Giao thông nông thôn: Khi đường đã rộng mà cầu vẫn hẹp

Năm 2015, tỉnh xây dựng hoàn thành 1.588 cầu GTNT. Bên cạnh đó, không ít địa phương được các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng cầu bắc qua kênh rạch liên ấp… tạo điều kiện đi lại dễ dàng, góp phần không nhỏ cho công tác giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, không ít cầu được dựng lên chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt. Bởi khi quy hoạch đường GTNT, thực hiện theo tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM thì không đấu nối được, do vị trí, hướng tuyến không phù hợp. Còn những cầu thuộc Đề án 1.588 thì lòng cầu chỉ khoảng 2m, không đảm bảo lưu thông với đường GTNT chuẩn NTM. Mặt khác, nhiều địa phương trước đây huy động nhân dân xây dựng đường nông thôn ngang 1,2 – 1,5m, quy mô cầu cũng nhỏ. Khi có nguồn vốn lớn hơn, đầu tư mở rộng mặt đường lên 2,5 – 3m (theo chuẩn NTM), nhưng các cầu lại không được đầu tư (do cần nguồn vốn lớn), nên nhiều tuyến, xe ô tô lưu thông trên đường được, nhưng không qua cầu được; thậm chí có nhiều cầu, hai xe gắn máy đi ngược chiều không thể cùng lúc qua cầu.

Nhiều tuyến đường nông thôn hẹp, xuống cấp nhưng chậm được duy tu là nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Ảnh chụp tuyến đường từ UBND xã Hòa Thành đi Phường 7, TP. Cà Mau.

Những năm gần đây, các địa phương đã có quy hoạch GTNT phù hợp hơn, cũng như đáp ứng tiêu chí trong xây dựng NTM. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn đề nghị các địa phương khi xây dựng cầu (từ việc tài trợ) thì phải tính toán đến quy hoạch đường, nếu nằm trong tuyến quy hoạch đường GTNT thì địa phương vận động thêm hoặc phải tìm nguồn đầu tư để xây cầu phù hợp. Tuy nhiên, những bất cập về cầu và đường vẫn tồn tại ở hầu hết các địa phương và việc khắc phục, hoàn chỉnh không phải chuyện một sớm một chiều. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân, huyện Phú Tân, ông Huỳnh Văn Lớn cho biết: “Xã Phú Tân đang nỗ lực xây dựng NTM. Quá trình nâng cấp, mở rộng đường GTNT bị vướng nhiều tuyến cầu nhỏ hẹp so với mặt đường mới. Điển hình như trên tuyến thuộc tiểu vùng 5 (đê chống tràn), cầu bắc qua kênh nối ấp Đường Cày với ấp Tân Điền A chiều rộng chỉ 1,5m, nhưng đường thì đã được mở rộng 3m. Thực trạng này xã đã có đề xuất với huyện và đang chờ nguồn vốn đầu tư để nâng cấp xây mới cầu”.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, ông Lê Thành Huấn, thì GTNT trên địa bàn tỉnh đang phát triển khá nhanh, nhưng cơ bản chỉ phục vụ cho việc đi lại của người dân, giảm áp lực giao thông bằng đường thủy, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa. Ngoài những bất cập cầu, đường trên các tuyến trục ấp, liên ấp thì cầu trên tuyến đường ô tô về trung tâm xã cũng đang gặp trở ngại. “Tải trọng đường cho phép lưu thông 8 tấn, nhưng cầu chỉ tải trọng có 2,5 tấn! Hạ tầng GTNT chưa đồng bộ, bất cập về cầu, đường; hệ thống biển báo thì chưa hoàn chỉnh…”, ông Huấn nói, đồng thời thông tin, Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, rà soát và nhắc nhở các đơn vị thực hiện theo phân cấp đã quy định, nhằm từng bước chỉnh trang lại hệ thống GTNT để phòng ngừa TNGT do kết cấu hạ tầng gây ra. Bên cạnh đó, hướng tới hoàn thiện hạ tầng GTNT, Sở đã có quy hoạch, phân kỳ vốn để nâng cấp mở rộng các công trình thuộc quản lý của ngành và đang chờ nguồn kinh phí để đầu tư.

Hiện nay nhiều công trình trên địa bàn nông thôn bị hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo ATGT, nhưng công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình cầu, đường nông thôn chưa được quan tâm đúng mức, do hàng năm kinh phí dành cho công tác này rất hạn hẹp.

Thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, TNGT khu vực nông thôn trong những năm gần đây gia tăng đáng kể: Năm 2011 khoảng 11%, đến nay hơn 27%; trong đó TNGT trên các tuyến đường liên ấp, liên xã, liên huyện đang có xu hướng gia tăng rõ rệt. Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ngoài việc hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập thì ý thức của người dân cũng là nguyên nhân quan trọng khi tỷ lệ người vi phạm ở mức cao, nhất là người điều khiển xe mô tô, xe máy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *