Kết quả tích cực 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã xảy ra 348 vụ tai nạn giao thông, làm chết 142 người và bị thương 421 người.Giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã xảy ra 348 vụ tai nạn giao thông, làm chết 142 người và bị thương 421 người.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy trên địa bàn tỉnh được chú trọng đầu tư phát triển với những dự án, công trình giao thông mang tính chiến lược, trọng điểm đảm bảo theo quy hoạch, chiến lược phát triển giao thông của tỉnh, góp phần phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn, hạn chế TNGT.

Ngoài các giải pháp được thực hiện thường xuyên, liên tục: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT; công tác bảo đảm giao thông…, các sở, ban, ngành của tỉnh còn bám sát các nội dung thực hiện thi đua, chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu và xây dựng kế hoạch triển khai tập trung thực hiện giải pháp lớn mang tính đột phá như nghiêm cấm cán bộ, công chức uống rượu bia trong giờ hành chính và buổi trưa, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên nhìn tổng thể vẫn còn những hạn chế, là rào cản lớn trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương. Giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh xảy ra 348 vụ TNGT, làm chết 142 người và bị thương 421 người. Trong đó, TNGT đường bộ 310 vụ, chết 110 người, bị thương 407 người; TNGT đường thủy xảy ra 38 vụ, làm chết 32 người, bị thương 14 người.

Trong thời gian này cũng đã xảy ra 463 vụ va chạm giao thông, bị thương 753 người, thiệt hại 1.060 xe mô tô, 495 xe ô tô.

Theo Ban ATGT tỉnh, qua phân tích nguyên nhân xảy ra TNGT cho thấy hầu hết các vụ TNGT xảy ra phần lớn đều có liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông. Đối với đường bộ, TNGT xảy ra phần lớn là do vi phạm phần đường, làn đường (26,8%); vi phạm quy tắc giao thông (chiếm 22,9%); quá tốc độ (chiếm 26,1%); TNGT có liên quan đến người điều khiển phương tiện uống rượu, bia (chiếm 4,8%). Đối với đường thủy nội địa, hầu hết các vụ tại nạn xảy ra vào ban đêm, người lái phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng: Sử dụng rượu, bia (chiếm 18,5%); vi phạm quy tắc giao thông (chiếm 13,2%); thiếu quan sát (chiếm 28,9%).

Nói về tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương, Ban ATGT nhìn nhận đã qua, một số cơ quan, đơn vị và địa phương còn chủ quan trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, cấp bách thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông còn chưa đạt được như mong muốn, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Công tác tuyên truyền thường tập trung chủ yếu vào các đợt cao điểm. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, lựa chọn phương pháp chưa phù hợp để tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền còn chung chung, chưa sát với thực tế đối tượng; hình thức thiếu sáng tạo. Người dân tham dự các buổi tuyên truyền chưa đúng đối tượng.

Sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ. Mặc dù lực lượng tuần tra, thanh tra đã có nhiều cố gắng trong công tác xử lý vi phạm về trật tự ATGT nhưng do còn mỏng về lực lượng nên còn nhiều hành vi vi phạm chưa được phát hiện và xử lý triệt để.

Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ tuy đã được quan tâm thường xuyên nhưng vẫn còn tình trạng các phương tiện vận tải khách bằng ô tô lưu hành không tuân thủ pháp luật, đặc biệt là xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc; xe khách vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, thiết bị giám sát hành trình không có dữ liệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *