Học tập và làm theo Bác, nâng cao y đức

Nâng cao y đức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc tuyên truyền qua những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ và các hình thức sân khấu hóa…

Ngay từ năm 2008, Bệnh viện ĐKKV Cái Nước được Đảng ủy, UBND huyện Cái Nước chọn làm đơn vị chỉ đạo điểm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hàng năm, bệnh viện đều lập kế hoạch phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và nâng cao y đức; chia ra hàng tháng, hàng quý để thực hiện. Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp làm tốt công tác giáo dục y đức cho cán bộ, viên chức toàn Bệnh viện: Qua các diễn đàn “Thầy thuốc với cuộc vận động học tập và làm theo Bác”; thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh bằng những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ được kể trong các buổi giao ban… Mỗi cán bộ, công chức phải đăng ký phấn đấu không ngừng tu rèn đạo đức, trau dồi kiến thức chuyên môn.

Người dân luôn được quan tâm và hướng dẫn tận tình khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cái Nước.

Riêng trong năm 2015, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về việc nâng cao y đức và chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đã triển khai cho tất cả các cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc các nội dung quy định. Đơn vị ký cam kết với Sở Y tế về thực hiện thay đổi thái độ phục vụ người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm. Sau khi ký cam kết với Sở Y tế, Bệnh viện tổ chức ký cam kết giữa 28 khoa, phòng với Ban Giám đốc. Cuối cùng là thực hiện ký kết giữa các nhân viên, mỗi nhân viên phải ký với trưởng khoa, phòng. Từ đó, tạo được phong trào thi đua lan rộng trong toàn đơn vị, không ngừng nâng cao y đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, tập thể cán bộ, công chức, viên chức Bệnh viện đoàn kết, một lòng ra sức học tập, tu rèn y đức, hết lòng phục vụ nhân dân. Trong đó, vấn đề nâng cao y đức, ý thức phục vụ người bệnh được đặc biệt quan tâm và được thể hiện bằng những hành động cụ thể.

Bên cạnh đó, nhằm mục đích hỗ trợ bệnh nhân và thân nhân khi đến khám chữa bệnh, gần đây, bệnh viện thành lập đội tiếp sức người bệnh với khoảng 100 đoàn viên tự nguyện tham gia. Mỗi ngày, có 4 thanh niên sau trực tình nguyện ở lại làm nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn người bệnh đến khám và điều trị. Tại Khoa Khám bệnh, các đoàn viên thực hiện hướng dẫn người bệnh đến bàn đăng ký, đến phòng khám và nhận thuốc, giải đáp thắc mắc về các quyền lợi chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế; giảm thời gian chờ đợi; bệnh nhân được hướng dẫn tận tình và chăm sóc chu đáo. Sau thời gian triển khai thực hiện, bệnh viện nhận được lời khen ngợi từ bệnh nhân.

Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo thực hiện kiểm tra hàng tháng, hàng quý. Qua đó, đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ. Những phản ảnh về thái độ y đức đã không còn, thay vào đó là những lời động viên, khen ngợi. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, niềm tin của bệnh nhân đối với Bệnh viện cũng tăng hơn. Hàng năm xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến, xuất sắc.

Quan tâm chăm sóc tận tình đối với người bệnh là nhiệm vụ hàng đầu của cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cái Nước.

Ông Dương Minh Phục (ấp Đất Sét, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân) chia sẻ: “Bệnh viện ĐKKV Cái Nước đã thay đổi rất nhiều, không còn cảnh chen lấn. Tất cả người bệnh đến khám bệnh đều được hướng dẫn theo quy trình. Tôi và gia đình đều đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại đây, đã nhiều năm, tôi thấy Bệnh viện cung cấp dịch vụ rất tốt, tôi rất an tâm”. Bà Lý Kim Dung (Ấp 4, xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn): “Cán bộ y tế ở đây rất vui vẻ, nhiệt tình, lịch sự. Những gì không biết, chúng tôi đều được hướng dẫn tận tình. Nhờ các bạn thanh niên này, chúng tôi được hướng dẫn khám chữa bệnh rất nhanh”.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Bùi Đức Văn – Giám đốc Bệnh viện: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của ngành về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao y đức. Hướng tới, Bệnh viện sẽ thực hiện xã hội hóa nhiều hơn, mở rộng dịch vụ, tạo điều kiện tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị để họ có thể tận tâm, tận sức phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, chú trọng công tác phát hiện những nhân tố điển hình để nhân rộng, kịp thời phát hiện những yếu kém để từng bước uốn nắn, điều chỉnh. Nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn và thực hiện tốt y đức của người cán bộ ngành Y”.

“Y đức không ở đâu xa, đó là những gì diễn ra hàng ngày, hàng giờ tại các cơ sở y tế. Đó là thái độ giao tiếp, là tinh thần, thái độ phục vụ đối với người bệnh và thân nhân. Người thầy thuốc có y đức tốt là người có chuyên môn giỏi. Nếu người thầy thuốc không giỏi, không nắm vững chuyên môn là có tội với nhân dân. Thầy thuốc phải có tâm, phải xem đau đớn của người bệnh là đau đớn của mình, hoặc những người thân của mình; phải đồng cảm, chia sẻ nỗi đau, khó khăn của người bệnh, bởi ngoài điều trị bằng thuốc còn phải có tâm lý trị liệu. Do đó, việc hiểu, sẻ chia và động viên của thầy thuốc là động lực rất lớn đối với bệnh nhân. Người thầy thuốc có y đức là người thấu hiểu người bệnh, phải tính toán được hiệu quả kinh tế, không áp dụng các biện pháp đắt tiền khi chưa thật sự cần đến…”, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Bùi Đức Văn – Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Cái Nước, chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *