Sự cố trên tuyến đê biển Tây: Khả năng sụt lún là do phía dưới có túi bùn

Sự cố xảy ra vào lúc 2 giờ sángngày 18/2 tại tuyến đê từ Đá Bạc đến Kênh Mới thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đoạn đê bị sụt lún dài khoảng 100m (từ vị trí Km58 +135 đến Km58+235), có những điểm sụt sâu đến 2m, làm hư hại công trình, không thể di chuyển phương tiện giao thông qua khu vực, dẫn đến đóng cửa tuyến đường.

Sự cố sụt lún làm tắt đường giao thông trên tuyến đê.

Ngoài việc sụt xuống, một vài vị trí có hướng lệch về kênh cách đê khoảng 8m. Ngay dưới lòng kênh ven đê xuất hiện đụn bùn trồi lên, khả năng là sản phẩm từ vị trí sụp lún mặt đê.

Vị trí xảy ra sự cố thuộc Gói thầu xây lắp số 89 (khoảng 10 tỷ đồng), được đưa vào sử dụng vào tháng 4/2019 (thuôc Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây Cà Mau). Công trình do Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam làm nhà thầu giám sát; nhà thầu thi công, gồm: Liên doanh Công ty cổ phần Xây dựng đê kè và PTNT Hải Dương, Công ty cổ phần Yên Cường Thịnh, Công ty cổ phần xây dựng Đại An; Tổ giám sát thuộc Ban Quản lý dự án công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau là nhà thầu giám sát thi công xây dựng.

Nhiều vị trí sụt sâu khoảng 2m, lệch về phía trong thân đê.

Được biết, sáng ngày 19/2, đại diện đơn vị nhà thầu giám sát là Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam đã đến khảo sát thực tế vị trí xảy ra sự cố, liên hệ với các đơn vị có liên quan nhằm thống nhất phương án khắc phục trong thời gian sớm nhất để nối lại mạch giao thông, cũng như đảm bảo ứng phó thiên tai trước mùa mưa bãonăm nay.

Theo ghi nhận tại hiện trường vào sáng ngày 19/2, tại vị trí sụt lún đã xuất hiện rò rỉ nước mặn; nếu không sớm xử lý sự cố, khả năng nước mặn sẽ tiến vào vùng ngọt hóa đang trong quá trình cải tạo đất, nhất là vào những đợt triều cường hằng tháng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *