Kích cầu để phát triển kinh tế

Tại Hội nghị Phát động kích cầu do Sở Công thương tổ chức vừa qua, có rất nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh và đại diện các DN ngoài tỉnh trên địa bàn tham gia. Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020, nhiều DN cam kết sẽ đưa ra những sản phẩm chất lượng, mới nhất, với mong muốn tiếp cận nhiều hơn tới người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc Sở Công thương, cho biết dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế – xã hội của cả nước nói chung, Cà Mau nói riêng. Ngành Thủy sản đang gặp khó khăn; kim ngạch xuất khẩu tôm của tỉnh hiện đạt hơn 374 triệu USD, giảm hơn 12% so với cùng kỳ. Xuất khẩu vẫn bị ách tắc, khoảng 19.000 tấn tôm đang tồn đọng trong các kho của DN. Ngành Du lịch thiệt hại nặng nề, lượng khách đến Cà Mau 6 tháng đầu năm giảm đáng kể. Khu vực dịch vụ và bán lẻ hàng hóa giảm so với cùng kỳ… Chính vì vậy, chương trình kích cầu tiêu dùng này sẽ góp phần hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh khôi phục và thúc đẩy thị trường nội địa thời gian tới.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động truyền thông, quảng bá hàng hóa địa phương, nhất là các sản phẩm sạch, đã kết nối trực tiếp đơn vị sản xuất và nhà phân phối, người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Sở Công thương đã chỉ đạo xây dựng 5 cửa hàng tiện lợi ở các huyện: Đầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn và U Minh; hỗ trợ các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc sản Cà Mau, nhất là các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhằm đưa hàng hóa đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Sở cũng phối hợp UBND các huyện và TP. Cà Mau chỉ đạo các DN, ngành nghề, các đơn vị, tổ chức có liên quan trên địa bàn hưởng ứng, tham gia, đồng thời phát động các chương trình kích cầu tại địa phương, gắn các hoạt động kích cầu tiêu dùng với các hoạt động kích cầu du lịch và các dịch vụ khác, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương và các quy định hiện hành.

Sở Công thương xây dựng các cửa hàng tiện lợi giới thiệu và bán cho du khách các sản phẩm OCOP đặc sản Cà Mau.

Trên lĩnh vực du lịch, tất cả các công ty du lịch lữ hành: Vietravel chi nhánh Cà Mau, Bến Thành Tourist Cà Mau, Công ty Dịch vụ du lịch Minh Hải, Công ty Dịch vụ lữ hành Cà Mau… đều có các chương trình giảm giá nhằm kích cầu du khách. Ông Nguyễn Hoàng Bảo, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Cà Mau, chia sẻ: “Trong những tháng đầu năm, thời gian dịch COVID-19 bùng phát, Chi nhánh đã tạm ngưng hoạt động. Sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch không lây lan trong cộng đồng, Vietravel đang nỗ lực để phục hồi hoạt động kinh doanh. Hội nghị Phát động kích cầu năm 2020 này là cơ hội để DN giới thiệu những sản phẩm chất lượng ra thị trường. Trong đợt hè này, công ty có chương trình giảm giá tất cả các tour, tuyến để khách hàng được tiếp cận những sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi”.

Tuyến du lịch biển Cà Mau – Nam Du – Phú Quốc vừa đưa vào khai thác, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham gia, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Các nhà làm du lịch trên địa bàn tỉnh đều có chương trình giảm giá tham quan, giảm trực tiếp trong thực đơn cho du khách, đồng thời đầu tư xây dựng lại cơ sở để thu hút du khách. Gia đình ông Nguyễn Văn Nhuần, chủ hộ làm du lịch cộng đồng ở ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) đã trang trí lại các phòng nghỉ, khu nghỉ dưỡng cho khách; chuẩn bị đầy đủ nguồn thủy sản tươi sống để phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách. Ông Giang Hoàng Hôn, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Hương Tràm (Kênh 27, xã Khánh An, huyện U Minh) vừa đầu tư xây dựng khu du lịch với quy mô 27ha đang mở cửa đón khách và sẽ khai trương vào giữa tháng 8 với giá ưu đãi…

Các khu du lịch ở Đất Mũi chuẩn bị đầy đủ nguồn thủy sản tươi sống để phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách.

Theo ông Quách Văn Ấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN tỉnh (iPEC), thị trường trong nước được xác định là mục tiêu hàng đầu trong công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế của tỉnh, do vậy chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa do Sở Công thương tổ chức nhằm hỗ trợ DN tỉnh nhà đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải quyết nhanh lượng hàng tồn kho, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch COVID-19. Bên cạnh đó, hiệu quả từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN.

Thông qua các hoạt động truyền thông, quảng bá hàng hóa địa phương, nhất là các sản phẩm sạch, đã kết nối trực tiếp đơn vị sản xuất và người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Kích cầu để phát triển kinh tế, từ đây đến cuối năm, Cà Mau có nhiều hoạt động phong phú: Tuyến du lịch biển Cà Mau – Nam Du – Phú Quốc vừa đưa vào khai thác đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham gia; Lễ hội Cua Cà Mau sẽ diễn ra trong thời gian tới…

Các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc sản Cà Mau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *