Môn Toán có vùng kiến thức rộng và khá lạ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017 tại tỉnh Cà Mau được bố trí thành một cụm thi với 14 điểm thi đặt tại trung tâm các huyện, thành phố với 325 phòng thi và hơn 7.700 học sinh đăng kí dự thi.

Thầy Nguyễn Thanh Chơn, Giáo viên Trường THPT Cái Nước (huyện Cái Nước), chia sẻ, do là năm đầu tiên môn Toán áp dụng hình thức thi trắc nghiệm, nên ngay cả chính giáo viên cũng có nhiều bỡ ngỡ.

Với đề thi minh hoạ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố có nhiều điểm hay hơn so với các đề thi đã công bố trước đây, bởi vùng kiến thức khá rộng và lạ. Học sinh nếu làm tốt 30 câu đầu ở mức độ khá dễ thì hoàn toàn đủ điều kiện tốt nghiệp. Nhưng những phần còn lại sẽ là một thử thách cực lớn đối với học sinh, đặc biệt là ở 10 câu sau cùng yêu cầu học sinh phải giỏi thực sự mới có thể hoàn thành hết bài thi.

Em Trương Thanh Thao, học sinh lớp 12C, Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP. Cà Mau) lo lắng, đề Toán có rất nhiều câu khó, với thời gian làm bài 90 phút thì rất khó cho học sinh có thể làm trọn vẹn bài thi.

Theo thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ đánh giá, đề minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố hợp lý hơn so với trước đây. Theo đó, cấu trúc đề thi khá hợp lý khi phân bổ các câu có độ khó tăng dần. Điều này hay hơn so với những đề trước, bởi giúp học sinh tránh bị “tung hỏa mù” do câu khó, dễ đan xen. Bên cạnh đó, với bộ đề này, dễ dàng đánh giá học sinh hơn, làm tăng hiệu quả của kỳ thi khi có thể lựa chọn học sinh đúng theo thực lực, chính xác hơn.

Với nhiều ý kiến cho rằng, các kiến thức môn Địa lý chưa phù hợp với thực tế do quá bám sát vào sách giáo khoa. Theo thầy Bàng, ông đồng ý với cách ra đề như vậy và việc đề thi lần này ít câu vận dụng và vận dụng nâng cao là hợp lý.

Theo đó, Địa lý là môn rất đặc thù, mang tính đặc trưng vùng miền cao và kèm theo đó là hàng loạt các điểm riêng biệt khác mà học sinh khó có thể hiểu biết hết, ngoài kiến thức đã học. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề bám sát theo sách giáo khoa, đưa về một quy chuẩn chung với những kiến thức mà thầy, cô đã dạy cho học sinh là cần thiết.

“Đề minh họa đối với môn tiếng Anh có phần nhẹ nhàng hơn trước đó. Theo đánh giá, do đề ra bám khá sát với chương trình học, nên học sinh có học lực trung bình hoàn toàn có thể đạt được điểm 5. Tuy nhiên, với bộ đề này, độ phân hóa của đề giữa học sinh trung bình, khá và giỏi cũng thể hiện rõ”, cô Nguyễn Thị Mỹ Dung, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Hồ Thị Kỷ nói.

Ông Trương Hải Ưng, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục – Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, hiện địa phương đã cơ bản hoàn tất công tác tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn thí sinh điều chỉnh các sai sót trong việc đăng ký nguyện vọng, điểm ưu tiên… Đầu tháng 6, Sở sẽ thành lập các đoàn công tác nhằm kiểm tra lại một lần nữa cơ sở vật chất tại các địa điểm thi trước khi kỳ thi diễn ra.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017 tại tỉnh Cà Mau được bố trí thành một cụm thi với 14 điểm thi đặt tại trung tâm các huyện, thành phố với 325 phòng thi và hơn 7.700 học sinh đăng kí dự thi. Cụ thể, có 1.326 thí sinh đăng ký thi lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT; 336 thí sinh tự do đăng ký thi lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và 6.069 thí sinh dự thi xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *