Quyết tâm giữ rừng an toàn qua mùa khô 2020

Mực nước dưới chân rừng nguyên sinh Vườn Quốc gia U Minh Hạ đang giảm khá nhanh, dự báo chỉ trong thời gian ngắn nữa sẽ khô hạn trên toàn lâm phần.

Có 27 đơn vị, chia thành 33 tổ với gần 200 thành viên, thuộc các địa phương có rừng, chủ rừng, các doanh nghiệp thuê đất trồng rừng… được tập huấn kiến thức, đồng thời thực hành PCCCR. Đội hình chữa cháy được cơ động, triển khai nhịp nhàng, nhanh chóng có mặt ngay điểm cháy và tập trung bao vây, khống chế, dập tắt ngay đám cháy, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất.

Tập trung nguồn nước vào vùng cháy nhằm ngăn chặn cháy lan, tăng tính hiệu quả trong chữa cháy rừng.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, ý thức tham gia và tích cực hoàn thành các yêu cầu đề ra của các thành viên tham gia đợt tập huấn đã thể hiện tính chủ động, trách nhiệm của các đơn vị. Đây sẽ là những nhân tố tích cực tuyên truyền trong công tác phòng cháy và là lực lượng chủ công trong chống cháy rừng mùa khô 2020.

Dây leo cây rừng tràm nguyên sinh đã bắt đầu khô héo, nguy cơ cháy rừng rất cao nếu để xảy ra bất cẩn.

Ông Huỳnh Minh Nguyên, Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ cho biết, đơn vị đã chủ động thực hiện các biện pháp PCCCR, đồng thời thường xuyên rà soát, tùy theo diễn biến của thời tiết mà đề xuất điều chỉnh Phương án PCCCR với phương châm “cụ thể, sát thực tế, tăng tính chủ động, kịp thời, hiệu quả”.

Tại lớp tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy rừng, bên cạnh được tập huấn kiến thức, các lực lượng, đơn vị còn thực hành chữa cháy nhằm tăng tính cơ động khi có tình huống xấu xảy ra.

“Hiện nay, trên 8.000ha rừng nguyên sinh của Vườn vẫn còn nước dưới chân rừng, tuy nhiên những ngày qua, nắng nóng đã làm làm giảm đáng kể mực nước, dự báo chân rừng có khả năng sẽ kiệt nước trước Tết Nguyên đán. Ngay trong thời gian nghỉ tết, chúng tôi vẫn sẽ cắt cử lực lượng trực canh tại khắp các chốt, quán triệt các lực lượng không được lơ là, quyết tâm bảo vệ diện tích rừng nguyên sinh an toàn vượt qua mùa khô vốn được dự báo khá khốc liệt, kéo dài”, ông Nguyên chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *