Rút ngắn “khoảng cách” giữa cán bộ và người dân

Phó Chủ tịch UBND xã Lê Quốc Bảy: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã đã biến khẩu hiệu: “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và trách nhiệm của công chức đối với nhân dân, đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng quy định”, thành hành động cụ thể và thực hiện hằng ngày. Ngoài ra, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ nào còn sai sót thì cán bộ xem hết một lần và hướng dẫn người dân bổ sung kịp thời, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “hành dân”, bắt dân “chạy ngược chạy xuôi” bổ sung hồ sơ. Đây là cách làm mới của chính quyền xã, được đông đảo nhân dân hài lòng.

Xã Thanh Tùng hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, nâng cao hơn nữa tính phục vụ người dân.

Song song đó, xã triển khai gửi thư chúc mừng đến gia đình người dân có sự kiện vui, trọng đại: Kết hôn, sinh con, xây nhà mới… thông qua việc người dân thực hiện đăng ký kết hôn, khai sinh tại UBND xã; thư chia buồn gửi đến những gia đình gặp chuyện đau buồn: Mất người thân, hỏa hoạn… Và hơn hết là thư xin lỗi khi người dân chưa hài lòng về việc cung ứng dịch vụ công vụ của cơ quan, đơn vị: Giải quyết hồ sơ cho tổ chức, người dân trễ hẹn; cán bộ, công chức có thái độ gây sách nhiễu, phiền hà người dân… Qua đó nhằm chia sẻ với người dân, nâng cao thái độ phục vụ dân của cán bộ, công chức. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến dân, khi đằng sau mỗi thư đều có các thông tin tuyên truyền, như: Quy chế nếp sống văn minh trong tang chế đối với thư chia buồn, những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sau sinh đối với thư chúc mừng khai sinh, quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới đối với thư kết hôn.

Chuyển biến tích cực, từ khi triển khai thực hiện, bộ phận một cửa tại UBND xã chưa nhận được ý kiến phản ảnh nào của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Điều này cho thấy công tác cải cách hành chính từng bước được đi vào nền nếp, có hiệu quả.

Có được những thay đổi đáng mừng như trên là do ý thức của cán bộ, công chức được nâng lên và hơn hết là sự sát sao của lãnh đạo cấp xã. Ông Lê Quốc Bảy chia sẻ: “Mới đây có xảy ra trường hợp liên quan đến bộ phận Tư pháp, có một hộ dân làm giấy chứng sinh cho con vào ngày 31/12/2013, nhưng do quen biết, người nhà mới nhờ bác sĩ của Bệnh viện huyện Trần Văn Thời điều chỉnh lại cho con là sinh vào ngày 31/12/2012. Khi hộ dân này về xã làm giấy khai sinh lại, cán bộ nhập dữ liệu vào máy thấy không trùng khớp. Xã mới cử hai cán bộ qua bệnh viện huyện xác minh lại, thì đúng là hộ dân này lùi tuổi lại cho con đi học. Xác định đây là trường hợp gian lận nên xã chưa cấp lại giấy khai sinh”.

Ngoài ra, nhằm tránh tình trạng sai sót, khi trình lãnh đạo ký, cán bộ phải đính kèm bản gốc và bản sao để lãnh đạo đối chiếu lại trước khi ký.

Tuy còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng xã vẫn tạo điều kiện để người dân thoải mái khi đến đây giao dịch, làm việc. Vào những ngày thứ 2, ngày đầu tháng, lượng người dân đến làm thủ tục rất đông, xã có giải pháp luân chuyển cán bộ ở các bộ phận khác đến bộ phận một cửa, phụ giúp tiếp nhận và hướng dẫn người dân làm thủ tục, trên tinh thần là tranh thủ giải quyết thủ tục cho người dân ngay trong ngày, không để người dân vất vả đi lại nhiều lần.

Xã Thanh Tùng là một trong những địa phương được đánh giá là thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong tỉnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *