Phòng Truyền thống – “bảo tàng” trong trường học

Phòng Truyền thống là một bộ phận không thể thiếu trong nhà trường. Giáo dục học sinh qua truyền thống của trường là một nội dung rất quan trọng của giáo dục ngoài giờ lên lớp. Xây dựng Phòng Truyền thống vì vậy trở thành tiêu chí không thể thiếu trong nhà trường nói chung và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia nói riêng. Xuất phát từ ý nghĩa đó, nhiều trường đã quyết tâm thực hiện Phòng Truyền thống đạt chuẩn, vừa đủ các tiêu chí đảm bảo giá trị lịch sử, vừa thẩm mỹ, mang tính giáo dục nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của một phòng truyền thống trong nhà trường. Vì vậy, công tác xây dựng và phát huy giá trị của Phòng Truyền thống trong nhà trường là việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh.

Các thầy cô cùng các em học sinh tham quan Phòng Truyền thống tại Trường THPT Thới Bình, huyện Thới Bình.

Em Nguyễn Cao Kim Duyên, học sinh lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP. Cà Mau), nói: “Phòng Truyền thống giúp em nhiều trong quá trình học tập, mỗi khi cần tư liệu, thông tin về truyền thống lịch sử của trường hay lịch sử về Anh hùng Phan Ngọc Hiển để tham khảo, phục vụ cho bài học, bài thuyết trình, em sẽ xuống ngay Phòng Truyền thống, vì ở đây có tất cả thông tin mà em cần tìm. Em thấy Phòng Truyền thống rất hữu ích trong việc học tập của em”.

Đến Trường THPT Thới Bình (huyện Thới Bình), hay Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, các phòng truyền thống ở đây được trang trí, sắp xếp rất ngăn nắp. Bốn gian trưng bày với các chủ đề được bố trí gồm: Bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hội đồng giáo dục nhà trường; giáo dục toàn diện; hoạt động của giáo viên và học sinh; tặng phẩm, lưu niệm; những phần thưởng cao quý, mô hình nhà trường… Hình ảnh minh họa gồm tranh ảnh, bảng biểu… được thể hiện hợp lý. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các trường gặp không ít khó khăn. Khó nhất là việc tập hợp tư liệu. Danh sách cán bộ, giáo viên, công nhân viên đã và đang công tác tại trường thiếu quá nhiều thông tin, nhất là với các thầy cô công tác đã chuyển trường hoặc đã nghỉ hưu.

Thầy Lê Trung Đảm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, chia sẻ: “Mục đích xây dựng Phòng Truyền thống là để trưng bày, lưu giữ những tư liệu, kỷ vật quý báu thể hiện niềm tự hào gắn liền với quá trình phát triển của nhà trường, để giáo viên, học sinh thường ngày lui tới tham quan, tìm hiểu, hoặc những thế hệ học sinh đã trưởng thành đi xa thỉnh thoảng có dịp trở về ghé thăm, nhằm tác động đến nhận thức, tình cảm, bồi đắp vào nét đẹp tâm hồn của mỗi người đã từng xuất thân – gắn kết từ ngôi trường ấy”.

Có thể xem Phòng Truyền thống như một “bảo tàng” thu nhỏ của nhà trường, nên cần hết sức chăm sóc, để phát huy tác dụng giáo dục. Nếu xây dựng được Phòng Truyền thống đúng ý nghĩa, nó sẽ là hành trang tiếp sức cho các thế hệ học sinh noi theo, chắp cánh bay lên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *