Ôm nợ “từ trên trời rơi xuống” sau lần mất trộm

Nạn nhân trong vụ việc nói trên là anh Nguyễn Chí Nguyễn (31 tuổi, ngụ ấp Xóm Lớn, xã Lý Văn Lâm).

Phóng viên Báo ảnh Đất Mũi đã đến gặp anh Nguyễn tìm hiểu về sự vụ, được anh đưa tờ thông báo từ Bộ phận thu hồi nợ của Công ty tài chính X (tên công ty đã được thay đổi – NV) có địa chỉ tại Quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Trong thông báo này thể hiện: Ngày 18/1/2020 anh Nguyễn đã ký hợp đồng tín dụng số 20200118-9924341 với Công ty X nhưng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán đến 4 kỳ. Mặc dù, Công ty X đã gọi điện, nhắn tin và nhiều lần đến nhà trực tiếp yêu cầu anh Nguyễn thanh toán nợ, nhưng anh không thực hiện như đã cam kết trong hợp đồng.

Nói về khoản nợ “từ trên trời rơi xuống”, anh Nguyễn không kiềm nén được sự bực tức: “Tôi rất bức xúc về cách thẩm định hồ sơ, cho vay tiền của Công ty X. Không hiểu sao, người khác dùng giấy tờ của tôi đi vay, trong khi hình ảnh bên ngoài và trong giấy chẳng có nét nào tương đồng, nhưng họ vẫn giải ngân, lạ thiệt”.

Anh Nguyễn khẳng định, từ trước đến nay, phía Bộ phận thu hồi nợ của Công ty X không hề gọi điện, nhắn tin vào số điện thoại của anh để hối thúc nghĩa vụ trả nợ. “Tôi hoàn toàn không hay biết gì về khoản vay này, mãi đến khi họ đến nhà tôi, rồi dán thông báo, chứ không ai gặp tôi cả”, anh Nguyễn nói.

Công ty X còn thông tin rằng, tính đến ngày 12/5 vừa qua, số nợ của anh Nguyễn là 3,6 triệu đồng. “Đề nghị ông (bà) hợp tác thanh toán toàn bộ khoản nợ trên trước ngày 15/5. Qua thời hạn, nếu ông (bà) không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, Công ty X sẽ chính thức khởi kiện ông (bà) đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, vì ông (bà) đã vi phạm Điều 139 của Bộ Luật hình sự về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”. Việc trốn tránh nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng là một trong những cơ sở để Công ty X xem xét để yêu cầu Cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự và phát mãi tài sản” – nội dung thông báo do Bộ phận thu hồi nợ tại nhà của Công ty X gửi cho anh Nguyễn.

Thông báo nợ từ Công ty X gửi cho anh Nguyễn.

Theo trình bày của anh Nguyễn thì trước đó, vào ngày 18/1/2020, anh bị trộm vào nhà, lấy mất một cái ví da, bên trong có chứa 1 giấy chứng minh nhân dân, 2 giấy phép lái xe (trong đó có 1 giấy phép lái xe hạng A1 và 1 giấy phép lái xe hạng B2), cùng với số tiền mặt khoảng 10 triệu đồng. Sau khi bị mất hết giấy tờ tùy thân, anh Nguyễn đã đến cơ quan công an trình báo để xác nhận và đi làm lại giấy tờ tùy thân mới.

Khi nhận được giấy thông báo, anh Nguyễn vô cùng hoang mang. Bởi thời gian ghi trên giấy thông báo trùng với thời điểm anh đến Công an xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau để trình báo vụ việc mất giấy tờ. Vì vậy, anh Nguyễn đã tức tốc trình báo đến cơ quan chức năng để nhờ vào cuộc điều tra, làm rõ. Sau đó, anh Nguyễn đã liên hệ vào số điện thoại của nhân viên Công ty X ghi trên giấy báo nợ, để nhờ họ kiểm tra và cung cấp thông tin, hình ảnh của người vay. Sau đó, nhân viên của Công ty X cho biết, người sử dụng giấy tờ của anh Nguyễn đã mua một điện thoại trả góp tại FPT-Shop (tọa lạc trên đường Nguyễn Tất Thành, Phường 8, TP. Cà Mau) với khoản vay là 6 triệu đồng.

Anh Nguyễn bức xúc: “Điều này đã làm ảnh hưởng xấu đến hồ sơ vay vốn của tôi sau này. Tôi không hiểu sao phía nhân viên của Công ty X lại cho vay tùy tiện, cẩu thả như vậy. Họ làm việc không chuyên nghiệp, Công ty X phải làm việc lại với nhân viên của mình để họ có cách làm việc chuyên nghiệp hơn. Đừng để sự việc này tái diễn với nhiều người. Tôi mong muốn phía Công ty X phải xóa nợ cho tôi và công khai xin lỗi tôi tại nơi cư trú. Bởi điều này đã làm mất uy tín của tôi tại địa phương”.

Trước việc có người mạo nhận mình đi vay tiền, anh Nguyễn đã đến trình báo với Công an xã Lý Văn Lâm và được Đại úy Nguyễn Duy Đại – Phó trưởng Công an xã, xác nhận việc mất giấy tờ của anh là đúng sự thật; đồng thời trấn an anh Nguyễn, bởi vụ việc đang được điều tra, xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi qua điện thoại, đại diện của Công ty X cho biết đã tiếp nhận được thông tin cũng như khiếu nại từ anh Nguyễn. Đồng thời cho rằng: “Nếu khách hàng không thực hiện vay thật, bên Công ty sẽ tiến hành xóa khoản vay không liên quan đến khách hàng và điều chỉnh xóa CIC (nếu có)”. Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề uy tín, quyền lợi của khách hàng, thì đại diện công ty cho rằng: “Nếu về quyền lợi, thì bên công ty đã xóa đi khoản vay và CIC, theo đó khách hàng không có bị ảnh hưởng quyền lợi gì cả. Riêng về uy tín, danh dự thì phía Công ty X sẽ gửi văn bản đính chính và xác nhận thông tin đến khách hàng, xem như một lời xin lỗi, vì sự việc ngoài ý muốn”

Thời gian qua, trường hợp bị mất hoặc lộ thông tin và bị lợi dụng để đứng tên trên hồ sơ vay vốn trên thực tế không phải hiếm, trong đó phần lớn chỉ phát hiện khi “đụng chuyện”. Có lẽ, yêu cầu cần thiết là các cơ quan quản lý cần tăng cường các biện pháp chế tài, xử phạt cũng như siết lại quy định, tăng cường kiểm tra, rà soát để hạn chế rủi ro, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *