em khi vi phạm không đội MBH còn gặp nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm…

Tại một diễn biến liên quan, thực hiện Năm ATGT 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, ngoài việc thực hiện chương trình tặng MBH cho học sinh lớp 1, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến ATGT cho trẻ em, sẽ được cụ thể hóa trong quá trình sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, đưa những quy định cụ thể liên quan đến trẻ em: Có điều chỉnh độ tuổi điều khiển xe máy đối với học sinh; xem xét quy định xe đạp điện, xe máy điện nên là xe cơ giới và học sinh phải có chứng chỉ điều khiển phương tiện an toàn.

Cùng đó, hoàn thiện chế tài xử phạt đối với những trẻ em đủ điều kiện xử phạt, đồng thời xử phạt cả với người giám hộ có trách nhiệm. Có thể tăng gấp đôi mức xử phạt người giám hộ so với trẻ em.

Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan chức năng cũng đang hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, nâng cao khả năng đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng đối với trẻ em, nhất là xe buýt công cộng; nghiên cứu tạo ra loại hình dịch vụ hướng đến trẻ em nhiều hơn: Loại hình xe kết nối đi chung như School Uber hay School Grab. Có quy định về tốc độ an toàn xe chạy ở các tuyến đường trong không gian kết nối trường học. Bố trí phân tách làn giữa xe hai bánh và xe bốn bánh.

Trước thực trạng tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em có chiều hướng gia tăng và đang diễn biến phức tạp, thiết nghĩ các bậc cha mẹ phải có trách nhiệm làm gương và hỗ trợ, giúp đỡ tạo điều kiện tham gia giao thông an toàn cho con em mình. Phải tuân thủ quy định về ATGT trong đó có quy định đội MBH cho trẻ đúng quy định, phải là người chủ động trong giáo dục, hướng dẫn cho con em tham gia giao thông an toàn. Cha mẹ cũng phải có trách nhiệm đề nghị và tham gia cùng với nhà trường trong hướng dẫn, giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *