“Kinh doanh lành mạnh – tiêu dùng bền vững”

Chủ trương lớn

Ngoài ra, bên cạnh các hoạt động: Hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề năm 2018; Bộ Công thương dự kiến sẽ tổ chức Ngày tri ân người tiêu dùng dành cho doanh nghiệp (DN) nhằm khuyến khích, hỗ trợ các DN thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại theo định hướng gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN; tổ chức trao giải, khen thưởng nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các hoạt động cụ thể là: Tổ chức các buổi mít tinh, tuần hành, diễu hành; treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố và các địa điểm công cộng; tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương; tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa DN và người tiêu dùng…

Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã tăng cường công tác kiểm tra, nhằm mục tiêu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Ảnh: PHÚ HỮU

Các hoạt động tại địa phương sẽ do UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước lập kế hoạch chi tiết, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện. Các đơn vị tham gia phối hợp bao gồm: Các sở, ban, ngành ở địa phương, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các hiệp hội DN, cơ quan truyền thông, báo chí và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương.

Nỗ lực vì người tiêu dùng

Cụ thể hóa chủ trương của Bộ, năm 2017, lực lượng quản lý thị trường và kiểm tra liên ngành kiểm tra 2.697 vụ, vi phạm 603 vụ; xử phạt hành chính và bán hàng hóa tịch thu và truy thu thuế là 4,6 tỷ đồng; hàng hóa bị tiêu hủy trên 140 triệu đồng, chủ yếu là mặt hàng thuốc lá nhập lậu, mỹ phẩm nhập lậu, thức ăn chăn nuôi hết hạn sử dụng…

Hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng xảy ra trên địa bàn tỉnh ở mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế – xã hội với quy mô, tính chất ngày càng phức tạp: Thị trường nông sản tồn tại tình trạng rau bẩn, thịt bẩn, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng chất cấm; tràn lan hàng lậu, hàng kém chất lượng mà người sản xuất, kinh doanh nhiều khi cố tình gian lận, xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, phần lớn người tiêu dùng chưa quan tâm đến những điều tối thiểu khi mua hàng: Không lấy hóa đơn, chứng từ, không kiểm tra, xem xét hàng hóa trước khi nhận hàng nên khi sự cố xảy ra không có cơ sở để giải quyết. Thiếu hiểu biết về luật, nhiều người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi nhưng không biết phải làm gì nên chỉ im lặng chấp nhận.

Hơn ai hết, người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình bằng cách lựa chọn những cơ sở kinh doanh đúng theo quy định của Nhà nước.

Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Cà Mau, công tác tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phổ biến thông tin, kiến thức cho người tiêu dùng về tình trạng hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại, luôn được Tỉnh hội phối hợp với Sở Công thương và các cấp hội quan tâm.

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã lồng ghép với MTTQ, các đoàn thể ở huyện, thành phố tuyên truyền hơn 1.323 cuộc với hơn 70.000 lượt cán bộ, hội viên tham dự. Ngoài ra, Tỉnh hội còn phối hợp với báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong năm qua đã tổ chức được 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn các huyện Năm Căn và Trần Văn Thời, phục vụ hơn 20.000 người tham quan và mua sắm. Từ đó, hàng Việt ngày càng có uy tín, người dân thì có cơ hội tiếp cận hàng Việt chất lượng cao, xu thế hàng Việt có thương hiệu ngày càng nhiều.

Bên cạnh công tác đẩy mạnh tuyên truyền, việc thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cũng tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cũng như hạn chế chi phí đi lại khi người tiêu dùng cần hỗ trợ. Đến nay, toàn tỉnh có 60 xã, phường, thị trấn đã thành lập hội. Trong đó, huyện Phú Tân và Trần Văn Thời có 100% xã, thị trấn có tổ chức hội.

Mặc dù đã được đẩy mạnh tuyên truyền nhưng qua thực tiễn giải quyết khiếu nại, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho rằng, hiện rất nhiều người tiêu dùng chưa nhận thức được 8 quyền cơ bản và trách nhiệm, nghĩa vụ; trong đó có trách nhiệm phải thông tin cho cơ quan chức năng, tổ chức xã hội biết về sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng khác. Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có 4 phương thức để người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi chính đáng khi giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là: Thương lượng, hòa giải, nhờ trọng tài phân xử và kiện ra tòa án.

Như vậy, quyền lợi của người tiêu dùng khá rõ ràng và mỗi người cần biết rằng, việc khiếu nại không chỉ là hành động bảo vệ quyền lợi của mình mà còn góp phần bảo vệ những người tiêu dùng khác.

Song song đó, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đạt hiệu quả hơn nữa, lực lượng quản lý thị trường cần tập trung thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phải kết hợp với việc tuyên truyền đến các nhà sản xuất, kinh doanh, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tuyên truyền đến người tiêu dùng các quyền lợi mà mình được bảo vệ, trình báo với cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm hại và sẵn sàng phối hợp giải quyết vụ việc.

Bằng việc chủ động của ngành chức năng, tin chắc rằng ý thức của người mua và người bán ngày càng được nâng lên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *