Nhiều bất cập trong hoạt động giao thông thủy tại Cà Mau

Trong 41 trường hợp vi phạm, Đoàn lập biên bản xử phạt 11 trường hợp, với số tiền hơn 13 triệu đồng; đồng thời Đoàn tuyên truyền và giải tỏa hơn 692 chướng ngại vật trên sông: Chà, nò, đó, vó, lú, hàng đáy… gây cản trở giao thông.

Đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, trên thực tế vẫn còn nhiều mặt hạn chế, khó khăn: Tình hình vi phạm trật tự ATGT, xâm phạm hành lang bảo vệ luồng trên đường thủy nội địa vẫn tái diễn, chưa có giải pháp mạnh mẽ xử lý triệt để. Một bộ phận người tham gia giao thông ý thức chưa cao trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa, cố tình tránh né, gây khó khăn với lực lượng trong thực thi công vụ.

Điều đáng nói là có nhiều vi phạm xảy ra thời gian dài nhưng chưa được xử lý triệt để: Thực trạng bến thủy nội địa không phép. Vi phạm này đa phần xuất hiện tại các tuyến kênh khu vực luồng hẹp, vị trí bến nằm trong hành lang bảo vệ luồng, không đủ điều kiện cấp phép hoạt động, điển hình là các bến nội ô TP. Cà Mau.

Vi phạm về quy định mặc áo phao trên các chuyến đò ngang sông mặc dù là chuyện cũ nhưng chưa bao giờ chấm dứt.

Mặc dù thời gian qua, lực lượng có thẩm quyền đã nhiều lần kiểm tra, xử lý vi phạm và có nhiều biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, do nhu cầu kinh tế và đặc thù sông kênh ở khu vực này nhỏ hẹp. Cho nên việc quy hoạch, quản lý, cấp phép và kiểm tra xử lý của ngành chức năng gặp nhiều khó khăn, chưa triệt để.

Trung tá Đoàn Thanh Khải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, tình hình vi phạm Luật Giao thông đường thủy của các chủ phương tiện, cũng như các bến thủy nội địa trong đó có bến khách ngang sông vẫn còn diễn biến phức tạp. Các chủ bến vi phạm chủ yếu là không đăng ký, đăng kiểm, không giấy phép hoạt động, người điều khiển phương tiện không chứng chỉ chuyên môn. Hiện nay trong tỉnh có hơn 260 bến khách ngang sông, trong đó có đến hơn 60 bến không phép. Các bến này đã hoạt động rất lâu đời, công tác kiểm tra, kiểm soát gặp khó khăn do trong quá trình kiểm tra, các chủ bến tìm cách lánh mặt, không hợp tác, hoặc đối phó bằng cách khi tổ kiểm tra đến, họ ngưng hoạt động, nhưng khi tổ kiểm tra đi, hoạt động trở lại bình thường.

Trong những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền về đảm bảo ATGT luôn được chú trọng; trong đó có tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa và quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa. Để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, Ban ATGT tỉnh và các lực lượng chức năng đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tích cực triển khai. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa; tiếp tục xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định đối với những tổ chức, cá nhân tham gia giao thông trên các tuyến thủy nội địa, những bến thủy, bến khách dọc tuyến, ngang sông, bến phà, các cầu trọng yếu…

Cùng với đó, cơ quan chức năng kiên quyết chấm dứt hoạt động của các bến thủy không được cấp phép và những phương tiện không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa, hành khách. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ theo quy định, các lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đường thủy… phối hợp chặt chẽ, xử lý hiệu quả những vi phạm có tính chất phức tạp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *