Giá điện ở Việt Nam vẫn thuộc mức những nước có giá điện bình quân thấp nhất thế giới

Tại Hội nghị, EVN cung cấp thông tin về tình hình cung ứng điện hiện nay; những khó khăn cũng như giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Theo EVN, hiện nay Việt Nam đứng nhất khu vực Đông Nam Á về đường dây truyền tải và đứng thứ 2 khu vực về công suất đặt hệ thống; và đứng thứ 23 toàn thế giới. Về tỷ số tổn thất điện Việt Nam nằm trong nhóm tỷ lệ thấp. EVN đã hoàn thành Đề án “Thực hiện số hóa công tác quản lý kỹ thuật lưới điện phân phối”.

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, cho biết việc hình thành thị trường phát điện cạnh tranh trong thời gian tới sẽ có nhiều đơn vị tham gia, kể cả những nguồn năng lượng tái tạo mới. Sản xuất điện chủ yếu của Việt Nam vẫn là các nguồn thủy điện, nhiệt điện than, khí.

Việc đầu tư cho lĩnh vực điện tái tạo như điện gió, điện mặt trời đang được đẩy mạnh, đáng chú ý là có sự tham gia của thành phần tư nhân. EVN hiện đang cung cấp khoảng 55% tổng công suất phát điện toàn quốc. Sản lượng điện truyền tải khoảng 184 tỷ KWh, tăng bình quân hơn 10%/năm. Trong quá trình đó, điện tổn thất truyền tải ở mức 2,45%.

Nhu cầu điện tập trung lớn nhất ở khu vực công nghiệp, đứng thứ 2 là phục vụ điện sinh hoạt. Việc điều chỉnh giá điện từ 20/3 vừa qua (tăng 8,36%) là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Việc hình thành giá điện căn cứ trên nhiều chi phí, trong đó chi phí nhiên liệu là lớn nhất. Thực tế các nguồn than, khí đều tăng giá từ lâu, song để bình ổn nền kinh tế vĩ mô, chủ trương của Chính phủ là chưa vội tăng giá trong năm 2018. Để đảm bảo việc cung cấp điện, EVN phải mua điện từ các đơn vị khác với giá cao.

Chi phí sản xuất tăng dẫn đến việc phải điều chỉnh giá điện để đảm bảo hoạt động của tập đoàn. Tuy nhiên, EVN khẳng định, giá điện ở Việt Nam vẫn thuộc ở mức những nước có giá điện bình quân thấp nhất thế giới. 100% số xã và hơn 99% số hộ gia đình ở vùng nông thôn đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Tập đoàn mong người tiêu dùng cùng đồng hành, chia sẻ, có ý thức sử dụng điện một cách tiết kiệm vì mục tiêu phát triển chung.

Về tình hình an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là vấn đề xã hội nhức nhối, gây ra những hệ luỵ xấu, tổn thất cả về tính mạng và tài sản.

Một trong những nguyên nhân sâu xa của tình hình trên chính là thái độ, ý thức của người tham gia giao thông chưa thật sự chấp hành các quy định về điều kiện ATGT.

Hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam chưa đồng bộ, thì tình hình ATGT càng trở nên phức tạp. Ủy ban ATGT Quốc gia kêu gọi người dân phải thật sự quý trọng sinh mạng của mình và mọi người khi tham gia giao thông, đặt vấn đề an toàn lên trên hết. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải có trách nhiệm và chấn chỉnh kịp thời để dần hạn chế những vụ việc tai nạn nghiêm trọng.

Ban Tuyên giáo Trung ương định hướng, công tác tuyên truyền phải bám sát vào những vấn đề được xã hội quan tâm, song phải tuyên truyền một cách toàn diện, chính xác. Tránh việc thông tin một chiều, thiếu tính xây dựng, gây tâm lý hoang mang cho đối tượng tiếp nhận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *