Hơn 22% tai nạn giao thông liên quan đến bia, rượu

Các trường hợp vi phạm tập trung trên tuyến Quốc lộ 1

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết, theo thống kê, trong những tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 7 vụ va chạm và TNGT có liên quan đến nồng độ cồn, làm chết 3 người, bị thương 4 người; so với cùng kỳ năm 2019 tăng 2 vụ, tăng 1 người chết, tăng 1 người bị thương.

Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải thường xuyên kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý, trong 6 tháng đã phát hiện và lập biên bản hơn 3.200 trường hợp vi phạm (70 ô tô); xử phạt 3.056 trường hợp (70 ô tô), với tổng số tiền 19 tỷ đồng. Đồng thời tạm giữ gần 3.300 xe (70 ô tô); tước 2.442 giấy phép lái xe (58 ô tô); đang xử lý 237 trường hợp, do người vi phạm chưa đến xử lý.

Theo đó, vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1 là 1.330 trường hợp (chiếm 40,39%), tuyến Quốc lộ 63 là 518 trường hợp (chiếm 15,73%), đường Hồ Chí Minh 165 trường hợp (chiếm 5,01%), tuyến Quản lộ Phụng Hiệp 579 trường hợp (chiếm 17,58%), đường Hành lang ven biển phía Nam 186 trường hợp (chiếm 5,65%). Vi phạm trên các tuyến liên tỉnh là 435 trường hợp (chiếm 13,21%), tuyến liên huyện là 682 trường hợp (chiếm 20,71%), tuyến nội ô thành thị 973 trường hợp (chiếm 29,55%), tuyến nông thôn 244 trường hợp (chiếm 7,41%).

Tỷ lệ tại nạn giao thông có liên quan đến nồng độ cồn khá cao, chiếm hơn 22%. (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, mặc dù tình hình TNGT trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, nhưng số vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn ở mức cao. Ngoài ra, ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện chưa cao, khi lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tra thì đã có những lời nói, hành động chống đối, bất hợp tác, không chấp hành; nhất là khi được kiểm tra nồng độ cồn, có những trường hợp người vi phạm nồng độ cồn còn trốn tránh, không xuất trình giấy phép lái xe, bỏ lại phương tiện.

Thêm nữa là tình trạng cán bộ, công chức, viên chức chưa gương mẫu chấp hành tốt các quy định về ATGT. Thực tế trong 6 tháng đầu năm, đáng chú ý có 18 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn và 175 trường hợp không chấp hành (trong đó, 42 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, 131 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, 2 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ).

Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết, từ thực tế đặt ra, để góp phần giảm TNGT nói chung, TNGT liên quan đến bia, rượu nói riêng, Ban ATGT tỉnh xây dựng và triển khai nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, yêu cầu quan trọng hướng đến là Công an tỉnh cần tăng cường chỉ đạo tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là trong kỳ nghỉ hè, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020; dịp lễ Quốc khánh 2/9, Noel và dịp Tết dương lịch năm 2021 trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch COVID-19; chú trọng tuần tra lưu động, mô hình tổ tuần tra phối hợp giữa cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác… Tập trung xử lý đối với lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật, chở quá tải, quá số người quy định…; kết hợp tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT với tuyên truyền, thực hiện phòng chống dịch COVID-19. Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Chỉ đạo điều tra, giải quyết các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, các vụ do lỗi của người điều khiển phương tiện. Phối hợp Viện Kiểm sát, Tòa án đề nghị xử lý nghiêm theo pháp luật những cá nhân, tổ chức thiếu tinh thần trách nhiệm, không kịp thời tổ chức khắc phục những bất hợp lý trong tổ chức giao thông hoặc điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.

Thông qua các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, chủ động phát hiện các bất hợp lý về tổ chức giao thông và qua công tác phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông vận tải của tỉnh để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *