Nhiều quyết sách đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Theo quy định, người dân được phép sử dụng tạm một phần hè phố làm điểm trung chuyển vật liệu, phế liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình.

Thời gian qua, công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và hành lang đường bộ nói riêng được quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, nên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đây góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vẫn còn diễn biến khá phức tạp, có chiều hướng gia tăng: Sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ; đấu nối nhánh, đào, khoan đường, lắp đặt biển quảng cáo, biển tuyên truyền, xây dựng lều quán, nhà tạm trái phép, tập kết vật liệu xây dựng, họp chợ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… Việc này đã và đang gây mất ATGT và ảnh hưởng đến kết cấu công trình đường bộ.

Nhiều nơi trong TP. Cà Mau đã lâu không còn khái niệm hè phố. Bởi hè phố đã bị lấn chiếm để phục vụ kinh doanh, buôn bán.

Tại khu vực Khóm 6, Phường 1, TP. Cà Mau (đoạn qua cầu Thống Nhất về hướng U Minh) tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ diễn ra khá phổ biến, gây mất an toàn giao thông.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chủ yếu là do công tác phối hợp quản lý hành lang an toàn đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của các cấp, các ngành chưa tốt. Ý thức chấp hành quy định về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của người dân còn hạn chế. Thêm vào đó là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa thường xuyên, đạt kết quả chưa cao.

Để công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được duy trì thường xuyên, hiệu quả và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm; góp phần lập lại trật tự, kỷ cương an toàn đường bộ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương cần quan tâm nhiều hơn cho công tác tuyên truyền. Mục đích nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành các quy định về hành lang an toàn đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tổ chức giải tỏa, xử lý các trường hợp vi phạm, lấn chiếm, tái lấn chiếm, trong đó phải kiên quyết với các vi phạm mới phát sinh.

Các địa phương cần tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất, cấp phép xây dựng dọc các tuyến đường theo quy định của pháp luật. Đối với phạm vi hành lang an toàn đường bộ, Sở Giao thông vận tải cần công bố rộng rãi để các địa phương, đơn vị và nhân dân biết, thực hiện. Đồng thời phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát việc cắm mốc lộ giới đường bộ trên các tuyến đường tỉnh. Lập kế hoạch cắm mốc lộ giới đối với tuyến chưa thực hiện để bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định…

Tại một diễn biến khác, nhằm xây dựng văn hóa và ổn định ATGT trong khu vực đô thị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt, vừa qua, tỉnh cũng đã ban hành quy định cho phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường ngoài mục đích giao thông. Theo đó, các hoạt động được phép sử dụng tạm gồm: Sử dụng tạm thời một phần hè phố để tuyên truyền chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; điểm trông giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội .

Sử dụng tạm thời một phần lòng đường làm điểm trông giữ xe ô tô phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị. Sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường làm điểm trông giữ xe có thu phí…

Việc sử dụng tạm thời của cá nhân và tổ chức phải được thực hiện theo đúng trình tự thủ tục và thời gian theo quy định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *