Một số điểm mới của thẻ Bảo hiểm y tế năm 2018

Theo ông Trịnh Trung Kiên, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau, từ ngày 1/1/2018, cơ quan BHXH đã cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH (mã định danh) cho tất cả người tham gia BHXH, BHYT. Thẻ BHYT theo mẫu mới chỉ cấp một lần và sử dụng lâu dài; cấp lại khi thẻ BHYT bị hỏng, mất hoặc có thay đổi về nhân thân, quyền lợi, nhóm đối tượng tham gia BHYT… “Nếu chưa nhận được thẻ mới, người tham gia cần chủ động liên hệ nhận tại cơ quan, đơn vị mình đang công tác, UBND xã, phường, thị trấn hoặc đại lý thu nơi cư trú, bưu điện nơi lĩnh lương hưu, trợ cấp hàng tháng hoặc liên hệ với cơ quan BHXH. Thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng thì vẫn tiếp tục được khám chữa bệnh BHYT bình thường tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh”, ông Kiên cho biết.

Một điểm mới nữa là về giá trị sử dụng thẻ BHYT. Cụ thể, thẻ BHYT chỉ ghi giá trị sử dụng bắt đầu (từ ngày), không có giá trị kết thúc (đến ngày); việc gia hạn giá trị sử dụng thẻ hoặc giảm giá trị sử dụng thẻ được thực hiện trên dữ liệu. Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể tra cứu trên cổng thông tin BHXH Việt Nam tại địa chỉ baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/ theo mã số BHYT ghi trên thẻ hoặc danh sách tại đơn vị quản lý người tham gia. Trường hợp vẫn còn vướng mắc, có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài 1900699668 để được giải đáp. Đến kỳ hạn đóng tiền, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm thông báo kịp thời để cơ quan, đơn vị và người tham gia tiếp tục đóng BHYT.

Ông Kiên cho biết thêm: “Việc xác định thời điểm 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT để hưởng quyền lợi 100% chi phí, khi trong năm tài chính người tham gia đã cùng chi trả trên 6 tháng lương cơ sở. Hiện nay một số trường hợp còn chưa chính xác, do quá trình cấp thẻ BHYT theo dữ liệu đồng bộ tự động nên có sai sót. Vì vậy, đơn vị và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan BHXH kiểm tra khi nhận thẻ. Nếu chưa đúng thì thông tin lại cho cơ quan BHXH để rà soát danh sách và đổi lại thẻ”.

Thẻ Bảo hiểm y tế cũ còn giá trị sử dụng thì vẫn tiếp tục được khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bình thường tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh.

Trường hợp đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia, đối tượng có quyền được hưởng mức BHYT cao nhất và chỉ được cấp 1 thẻ BHYT duy nhất theo đối tượng có thứ tự đầu tiên qui định tại Điều 12, Luật BHYT. Vì vậy, người tham gia cần cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền hưởng BHYT cao hơn cho cơ quan BHXH.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trưởng ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), đối với các cơ sở khám chữa bệnh về BHYT khi tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên cổng thông tin giám định về BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì liên hệ với bộ phận giám định thẻ BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để xác minh, không được phép yêu cầu bệnh nhân, người bệnh quay về đổi thẻ BHYT.

Về tình hình in và phát thẻ BHYT năm 2018, ông Hiếu cho biết, đến ngày 6/1 đã đổi thẻ BHYT và mã số BHXH cho 54.949.968 người, đạt tỷ lệ 76,9% tổng số người tham gia BHXH, tập trung vào các nhóm đối tượng hết hạn sử dụng thẻ trước 31/12/2017 (gồm học sinh sinh viên, hộ gia đình nghèo, người lao động…). Các đối tượng còn lại khoảng hơn 15 triệu người có thẻ BHYT được cấp còn hạn sử dụng, sau ngày 31/12/2017 như: Người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hưu trí và trẻ em dưới 6 tuổi. BHXH đang tiếp tục đổi thẻ mới và hoàn thành trước 30/6/2018.

Đến thời điểm này, nhiều người lao động vẫn chưa nhận được thẻ BHYT. Để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT, người tham gia cần liên hệ ngay với cơ quan quản lý đối tượng để sớm chuyển danh sách phê duyệt mua BHYT năm 2018 cho cơ quan BHXH.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *