Nhiều sai phạm về lao động tại Công ty Cổ phần Du lịch – Dịch vụ Minh Hải

Theo đó, Thanh tra Sở phát hiện nội dung hợp đồng lao động của 53 lao động là tài xế hợp đồng lái taxi, về mức lương, chế độ nâng bậc lương và BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm y tế (BHYT) trong hợp đồng lao động ghi không đúng theo quy định tại khoản 5, Điều 4, và khoản 9, Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Bộ luật Lao động.

Công ty không thực hiện trả lương ngừng việc cho người lao động trong tháng 4/2020 theo Công văn số 1064/LĐTBXH – QHLĐTL ngày 23/3/2020 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch COVID-19 và theo quy định tại khoản 3, Điều 98 của Bộ luật Lao động năm 2012.

Công ty Cổ phần Du lịch – Dịch vụ Minh Hải thuộc Tập đoàn Phú Cường (ảnh minh họa). Ảnh: LÊ TUẤN

Công ty không thực hiện thông báo tình hình biến động lao động về Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, theo quy định tại khoản 9, Điều 1, Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH) hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHTN).

Về việc chưa tham gia BHXH bắt buộc cho 53 lao động là tài xế taxi, Công ty lý giải rằng đây là loại lao động đặc thù, được thỏa thuận ký kết về tỷ lệ ăn chia giữa người sử dụng lao động và người lao động. Sau 2 năm, Công ty sẽ mua BHXH bắt buộc (?). Công ty cũng lý giải, do sơ suất trong quá trình quản lý, bộ phận nhân sự đã ban hành thêm hợp đồng lao động là không phù hợp với hợp đồng vận tải hành khách bằng taxi (?). Tuy nhiên, Thanh tra Sở cho rằng việc làm trên là thực hiện không đúng theo quy định tại Điều 2, Luật BHXH năm 2014.

Một vấn đề được Thanh tra Sở chỉ ra là việc giải quyết đơn thư khiếu nại của Công ty đã qua không thực hiện đúng quy định tại khoản 2, Điều 12 Nghị định 24/2018/CP về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp… Điều này được thể hiện việc sau khi lập danh sách lao động đăng ký hưởng chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 nhưng không được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chấp nhận, vì không thuộc đối tượng được hỗ trợ, tuy nhiên, phía Công ty lại không thông báo lại, giải thích cho người lao động được biết, dẫn đến khiếu nại. Khi có ý kiến của ngành chuyên môn, Công ty đã xử lý vụ việc và có báo cáo về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Tuy nhiên, nội dung giải quyết sau khiếu nại của người lao động lại không ban hành quyết định giải quyết theo đúng quy định.

Được biết, Công ty Cổ phần Du lịch – Dịch vụ Minh Hải được thành lập vào ngày 26/9/2005 với ngành nghề kinh doanh du lịch, nhà hàng – khách sạn, vận tải… Tại thời điểm thanh tra (tháng 7/2020), tổng số lao động Công ty đã ký hợp đồng là 114 người, trong đó có 68 tài xế taxi có hợp đồng xác định từ 12 – 36 tháng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *