Huyện Ngọc Hiển: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng

Hầu hết người dân đến nhận thủ tục hành chính (thực hiện qua mạng Zalo) rất phấn khởi vì không phải mất nhiều thời gian như trước.

Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn huyện từng bước chuyển biến đáng phấn khởi, từ cơ chế hành chính xin – cho đã chuyển sang nền hành chính phục vụ. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức ý thức phải tận tâm, trách nhiệm với công dân, biết lắng nghe dân nói và xin lỗi dân khi giải quyết thủ tục trễ hẹn, đã góp phần cho công việc ngày càng trôi chảy hơn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cấp huyện và các xã, thị trấn  thành lập đường dây nóng để nhân dân đóng góp, nhằm chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót, từng bước hoàn thiện nền hành chính phục vụ. Từ đó tạo được sự phấn khởi trong nhân dân. Anh Ngô Thiên Tường, công chức tư pháp – hộ tịch xã Tân Ân Tây, cho biết: “Xã đã hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) thông qua môi trường mạng bằng Zalo, trên các lĩnh vực: Chứng thực, công chứng các loại giấy tờ, khai sinh, khai tử và một số văn bản hộ tịch. Từ đầu năm đến nay, xã đã thực hiện 20 TTHC thông qua môi trường mạng bằng Zalo”.

Việc thực hiện TTHC thông qua môi trường mạng sẽ tạo thuận lợi cho người dân, giảm về thời gian và chi phí đến các cơ quan hành chính để thực hiện. Bà Đặng Thị Loan (ấp Ông Như, xã Tân Ân Tây) chia sẻ: “Hầu hết người dân ở nông thôn đều sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng 3G, 4G nên chỉ cần có địa chỉ Zalo cụ thể thì thực hiện được. Chỉ cần chụp ảnh và thực hiện theo các hướng dẫn của cán bộ xã để nộp các hồ sơ, thủ tục theo quy định. Khi có kết quả, cán bộ sẽ thông báo cho mình đến nhận, không phải đi lại nhiều lần nên tiện lợi lắm”.

Huyện Ngọc Hiển tăng cường tập huấn cho cán bộ, công chức ban, ngành huyện, các xã, thị trấn thực hiện và giải quyết các thủ tục hành chính qua môi trường mạng.

Theo ông Trần Hoàng Lạc, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, từ đầu năm đến nay, huyện đã niêm yết 330 TTHC trên phần mềm một cửa điện tử, trong đó lĩnh vực lắp điện và cấp nước 27 thủ tục; cung cấp 189 thủ tục mức độ 3 và 47 thủ tục mức độ 4. Huyện phấn đấu trong năm nay sẽ giải quyết khoảng 100 TTHC mức độ 3, mức độ 4, trên 9 lĩnh vực: Môi trường, công thương, nhà đất, giáo dục, lao động – thương binh và xã hội, nội vụ… Cơ bản, huyện nhận được sự đánh giá tích cực của các cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ làm các TTHC, hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, các TTHC được giải quyết kịp thời.

Tuy nhiên, huyện vẫn còn gặp những hạn chế nhất định. Theo ông Trần Hoàng Lạc, hiện nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất vẫn còn gặp khó trong quá trình xử lý văn bản, nhất là trên hệ thống phần mềm văn bản trực tuyến. Thêm vào đó, phần lớn hộ dân trên địa bàn huyện vẫn chưa thông thạo việc đăng ký và sử dụng các văn bản thông qua máy vi tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng; đã quen gởi văn bản giấy cho ngành chuyên môn xử lý. Việc thực hiện các thủ tục hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 rất tiện ích, nhưng phải có lộ trình, đã qua các xã, thị trấn thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết các TTHC qua môi trường mạng, nhưng từ đầu năm đến nay chỉ tiếp nhận rất ít.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *