Hơn 20% tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến trẻ em

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, những tháng đầu năm 2018, địa phương đã ghi nhận ít nhất 4 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, chiếm hơn 20% số TNGT xảy ra trên địa bàn, so với cùng kỳ năm 2017, tương đương số vụ nhưng lại tăng số người chết. Ngoài ra, thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hiện hơn 120 trường hợp trẻ em vi phạm hành chính về trật tự ATGT. Số trẻ vi phạm ở lĩnh vực này cũng có chiều hướng tăng. Các lỗi vi phạm chính: Không đội mũ bảo hiểm (MBH), đội mũ không cài quai, đi không đúng phần đường, chở quá số người quy định 15 trường hợp, không chấp hành hiệu lệnh đèn.

Theo phân tích từ Ban ATGT tỉnh cho thấy sau 10 năm triển khai quy định bắt buộc đội MBH, tỷ lệ người dân chấp hành đạt 90%. Việc đội MBH góp phần quan trọng giảm số người chết vì TNGT ở Việt Nam, xuống mức 9.000 người mỗi năm. Tuy nhiên, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay tuy có nhiều chuyển biến tích cực song vẫn còn thấp. Đây là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thương tích do TNGT ở độ tuổi trẻ em đang có xu hướng tăng cao trong thời gian qua.

Trẻ em vui chơi ngay cạnh tuyến Quốc lộ 1A xe cộ qua lại đông đúc, nguy cơ tai nạn cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT cho trẻ em, tuy nhiên theo thống kê chủ yếu vẫn do ý thức, thái độ của các bậc phụ huynh. Mỗi ngày chúng ta vẫn thấy nhan nhản những cảnh tượng mất ATGT. Dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng vẫn có không ít phụ huynh đậu xe dưới lòng đường chờ con tan trường, không đội MBH cho trẻ, chở nhiều trẻ cùng lúc, cho trẻ ngồi trên xe gắn máy với tư thế không an toàn, ngang nhiên đi ngược chiều, vừa điều khiển phương tiện chở trẻ vừa nghe điện thoại…

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe gắn máy dưới 50cm3 không cần có giấy phép lái xe, nên hiện nay lượng xe gắn máy loại này tăng rất nhanh, người điều khiển xe không am hiểu pháp luật, cũng như thiếu kỹ năng lái xe, trong khi Bộ Giao thông vận tải chưa có chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về ATGT theo quy định của Luật Giao thông đường bộ cho người điều khiển xe gắn máy. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT cao.

Mới đây, khi triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Năm ATGT 2018, vấn đề ATGT cho trẻ em đã được Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo quyết liệt với mục tiêu giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em ít nhất 10% so với năm 2017.

Năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” cần lắm những hoạt động tuyên truyền hiệu quả, thiết thực.

Thời gian qua, nhiều vụ TNGT đã xảy ra tại khu vực các trường học, nhiều vi phạm về ATGT cũng như các hành vi kém văn hóa giao thông. Vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu ban hành quy định về khu vực ATGT xung quanh trường học từ bậc mầm non đến THPT. Ngành Giáo dục phải tích cực tuyên truyền, giáo dục về ATGT để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên. Phải hoàn thành xây dựng chương trình giáo dục ATGT cho toàn bộ các cấp học từ mầm non đến THPT, triển khai đồng bộ từ năm học 2018 – 2019.

Ở góc độ xây dựng pháp luật, để thực hiện được mục tiêu ATGT cho trẻ em, các văn bản pháp luật liên quan tới ATGT cho trẻ em sẽ tiếp tục được chú trọng, sửa đổi, bổ sung; nghiên cứu ban hành quy định chặt chẽ hơn về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với xe buýt và xe hợp đồng chở học sinh; quy định về ghế và dây an toàn dành cho trẻ sơ sinh trên xe ô tô…

Năm ATGT 2018 sẽ là năm đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các tuyến đường, bảo đảm điều kiện đi bộ và sang đường an toàn cho trẻ em. Bộ Tài chính cũng sẽ ban hành hướng dẫn thực hiện, chú trọng các chế độ hỗ trợ, tạo cơ hội phát triển cho trẻ em là con các nạn nhân tử vong hoặc bị thương tật nặng do TNGT…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *