“Sâu sát cơ sở, trách nhiệm, kỷ cương và hiệu quả”

Giảm cả 3 tiêu chí

Trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 29 người, bị thương 93 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 6 vụ, giảm 4 người chết và giảm 15 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 68 vụ, chết 21 người, bị thương 93 người; đường thủy, xảy ra 7 vụ, làm chết 8 người.

Theo Ban ATGT tỉnh, phương tiện gây TNGT là xe máy chiếm 63,9%, liên quan đến xe ô tô chiếm 27,9%. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm phần đường, làn đường, kỹ năng lái xe kém, vi phạm quy tắc tránh vượt… Độ tuổi của người gây TNGT trung bình từ 18 – 55; dưới 18 tuổi chiếm gần 15%, đa số sinh sống ở các vùng nông thôn.

Với đường thủy, do người lái phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, chạy với tốc độ cao, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quy tắc tránh vượt. Bên cạnh đó, việc đặt nò, đó, vó, lú lấn chiếm luồng chạy tàu cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến TNGT. Đối tượng gây TNGT có hơn 50% là người lái phương tiện thủy nội địa công suất nhỏ (phương tiện gia đình).

Ban ATGT tỉnh đã có văn bản đề nghị tòa án nhân dân các huyện, thành phố tổ chức xét xử lưu động án hình sự về TNGT liên quan đến uống rượu, bia điều khiển phương tiện gây tai nạn, gây TNGT điều khiển phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường, điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ gây tai nạn… Theo số liệu của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau, năm 2018 đã đưa ra xét xử án hình sự có liên quan đến TNGT 69 vụ – 75 bị cáo.

Trong năm 2018, tại TP.Cà Mau, huyện Phú Tân giảm cả 3 tiêu chí về TNGT. Đặc biệt, huyện Phú Tân không có người chết do TNGT. Có 2 huyện có số người chết do TNGT tương đương so với cùng kỳ, gồm các huyện: Cái Nước, Trần Văn Thời. Có 4 huyện có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ: Thới Bình, U Minh, Năm Căn, Đầm Dơi.

Các huyện, thành phố đều xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT đến các xã, thị trấn; quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATGT cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phối hợp về đảm bảo ATGT của Ban ATGT tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh – Nguyễn Tiến Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, mặc dù địa phương đã có nhiều nỗ lực trong đảm bảo trật tự ATGT, kết quả đạt được rất đáng khích lệ; song tổng thể vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, số vi phạm còn cao, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị, trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn. Chủ yếu là: Lái xe trong tình trạng vi phạm nồng độ cồn, sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định về tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo hiệu, người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; trẻ em tự điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí cả mô tô khi chưa có giấy phép lái xe theo quy định.

Một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm, vào cuộc trong chỉ đạo, điều hành về bảo đảm trật tự, ATGT, điển hình là đến nay các địa phương chưa xử lý xong các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải tỏa vật chướng ngại trên sông; xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc vẫn còn hoạt động trên một số địa bàn.

Thiếu lực lượng, phương tiện để khép kín địa bàn tuần tra, kiểm soát; còn tâm lý nể nang, thiếu cương quyết trong xử lý vi phạm; vai trò, chức năng của lực lượng công an xã còn chưa phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn địa bàn; vai trò của các cơ quan thành viên Ban ATGT cấp tỉnh, huyện ở một số nơi còn mờ nhạt, ít tham gia, ít phối hợp. Công tác kiểm soát nồng độ cồn đạt hiệu quả chưa cao. Kết cấu hạ tầng giao thông một số nơi chưa đảm bảo lưu thông, hư hỏng nhưng chậm khắc phục sửa chữa. 

Chủ tịch UBND các cấp không cần phải cam kết trách nhiệm

Năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh – Nguyễn Tiến Hải yêu cầu các sở, ngành, các cơ quan thành viên Ban ATGT, các địa phương cần tăng cường các giải pháp, trong đó cần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu. Với phương châm hành động là “sâu sát cơ sở, trách nhiệm, kỷ cương và hiệu quả”, cán bộ, công chức viên chức cần nêu gương trong chấp hành pháp luật về giao thông. Trong tổ chức thực hiện, chủ tịch UBND các cấp không cần đăng ký phải “Gương mẫu chấp hành pháp luật về trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông”, vì đây là trách nhiệm, phải thực hiện một cách nghiêm túc, thiếu trách nhiệm thì phải bị kiểm điểm.

Trong tuyên truyền cần tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, tài xế xe khách, người dân khu vực nông thôn. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào việc kiểm tra, xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Triển khai thực hiện thường xuyên các chuyên đề về xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là những đơn vị vi phạm trong năm 2018. Về dự án lắp đặt camera giám sát về trật tự ATGT, cuối Quý I phải triển khai, không được lùi tới cuối năm. Hạn chế xin ý kiến cho phép các xe chở vật tư vào nội ô vào những giờ cấm, trừ những công trình có yếu tố cấp bách…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *