Phú Hưng vượt khó, phấn đấu đạt nông thôn mới nâng cao năm 2021

Hiện tại, xã đạt 8/13 tiêu chí NTM nâng cao; còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, thu nhập, tổ chức sản xuất, môi trường, tuyến dân cư NTM kiểu mẫu (điểm dân cư NTM kiểu mẫu).

Nhân dân xã Phú Hưng chủ động phát triển các mô hình đa cây đa con trên cùng diện tích, nâng cao thu nhập. Ảnh: Mô hình lúa - tôm, cá bống tượng của hộ ông Võ Anh Nghiêm ở ấp Rạch Muỗi.Nhân dân xã Phú Hưng chủ động phát triển các mô hình đa cây đa con trên cùng diện tích, nâng cao thu nhập. Ảnh: Mô hình lúa – tôm, cá bống tượng của hộ ông Võ Anh Nghiêm ở ấp Rạch Muỗi.

“Rào cản” dịch bệnh, thiên tai

Phú Hưng được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015, từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Các tiêu chí chưa đạt NTM nâng cao đến thời điểm hiện nay, đa phần cần nguồn lực đầu tư lớn. Như về tiêu chí giao thông, địa phương cần khoảng trên 10 tỷ đồng để đầu tư xây mới 18km lộ nông thôn và 6 tỷ đồng sửa chữa, khắc phục lộ hư, xuống cấp sau nhiều năm đưa vào sử dụng và ảnh hưởng do ngập nước vừa qua. Bên cạnh đó, việc nhiều tuyến đường ngập sâu đã làm hàng rào cây xanh bị ảnh hưởng, nhất là việc triển khai và nhân rộng tiêu chí số 13 – xây dựng tuyến dân cư NTM kiểu mẫu, vì tiêu chí này đòi hỏi nhiều yếu tố thành phần khác: Thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế, hộ sử dụng điện thường xuyên, cảnh quan môi trường…

Năm nay cũng là năm sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản gặp rất nhiều khó khăn. Dịch heo tai xanh vừa dứt, đến hạn mặn, dịch COVID-19, rồi ảnh hưởng mưa bão, nước dâng diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nặng nề cho cho bà con trong quá trình sản xuất, chăn nuôi. Toàn xã có 128ha lúa, đến thời điểm này ước thiệt hại trên 30ha; 6.500m lộ bị ngập, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn; một số hộ nuôi cá chình, bống tượng, cá sấu gặp khó để tìm đầu ra, vì giá quá thấp. Từ đó, ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập của người dân, thu nhập có xu hướng giảm, địa phương khó đạt tiêu chí này theo chuẩn NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Thành Hữu, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Năm 2015, xã đạt chuẩn NTM, khi đó thu nhập bình quân đạt gần 40 triệu đồng/người/năm; cuối năm 2019 đạt 56 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, liên tục xảy ra dịch bệnh, thiên tai… làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, nuôi trồng của bà con, khả năng mức thu nhập bình quân sẽ giảm. Để đạt tiêu chí này với con số 60 triệu đồng/người/năm, xã cần thêm thời gian để nhân dân ổn định sản xuất, đồng thời tiếp tục nhân rộng và triển khai các mô hình hiệu quả, các dự án mang lại lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con. Hiện nay, xã đang tập trung mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng nông thôn, ưu tiên nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường ngập, tạo điều kiện để học sinh, người dân đi lại thuận tiện…”.

Nông dân tát nước cứu lúa.Nông dân tát nước cứu lúa.

Bước đi cụ thể và phân công trách nhiệm rõ ràng

Xây dựng NTM nâng cao được Đảng bộ xã Phú Hưng xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của nhân dân. Vì vậy, dù gặp phải những khó khăn nhất định, song công tác xây dựng NTM được triển khai chủ động, tận dụng mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp.

Theo đó, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã Phú Hưng hiện nay là: Định kỳ hàng tháng, Ban Chỉ đạo làm việc với 10/10 đơn vị ấp, xã rà soát, cập nhật, kiểm tra; tuyên tuyền, vận động cán bộ và nhân dân thực hiện các tiêu chí theo quy định (tập trung các tiêu chí liên quan hộ gia đình) để nhân dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình, để nâng cao ý thức trong cán bộ và nhân dân cùng tích cực tham gia. Cấp ủy, cán bộ được phân công chỉ đạo ấp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên xuống ấp cùng đi với cán bộ ấp. Tranh thủ hỗ trợ từ ngân sách cấp trên, huy động đóng góp trong cộng đồng dân cư, các nguồn hỗ trợ… thực hiện các tiêu chí cần vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, tiếp tục vận động nhân dân những nơi có điều kiện tự xây dựng lộ bê-tông ngang từ 1,2 – 1,5m phục vụ đi lại, giảm mức thấp nhất các tuyến đường xóm, nhánh chưa cứng hóa, để đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Phối hợp ngành chức năng cấp trên tiến hành nạo vét hoàn thành các tuyến thủy lợi theo kế hoạch, đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất. Tranh thủ nguồn vốn xây dựng mới cụm pa-nô, cổng chào và các khẩu hiệu tuyên truyền trên các trục đường giao thông liên ấp. Đầu tư các công trình phụ trợ, trang thiết bị nhà văn hóa, dụng cụ thể thao. Nâng cấp, sửa chữa các trụ sở sinh hoạt văn hóa ấp đã xuống cấp.

Tiếp tục duy trì phát huy và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả trong nhân dân để nâng cao thu nhập, phấn đấu đạt trên mức thu nhập theo quy định. Phấn đấu năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm. Tiếp tục rà soát lao động qua đào tạo có việc làm, phối hợp các cấp tiếp tục đào tạo ngắn hạn để lực lượng lao động qua đào tạo đạt trên 65% so với số người trong độ tuổi lao động…

Ông Nguyễn Thành Hữu, cho biết thêm: “Từng bước thực hiện các giải pháp, kế hoạch đề ra, với những bước đi cụ thể và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành mục tiêu đưa xã Phú Hưng đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao năm 2021”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *