Nhiều đơn vị còn sợ trách nhiệm

Thông tin được nêu tại buổi họp bàn giải pháp xử lý tình trạng tàu cá mất kết nối do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì, chiều ngày 31/1.

Dự họp có đại diện các đơn vị: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, VNPT Cà Mau, Viettel Cà Mau, Công ty TNHH Zunibal Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) và Công ty Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh.

Còn nhiều tàu cá mất kết nối

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng tàu cá mất kết nối còn nhiều khi tính đến thời gian nêu trên, có 258 tàu bị mất kết nối.

Theo đánh giá của ngành chức năng, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra và dự báo thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp. Nhiều tàu cá mất kết nối trong bờ nhưng thực tế đang hoạt động ngoài biển; nhiều tàu các đang hoạt động ngoài biển nhưng bị mất kết nối thường xuyên.

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, lỗi mất kết nối chưa xác định nguyên nhân là 91/258 thiết bị; lỗi mất kết nối do lỗi kỹ thuật thiết bị là 28/253 thiết bị; lỗi mất kết nối do tàu vào bờ ngưng hoạt động, thiết bị hết pin chưa có nguồn để sạc là 18/253 thiết bị.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do nhiều chủ tàu có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước về lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá. Nhiều chủ tàu, thuyền trưởng cố ý tác động, phá vỡ niêm phong để ngắt kết nối thiết bị hoặc không đóng phí duy trì vệ tinh để nhà mạng ngắt tín hiệu.

Ngoài ra, một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Một số địa phương, đơn vị chưa phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đủ căn cứ thì mạnh dạn xử phạt

Tại buổi họp, các đơn vị cùng nhau trao đổi khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá; đưa ra các giải pháp cụ thể để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Đánh giá cao nỗ lực của ngành chức năng cũng như các địa phương, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cũng nhắc nhở việc các đơn vị, địa phương chưa thật sự nhịp nhàng trong công tác phối hợp; xử lý phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng, còn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, tâm lý sợ trách nhiệm vẫn còn.

Thời gian tới, cần tiếp tục rà soát lại các phương tiện chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương thực hiện nghiêm quy định với các phương tiện mang tính đặc thù. Về xử lý mất kết nối, cần làm rõ trách nhiệm của người sử dụng thiết bị và bên cung cấp thiết bị.

Đội công tác liên ngành cần xây dựng lộ trình, những phương tiện trốn không đóng phí vệ tinh thì phải xử lý nghiêm. Các nhà mạng phải có báo cáo chi tiết nguyên nhân mất kết nối, đủ căn cứ thì mạnh dạn xử phạt, trường hợp nào chưa đủ căn cứ xử phạt thì phải có giải trình cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử đề nghị Bộ đội Biên phòng tỉnh rà soát, kiểm tra trách nhiệm của từng đồn Biên phòng trong việc thực hiện vấn đề này. Chỉ đạo, đôn đốc các đồn Biên phòng làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, không cho rời bờ đối với các tàu chưa lắp đặt thiết bị theo quy định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *