Quy định trách nhiệm trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết vẫn còn rất nhiều hạn chế. Một số đơn vị, địa phương chưa thật sự quan tâm, vào cuộc chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự ATGT. Điển hình là đến nay chưa xử lý dứt điểm xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chưa bao quát địa bàn, nhất là các tuyến liên huyện, liên xã, các tuyến đường nông thôn; do đó nhiều hành vi vi phạm chưa được phát hiện và xử lý kịp thời. Việc điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia; chạy quá tốc độ cho phép, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông còn diễn ra ở nhiều nơi. Việc giải tỏa các hộ mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT, giải tỏa chướng ngại vật trên các tuyến chưa được thường xuyên, triệt để, hiệu quả chưa cao… nhiều nơi, chính quyền địa phương còn thờ ơ đối với công tác này. Nhiều bến khách ngang sông không giấy phép hoạt động gây mất ATGT, điển hình là trong nội ô TP. Cà Mau tồn tại nhiều đò chèo không giấy phép.

Trong phân tích nguyên nhân các vụ nói chung cũng như các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, thì nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định pháp luật về ATGT đường bộ, trong đó vi phạm tốc độ thường gây hậu quả nặng nề hơn. Theo phân tích của Cục Cảnh sát giao thông, nguyên nhân vi phạm tốc độ hiện chiếm trên 10% số vụ tai nạn và tỷ lệ này đang có xu hướng gia tăng rất cao.

Để tiếp tục kiềm chế TNGT trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP. Cà Mau trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT trong phạm vi ngành, địa phương và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện công tác này. Nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông; tùy theo mức độ vi phạm để có hình thức xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trật tự ATGT.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và tuyên truyền đến tận các xóm, ấp. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục về văn hóa, giao thông; tác hại của việc sử dụng rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện; quy định về tốc độ khi lái xe; vận động người dân mặc áo phao, sử dụng dụng cụ cứu sinh khi đi phương tiện thủy. Tăng cường công tác giáo dục về ATGT trong thế hệ trẻ và học sinh, sinh viên.

Tăng cường công tác cưỡng chế vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT, như: Vi phạm tốc độ; vi phạm nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách; chở quá tải, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật; phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm; phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng… Truy tố trước pháp luật đối với các hành vi vi phạm đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Tăng cường công tác quản lý vận tải hành khách, định kỳ kiểm tra sức khỏe các lái xe khách, quản lý chặt chẽ phương tiện ở bến đi, bến đến; ngăn chặn kịp thời lái xe uống rượu, bia trước khi lái xe, lái liên tục quá thời gian quy định… Giao Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp xử lý xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc, hoàn thành trong Quý II/2017. Xác định trách nhiệm của các đơn vị, địa phương đến nay để tồn tại xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc tồn tại trên địa bàn.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra thường xuyên và đột xuất đối với các doanh nghiệp, chủ bến hàng hóa trong việc chấp hành cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông đã ký. Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh. Thực hiện quyết liệt việc lập lại trật tự kỷ cương lòng đường, hè phố đối với đường bộ và luồng, hành lang bảo vệ luồng đối với đường thủy nội địa. Huy động các lực lượng của xã, phường, thị trấn, Đoàn Thanh niên phối hợp cùng với lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải và Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự thực hiện xử lý tất cả các hành vi vi phạm chiếm dụng lề đường, hè phố, hành lang an toàn đường bộ và đường thủy nội địa. Đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung đầu tư xây dựng, phát triển và quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông phù hợp với quy định; thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm mất ATGT.

Các lực lượng chức năng phát động phong trào thi đua nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ, công chức và thanh tra chuyên ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi tiêu cực của người thực thi công vụ trong khi làm nhiệm vụ.

Ban ATGT các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc việc sơ kết tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT để có đánh giá đúng về tình hình thực tế của địa phương, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp, kịp thời để kiềm chế TNGT.

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, vừa qua các đoàn kiểm tra liên ngành đồng loạt ra quân phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giải tỏa vật chướng ngại trên đường thủy nội địa; chủ yếu là các hoạt động đặt ngư cụ khai thác, đánh bắt thủy sản trên luồng như chà, nò, lú, đáy cá, vó càng… gây cản trở và mất ATGT. Tập trung vào các tuyến sông kênh có mật độ lưu lượng vận tải thủy cao, như: Sông Ông Đốc, sông Gành Hào, kênh Lương Thế Trân, kênh Bạc Liêu – Cà Mau, Cà Mau – Hòa Thành.

Kết quả, giải tỏa được 7 miệng đáy cá, 15 miệng lú, 5 vị trí cắm chà; lực lượng công an xã trực tiếp thanh thải gần 2.500 cây cọc các loại dùng đặt lú và vận động người dân tự tháo dỡ trên 900 cây cọc cắm đặt lú, 4 chà, 132 miệng lú…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *